Tình huống: Tài xế chiếc VinFast VF 8 gắn camera hành trình tìm cách vượt qua xe container sau khi chờ đợi một quãng dài, lúc hơn 8h ngày 18/2, km 137+700, gần Mai Châu. Ngay tại khúc cua, khi vừa vượt qua xe trước mặt, trở lại làn đường thì khuất sau một khúc cua thứ hai, chiếc xe đầu kéo lao tới khá nhanh. Ngay sau đó, phần rơ-moóc phía sau bất ngờ trượt sang làn ngược chiều, đập trúng chiếc VF 8.
Tài xế cho biết, đang lái xe đi Mộc Châu thì xảy ra chuyện, 3 người khác đi cùng trên xe đang ngủ nên không hay chuyện gì xảy ra, toàn bộ túi khí rèm bung. Cả 4 người không gặp chấn thương. Trong khi đó, chiếc VF 8 bị dập bên sườn trái.
Sau vụ tai nạn, chiếc xe container tiếp tục di chuyển nhưng bị cảnh sát giao thông dừng sau đó khoảng 30 phút. Tài xế cho rằng việc camera hành trình có tính năng tự động lưu lại những tình huống va chạm (nhiều hãng cung cấp tính năng này) và xe tự động gọi khẩn cấp về trung tâm chăm sóc khách hàng của hãng là khá hữu ích.
Kỹ năng: Theo các chuyên gia lái xe, trong tình huống trên, tài xế xe con đã vượt trong khúc cua, là điểm bị cấm trong luật, đồng thời cũng thể hiện ngay rủi ro. Khi tài xế xe đầu kéo đối diện nhìn thấy xe con đã giật mình và nhấp phanh, kết hợp đường trơn nên xe mất cân bằng, xảy ra tình huống “quẫy đuôi”, dẫn tới tan nạn.
Trong khi đó, với xe rơ-moóc, việc vào cua với tốc độ cao ở những góc khuất, cua tròn liên tục cũng là điều cấm kỵ, bởi khi ấy, xe sẽ cần nhiều đường để cua, và trạng thái không chạy thẳng khi phải phanh gấp sẽ rất dễ dẫn tới văng đuôi như tình huống này.
Nguyên Vũ