Kho tàng tục ngữ của ông cha ta đã đem đến những lời khuyên vô cùng quý giá. Một trong số đó là câu tục ngữ “Trăm hay không bằng tay quen”. Chính vì vậy, Neu-edutop.edu.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Bình luận câu tục ngữ Trăm hay không bằng tay quen.
Tài liệu bao gồm dàn ý và 4 bài văn mẫu, dành cho các bạn học sinh lớp 7 khi làm bài văn nghị luận. Đây là tài liệu vô cùng hữu ích mà chúng tôi muốn giới thiệu, mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.
Dàn ý bình luận câu Trăm hay không bằng tay quen
I. Mở bài
Dẫn dắt giới thiệu đến câu tục ngữ: “Trăm hay không bằng tay quen”.
II. Thân bài
1. Giải thích
– “Trăm hay”: kiến thức, lí thuyết trong sách vở mà con người học được trong nhà trường.
– “Tay quen”: bài học kinh nghiệm được rút ra qua quá trình lao động thực tế.
2. Bình luận và chứng minh
– Nếu nắm vững lí thuyết mà chưa một lần qua thực hành thì sẽ gặp khó khăn, thậm chí dẫn đến thất bại, gây hậu quả xấu.
– Thực tế có người không được học hành qua các trường lớp nhưng do đúc kết được kinh nghiệm, hoặc thói quen được lặp đi lặp lại nhiều lần với một công việc nào đó nên khi làm có kĩ năng và đạt kết quả. Tuy nhiên điều này chỉ áp dụng đối với những hoạt động sản xuất nhỏ lẻ, vụn vặt.
– Ý chưa đúng của câu tục ngữ: Coi trọng thực hành mà xem nhẹ lý thuyết. Trong xã hội của khoa học – công nghệ, việc am hiểu kiến thức sẽ phục vụ cho lao động. Chỉ quen tay mà không có kiến thức sẽ dễ trở nên lạc hậu khi thay đổi.
=> Từ đó mọi người cần coi trọng lí thuyết và thực hành, đó là mối quan hệ khăng khít, chặt chẽ.
3. Liên hệ bản thân
– Tích cực học hỏi kiến thức được học tại trường lớp.
– Trau dồi thêm những kĩ năng sống, trải nghiệm thực tế…
III. Kết bài
Khẳng định giá trị của câu tục ngữ “Trăm hay không bằng tay quen”.
Bình luận câu Trăm hay không bằng tay quen – Mẫu 1
Từ xưa đến nay, mỗi quan hệ giữa lí thuyết và thực hành trở thành quan tâm của mọi người. Xuất phát từ thực tế của một nền kinh tế chậm triển trước kia, ông cha ta có câu “Trăm hay không bằng tay quen”.
Trước hết, “trăm hay” chỉ những người hiểu biết nhiều. Còn “tay quen” là thạo việc, làm thuần thục, nói cách khác là thực hành giỏi, thành thạo công việc. Như vậy, câu tục ngữ “Trăm hay không bằng tay quen” muốn khẳng định biết lí thuyết nhiều cũng không thể bằng thói quen thành thạo công việc.
Nếu lấy chất lượng, số lượng sản phẩm được làm ra để làm thước đo năng lực, để đánh giá người lao động thì ý nghĩa câu tục ngữ trên là đúng. Bởi thực hành mới trực tiếp sản xuất ra hàng hoá, mới làm ra của cải vật chất. Và tất nhiên phải quen tay mới thuần thục công việc cho nên người lao động, công nhân mới làm ra những sản phẩm có chất lượng và có số lượng cao. Trong thực tế, đã có biết bao người hiểu rộng, biết nhiều lí thuyết nhưng khi bắt tay vào thực hành lại lúng túng, dẫn đến thất bại. Ngược lại, có những người không được học hành, không được đào tạo ở một trường lớp nào cả. Nhưng với những thực tế lao động, từ những kinh nghiệm trong quá trình rèn luyện được tích luỹ họ trở thành người có tay nghề giỏi. Đó là những người thợ máy lâu năm, những thợ thủ công lành nghề theo kiểu cha truyền con nối nên họ có tay nghề cao, làm việc có hiệu quả ít ai sánh được. Vì lẽ đó mà cha ông ta đã định vai trò quan trọng của thực hành trong đời sống hàng ngày. Đồng thời qua đó ông cha ta cũng có thái độ trân trọng, đề cao người lao động trực làm ra của cải vật chất cho xã hội tiêu dùng. Đối với một nước nông nghiệp lạc hậu thì nội dung câu tục ngữ trên có thế chấp nhận.
