Nghiện game online gây ra những hành động lệch lạc như nói dối, bạo lực, trộm cắp tiền,… Với 5 Dàn ý Nghị luận về nghiện game online dưới đây, sẽ giúp các emhọc sinh lớp 9 nhanh chóng triển khai thành bài văn nghị luận về nghiện game online đầy đủ những ý quan trọng.
Để hạn chế tình trạng nghiện game online, mỗi chúng ta phải xác định được nhiệm vụ chính là học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nhân cách, không lãng phí thời gian vào các trò chơi vô bổ. Chi tiết mời các em cùng tải miễn phí về tham khảo để ngày càng học tốt môn Văn 9:
Lập dàn ý Nghị luận về nghiện game online
1. Mở bài
Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Hiện tượng nghiện game online ở giới trẻ
2. Thân bài
– Giải thích:
“Game online” là những trò chơi điện tử trên Internet được xây dựng nhằm giúp con người giải trí, giải tỏa những căng thẳng.
“Nghiện game” lại là hiện tượng tâm lí rối loạn khi người chơi dành quá nhiều thời gian, tâm trí cho những trò chơi tiêu khiển.
– Thực trạng:
- Nghiện game đã và đang diễn ra ở một bộ phận không nhỏ con người, đặc biệt là học sinh, thanh thiếu niên.
- Số lượng tài khoản game được lập ra ngày càng nhiều.
– Nguyên nhân:
- Chủ quan: Do tính ham vui, tò mò của bản thân người chơi; tâm lí dễ dao động trước những lời dụ dỗ của bạn bè.
- Khách quan: Do sự quản lí lỏng lẻo, thiếu quan tâm của các bậc phụ huynh. Đầu tư máy tính, điện thoại có kết nối Internet để phục vụ việc học cho con nhưng thiếu đi sự giám sát.
– Hậu quả:
- Về sức khỏe: Ảnh hưởng đến thị giác, cột sống, gây ra tình trạng ảo giác,..
- Tâm sinh lí: Gây ra những nhận thức, hành động lệch lạc: nói dối, bạo lực, trộm cắp tiền,…
- Làm sa sút việc học, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công việc.
– Đề xuất giải pháp:
- Mỗi cá nhân cần có trách nhiệm với bản thân, gia đình; ý thức được hành động của bản thân; biết quản lí quỹ thời gian hợp lí.
- Tham gia vào các hoạt động ngoại khóa có ích, tích cực giao lưu, kết bạn để tránh xa các trò chơi tiêu khiển.
- Phụ huynh dành nhiều thời gian để quan tâm hơn đến con trẻ.
3. Kết bài
- Khái quát lại vấn đề.
Lập dàn ý Nghị luận xã hội về nghiện game online
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: học sinh nghiện game online.
(Một trong những vấn đề nổi cộm thu hút sự quan tâm của toàn dư luận hiện nay chính là tình trạng học sinh nghiện game online).
2. Thân bài
a. Thực trạng
- Game online hay trò chơi điện tử là phương thức giải trí vô cùng phổ biến trên thị trường hiện nay với nhiều loại trò chơi khác nhau rất phong phú và đa dạng.
- Đối tượng chơi game online bao gồm nhiều lứa tuổi, tầng lớp khác nhau từ học sinh đến người đi làm, cả nam và nữ. Tỉ lệ những người chơi game ngày càng gia tăng với tốc độ chóng mặt.
- Tình trạng nghiện game online ở học sinh ngày càng nhiều, có nhiều trường hợp các em học sinh trốn học đi chơi điện tử bị gia đình phát hiện, cũng có nhiều trường hợp các em chơi game quên thời gian ảnh hưởng đến học tập và sức khỏe.
b. Nguyên nhân
- Chủ quan: ham mê cá nhân của các em, tính hiếu thắng, muốn chứng minh bản thân mình tài giỏi và việc chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập cũng như hoàn thiện bản thân.
- Khách quan: sự cuốn hút của trò chơi, sự quản lí lỏng lẻo từ gia đình, nhà trường,…
c. Hậu quả
- Ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác, sức khỏe, tiêu tốn nhiều thời gian.
- Ảnh hưởng đến kết quả học tập, khi chơi những trò chơi bạo lực còn ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách,…
d. Giải pháp
- Mỗi người cần biết tự hạn chế thời gian chơi điện tử của mình sao cho hợp lí nhất để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc.