Tuy nhiên, bên cạnh điều chấp nhận đó, ta cũng thấy rõ mặt chưa đúng của câu tục ngữ. Bởi lẽ, thói quen kinh nghiệm, thành thạo công việc dù có quan trọng như thế nào cũng không phải là tất cả. Muốn tinh thông nghề nghiệp thì ngoài “quen tay” còn phải có “trăm hay” mới được. Nếu như chỉ “quen tay” thành thạo việc thì người thợ thủ công không thể chuyển công việc của sang sản xuất bằng máy móc để có năng suất cao được. Như vậy tư tưởng “trăm hay không bằng tay quen” không chỉ thể hiện qua việc coi thường học vấn coi thường khoa học mà còn thể hiện tư tưởng tự mãn với thói quen sẵn có của mình. Đồng thời nó cũng biểu hiện một khuynh hướng bảo thủ. Bởi vì thành quả của “tay quen” ấy, con người không dễ gì chịu tiếp thu tư tưởng mới, kĩ thuật mới bao giờ. Đó là một trở ngại cho sự tiến bộ, cho thời đại Khoa học kĩ thuật và kinh tế tri thức.
Ngày nay trong thời đại khoa học kĩ thuật đang phát triển mạnh thì sự hiểu tri thức, “trăm hay” của con người rất là cần thiết. Bởi có “thực hành” nào không cần đến “lí thuyết” đâu. Có nắm vững lí thuyết ta mới thực hành dễ và đạt kết quả cao. Lí thuyết chỉ đạo cho thực hành, và thực hành là để nghiệm lại, bổ sung và nâng cao hoàn thiện cho lí thuyết. Lí thuyết giỏi với thành thạo việc sẽ thúc đẩy sản xuất phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn. Vì vậy ta không nên xem nhẹ bất cứ một mặt nào mà phải kết hợp tác hai chiều giữa lí thuyết và thực hành. Ta cũng nên hiểu rằng có học mà người thực hành chỉ là lí thuyết suông. Thực hành mà không biết lí thuyết thì việc gì cũng gặp khó khăn. Do đó ta mới đánh giá đúng mức mối liên quan giữa lí thuyết và thực hành.
Tóm lại, câu tục ngữ “Trăm hay không bằng tay quen” tuy có đề cao vai trò của kĩ năng thực hành, đề cao năng lực thành thạo công việc thì đó cũng là khía cạnh rất có ý nghĩa trong việc đào tạo người lao động mới. Và để đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng của xã hội ngày nay, ta thấy phương châm “Học phải đi đôi với hành”, “trăm tay” đi liền với “tay quen” là đúng đắn và phù hợp nhất. Hiểu và thực hiện tốt được điều này không những ta góp phần đổi mới cuộc sống mà ta còn phát huy tính sáng tạo ngày càng cao để phục vụ đời sống con người, đưa đất nước tiến vào hội nhập và phát triển cùng thế giới.
Tóm lại, câu tục ngữ “Trăm hay không bằng tay quen” là một lời khuyên vô cùng đúng đắn. Bởi vậy mà chúng ta hãy cùng nhau cố gắng để hoàn thiện bản thân ngày một tốt đẹp hơn.
Bình luận câu Trăm hay không bằng tay quen – Mẫu 2
Những câu tục ngữ được ông cha ta sáng tác dựa trên những kinh nghiệm, tri thức thực tế, có đặc điểm là rất ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thuộc, súc tích mà rất vần. Trong số những câu tục ngữ được truyền từ đời này qua đời khác ấy, có câu tục ngữ “Trăm hay không bằng tay quen”.
Câu tục ngữ “Trăm hay không bằng tay quen” nhằm nhấn mạnh đến vai trò của những thói quen lao động, và trong cách nhìn nhận, đánh giá của ông cha ta thì “trăm cái hay” là điều rất tốt, được khuyến khích. Nhưng nó cũng không bằng “hay quen” tức là khả năng vận dụng vào thực hành. Sự am hiểu nhiều nhưng khi không được đưa vào thực tế của sản xuất thì nó cũng mãi chỉ là lí thuyết, không hề có giá trị. Vì vậy, ông cha ta đã có câu tục ngữ “Trăm hay không bằng tay quen” để nói đến vị trí cốt yếu của việc thực hành, của sự vận dụng vào thực tế.
“Trăm hay” ở đây ta có thể hiểu nó là những cái tri thức, hiểu biết, sự am hiểu của con người về thế giới tự nhiên, về con người, sự vật hiện tượng. Sự hiểu biết này không chỉ góp phần mở mang tầm hiểu biết của con người trong cuộc sống. Từ đó có những phản ứng, tri thức thích hợp khi gặp những trường hợp, tình huống cụ thể nào đó. Từ rất xa xưa, dù không có chữ viết, con người cũng không có điều kiện được tiếp xúc với sách vở. Nhưng cũng không vì thế mà con người coi thường hay lơ là việc học hỏi, tìm tòi những hiểu biết, những tri thức mới, cách thức tuy có khác chúng ta ngày nay, đó là họ chỉ dựa vào sự quan sát và đánh giá thực tế. Nhưng về mục đích cuối cùng thì đều giống nhau.