- Gia đình và nhà trường cần có biện pháp kiểm soát, giám sát các em trong việc sử dụng internet và chơi các game online sao cho hợp lí.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: học sinh nghiện game online và rút ra bài học, liên hệ bản thân.
Dàn ý Nghị luận về tình trạng nghiện game online
I. Mở bài
- Dẫn dắt, giới thiệu hiện tượng nghiện game của học sinh trong xã hội hiện nay. Khái quát suy nghĩ, nhận định của bản thân về vấn đề này (nghiêm trọng, cấp thiết, mang tính xã hội,…).
II. Thân bài
1. Giải thích khái niệm
- Game: là cách gọi chung của các trò chơi điện tử có thể tìm thấy trên các thiết bị như máy tính, điện thoại di động,… được sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của con người ngày nay.
- Nghiện: là trạng thái tâm lý tiêu cực gây ra do việc quá phụ thuộc hoặc sa đà quá mức vào một thứ gì đó có thể gây ảnh hưởng xấu đến người sử dụng hoặc thường xuyên tiếp xúc nó.
- Nghiện game: là hiện tượng đầu nhập quá mức vào trò chơi điện tử dẫn đến những tác hại không mong muốn.
2. Nêu thực trạng
- Nhiều học sinh, sinh viên dành trên 4 giờ mỗi ngày cho việc chơi game
- Nhiều tiệm Internet vẫn hoạt động ngoài giờ cho phép do nhu cầu chơi game về đêm của học sinh
- Ngày càng nhiều hậu quả tiêu cực xảy ra trong xã hội có liên quan đến nghiện game…
3. Nguyên nhân
- Các trò chơi ngày càng đa dạng, phong phú và nhiều tính năng thu hút giới trẻ
- Lứa tuổi học sinh chưa được trang bị tâm lý vững vàng, dễ bị lạc mình trong thế giới ảo
- Nhu cầu chứng tỏ bản thân và ganh đua với bè bạn do tuổi nhỏ
- Phụ huynh và nhà trường chưa quản lý học sinh chặt chẽ…
4. Hậu quả
- Học sinh bỏ bê việc học, thành tích học tập giảm sút
- Ảnh hưởng đến sức khỏe, hao tốn tiền của
- Dễ bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội…
5. Rút ra bài học và lời khuyên:
- Bản thân học sinh nên tự xây dựng ý thức học tập tốt, giải trí vừa phải.
- Cần có biện pháp giáo dục, nâng cao ý cho học sinh đồng thời tuyên truyền tác hại của việc nghiện game trong nhà trường, gia đình và xã hội.
- Các cơ quan nên có biện pháp kiểm soát chặt chẽ vấn đề phát hành và phổ biến game.
III. Kết bài
- Khẳng định lại vấn đề (tác hại của nghiện game online, vấn đề nghiêm trọng cần giải quyết kịp thời,…)
- Đúc kết bài học kinh nghiệm, đưa ra lời kêu gọi, nhắn nhủ.
Dàn ý Nghị luận về nghiện game online
I. Mở bài
- Trò chơi điện tử vốn là một trò chơi giải trí lành mạnh đã được du nhập từ các nước tiên tiến hay được sáng tạo bởi những lập trình viên tài giỏi, có trí óc tưởng tượng cao.
- Tuy nhiên học sinh hiện nay vì quá ham điện tử mà xao nhãng việc học tập gây nên nhiều hậu quả tai hại.
II. Thân bài
1. Giải thích
- Trò chơi điện tử (game) là một dạng giải trí đối với con người sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi. Nó được sáng tạo bởi những người tài giỏi, thông minh, có trí óc tưởng tượng phong phú.
- Đó là trò tiêu khiển không chỉ đối với trẻ con mà đối với những người lớn tuổi.
2. Biểu hiện
- Có thể thấy trên khắp nẻo đường, thôn xóm, những quán internet mọc lên rất nhiều. Nhiều người đến đó không chỉ để truy cập thông tin phục vụ công tác làm việc, học tập mà còn đến đó để chơi những trò chơi đã được cài đặt sẵn trên mạng vi tính.