Tuy chỉ là hoạt động sản xuất nông nghiệp nhưng cũng đòi hỏi rất nhiều những kĩ năng, không chỉ đơn thuần là bỏ ra sức lực, những giọt mồ hôi mà có thể đạt được một mùa vụ tốt nhất. Để sản xuất một mùa thóc, người nông dân phải cần rất kĩ lưỡng, tỉ mỉ qua từng giai đoạn, như làm đất cày bừa, tát nước vào ruộng cho đất mềm và tơi xốp, cấy lúa theo hàng, chăm sóc lúa và cuối cùng là biết được độ chín của lúa để làm hoạt động thu hoạch.
Nếu như họ không có có kinh nghiệm sản xuất thì công việc đồng áng, thì hoạt động sản xuất nông nghiệp không thể diễn ra, hoặc nếu có thể diễn ra thì cũng không thể cho một mùa màng bội thu như mong muốn. Vì vậy mà xưa nay ông cha ta cũng rất coi trọng việc “trăm biết”. Nếu trăm biết là nói về sự tích lũy tri thức, học hỏi những kinh nghiệm của sản xuất, của lao động thì câu “trăm làm” ông cha ta lại nhấn mạnh đến phần thực hành của việc học hỏi, tích lũy ấy. Theo đó, trăm làm chỉ sự cần mẫn, chăm chỉ của con người trong quá trình sản xuất, tăng gia hoạt động nông nghiệp. Chính sự cần mẫn của hoạt động ấy là yếu tố quyết định nhất xem việc sản xuất có thành công hay không, hay mất mùa, thất bại.
Ở trong câu tục ngữ “Trăm hay không bằng tay làm” vẫn đề cao lợi ích của việc học hỏi, tìm tòi, tích lũy những kinh nghiệm. Bởi nó chính là yếu tố tiền đề để những người nông dân có những tri thức sản xuất, có thể qua đó mà vận dụng vào thực tiễn sản xuất. Tuy nhiên, ông cha ta cũng nhấn mạnh, nếu những tri thức ấy không được vận dụng vào thực tiễn mà chỉ tồn tại dạng lí thuyết trong đầu óc của chúng ta thì chúng hoàn toàn vô ích. Bởi sự hiểu biết ấy không có gí trị, nó không được đem vào thực tế mà tồn tại như một thứ dùng để trang trí, để trưng bày.
Mặt khác, thông qua việc cần cù, siêng năng trong lao động, sản xuất thì con người còn có thể tự tạo ra kinh nghiệm. Chính sự gần gũi, quen thuộc trong hoạt động sản xuất sẽ mang lại cho con người những thói quen, mà lâu dần hình thành những kinh nghiệm, kĩ năng cần thiết cho việc sản xuất. Vì suy cho cùng thì những tri thức, hiểu biết cũng xuất phát từ thực tế mà ra, con người tìm tòi, học hỏi những tri thức mới cũng là để phục vụ cho thực tiễn, cũng là mong muốn làm cho cuộc sống con người trở lên tốt đẹp hơn.
Như vậy, câu tục ngữ “Trăm hay không bằng hay làm” không hề phủ nhận đi vai trò của việc hiểu biết,của việc ham học hỏi, tìm tòi. Ngược lại còn có sự khuyến khích với sự tích cực ấy. Tuy nhiên, các tác giả dân gian càng khẳng định, nhấn mạnh yếu tố “hay làm” bởi đó là sự vận dụng tất yếu của việc hay biết vào sản xuất, đưa hay biết từ lí thuyết vào thực tế của hoạt động sản xuất.
Bình luận câu Trăm hay không bằng tay quen – Mẫu 3
Từ thực tiễn lao động sản xuất của nền kinh tế gần chín mươi phần trăm là nông nghiệp lạc hậu, cha ông ta coi trọng những kinh nghiệm được đúc kết từ đời này qua đời khác. Vì thế, câu tục ngữ “Trăm hay không bằng tay quen” đã phần nào phản ánh nhận thức của người xưa về lí thuyết và thực hành trong lao động sản xuất.
Người xưa cho rằng trăm hay là sự hiểu biết về lí thuyết, tay quen là kĩ năng thực hành. Nghĩa là người làm công việc nào đó trở nên thuần thục điêu luyện, đạt được hiệu quả nhất định. So sánh giữa “trăm hay” không bằng “tay quen”, chẳng qua người xưa muốn đề cao, chú trọng người trực tiếp làm ra sản phẩm, coi nhẹ người chỉ hiểu biết lí thuyết.