- Nhiều bạn ngồi hàng ngày, hàng giờ trước màn hình vi tính, mê mẩn với những trò chơi như: liên minh huyền thoại, nông trại, thời trang, nấu ăn, đảo rồng… quên cả thời gian, quên ăn, lúc nào cũng chỉ muốn chinh phục, khám phá để trở thành người giỏi nhất.
3. Nguyên nhân
- Do ý thức bản thân, ham mê quá mức và chưa xác định được động cơ và mục đích học tập.
- Do cha mẹ quá nuông chiều con, buông lỏng hoặc quá tin tưởng vào con, không quan tâm đến con.
- Thích chinh phục khám phá để trở thành người giỏi nhất, để bạn bè tôn vinh và bái phục.
- Do buồn chán hoặc bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, không tự chủ được bản thân.
=> Kết luận: Có rất nhiều nguyên nhân nhưng dù nguyên nhân nào đi chăng nữa thì ham mê điện tử có nhiều tai hại.
4. Tác hại
- Ngồi quá gần so với màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt bị mỏi, nặng hơn là bị cận thị, sức khỏe giảm sút nhanh chóng.
- Tiêu tốn tiền bạc của gia đình một cách vô ích có khi còn làm thay đổi nhân cách của con người. Để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người.
- Không những thế ham mê trò chơi điện tử học sinh sẽ xao nhãng việc học, bỏ học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sút kém.
- Trò chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, chém giết, bắn phá khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô.
5. Biện pháp
- Mỗi chúng ta phải xác định được nhiệm vụ chính là học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nhân cách, không lãng phí thời gian vào trò chơi vô bổ, thậm chí có hại, biết chế ngự, kìm nén bản thân để không xa vào những trò chơi chết người đó.
- Khuyên những người bạn ham mê điện tử, bên cạnh đó phải có sự quan tâm thường xuyên của gia đình, sự quản lý của nhà trường và xã hội, để giúp cho con em mình tránh xa những đam mê tai hại đó.
- Nhà trường cần giáo dục, phối hợp thế hệ trẻ tạo ra những sân chơi bổ ích có trí tuệ để tất cả các bạn đều tham gia.
III. Kết bài
- Ham chơi điện tử là một ham muốn nhất thời nhưng tác hại vô cùng to lớn, vì tương lai của chính mình, chúng ta đừng để bản thân mắc vào những trò chơi tai hại đó.
Dàn ý Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online
1. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: hiện tượng nghiện game online.
2. Thân bài
a. Thực trạng
- Trên thị trường có nhiều game online khác nhau vô cùng phong phú và đa dạng.
- Đối tượng chơi game online bao gồm nhiều lứa tuổi, tầng lớp khác nhau nhưng giới trẻ luôn chiếm tỉ trọng lớn.
- Có nhiều em học sinh tuy tuổi còn nhỏ nhưng đã tiếp cận và sành sỏi với nhiều game online khác nhau.
b. Nguyên nhân
- Sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng internet phổ biến, các em được tiếp xúc với trò chơi từ rất sớm.
- Sự quản lí lỏng lẻo từ phía gia đình, bố mẹ không quan tâm nhiều đến con cái.
- Do ý thức của mỗi bản thân các em, hiếu thắng, tò mò những trò chơi.
c. Hậu quả
- Ảnh hưởng đến thị giác, sức khỏe, tiêu tốn nhiều thời gian.
- Đối với học sinh: ảnh hưởng đến kết quả học tập, khi chơi những trò chơi bạo lực còn ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách,…
- Gây mất tập trung vào công việc, chất lượng cuộc sống đi xuống.
d. Giải pháp
- Mỗi người cần biết tự hạn chế thời gian chơi điện tử của mình sao cho hợp lí nhất để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc.
- Đối với các em học sinh: gia đình và nhà trường cần có biện pháp kiểm soát, giám sát các em trong việc sử dụng internet và chơi các game online sao cho hợp lí.
e. Mở rộng
- Game online vốn được sản xuất ra với mục đích tốt đẹp và giúp con người thư giãn, giải trí, chính vì vậy, mỗi chúng ta cần phải biết giải trí hợp lí để vừa thư giãn vừa mang lại hiệu quả cho cuộc sống.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: hiện tượng nghiện game online và rút ra bài học, liên hệ bản thân.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Văn mẫu lớp 9: Dàn ý Nghị luận về nghiện game online (5 mẫu) Lập dàn ý về hiện tượng nghiện game online của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.