Thực ra, nếu nhìn vào thao tác của người lao động và số sản phẩm anh ta tạo ra thì ý nghĩa câu tục ngữ trên là đúng. Vì trong lao động sản xuất, có người được tiếp thu nhiều nguồn tri thức, hiểu rộng, biết nhiều nhưng khi làm (thực hành) lại tỏ ra lúng túng, thao tác chậm chạp, hiệu quả thấp, thậm chí thất bại. Từ thực tế đó mà người xưa mời cho rằng tay quen hơn hẳn trăm hay.
Tay quen là sự thuần thục trong lao động sản xuất, phần lớn người lao động trưởng thành từ thực tế. Họ không được học hành qua các trường lớp nào, công việc lặp đi lặp lại rồi dần trở nên thuần thục, có kinh nghiệm để vận dụng vào thực tế lao động sản xuất. Câu tục ngữ đúng khi vận dụng vào nền sản xuất nhỏ, chủ yếu là tiểu nông chậm phát triển, lao động sản xuất chủ yếu dựa vào kinh nghiệm cùng sự may rủi của thiên nhiên.
Nếu vận dụng ý nghĩa câu tục ngữ vào thực tế công cuộc lao động sản xuất ngày nay thì có mặt chưa đúng, chưa hài hòa. Thực ra lí thuyết và thực hành có mối quan hệ khăng khít, hỗ trợ cho nhau. Lí thuyết giúp cho thực hành hiệu quả cao, tạo cho thực hành có kĩ năng, kĩ xảo hơn, tránh được những thiệt hại đáng tiếc xảy ra. Rút ngắn được thời gian mà hiệu quả vẫn cao.
Trong thời đại khoa học ngày nay, tri thức rất quan trọng. Tri thức tạo ra lí thuyết, tri thức vận dụng vào thực hành. Lí thuyết và thực hành cùng chung một nhiệm vụ là thúc đẩy sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, góp phần xây dựng đất nước ta theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Bác hồ dạy chúng ta: “Học đi đôi với hành”. Do đó, ta không thể coi “trăm hay” thua “tay quen” được, mà “tay quen” và “trăm hay” có mối quan hệ mật thiết, khăng khít, hỗ trợ cho nhau. Vì học mà không hành thì học vô ích. Nếu chú trọng hành mà không học, không nắm vững khoa học kĩ thuật thì hành cũng gặp trở ngại, năng suất thấp.
“Học đi đôi với hành” là phương châm đúng đắn với mọi ngành, mọi nghề, đã và đang vận dụng có hiệu quả trong việc đào tạo nhân tài cho đất nước. Câu tục ngữ “Trăm hay không bằng tay quen” đã để lại cho chúng ta bài học ý nghĩa.
Bình luận câu Trăm hay không bằng tay quen – Mẫu 4
Tục ngữ đã đem đến cho con người những bài học quý giá về cuộc sống. Một trong số đó là câu tục ngữ: “Trăm hay không bằng tay quen” với lời nhắc nhở về lý thuyết và thực hành trong sản xuất.
Đầu tiên, “trăm hay”: kiến thức, lí thuyết trong sách vở mà con người học được trong nhà trường. Còn “tay quen” là bài học kinh nghiệm được rút ra qua quá trình lao động thực tế. Câu tục ngữ sử dụng so sánh “không bằng” để đề cao những người có kinh nghiệm lao động trực tiếp, chứ không phải là những người chỉ biết đến lí thuyết.
Câu tục ngữ trên đã đưa ra những bài học đúng đắn khi áp dụng vào thực tế lao động sản xuất. Khi con người chỉ nắm vững lí thuyết mà không được trực tiếp tham gia thực hành để tích lũy kinh nghiệm thì đến khi bước vào thực tế sẽ cảm thấy bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn, thậm chí dẫn đến thất bại, gây hậu quả xấu. Có nhiều người không được học hành qua các trường lớp nhưng do trong quá trình làm việc, được lặp đi lặp lại nhiều lần dần trở nên quen tay. Họ rút ra được kinh nghiêm, có cho mình kĩ năng làm việc để đạt được kết quả tốt. Điều đó là không thể phủ nhận. Người nông dân lao động chăm chỉ trên cánh đồng. Người công nhân nhiều năm đứng máy sản xuất… Câu tục ngữ có thể được vận dụng vào các hoạt động sản xuất nhỏ lẻ, vụn vặt.
Nhưng khi áp dụng vào nền kinh tế hiện đại thì có mặt chưa đúng. Lí thuyết và thực hành luôn có mối quan hệ song hành với nhau.
Từ đó mọi người cần coi trọng lí thuyết và thực hành, đó là mối quan hệ khăng khít, chặt chẽ. Khi nắm vững lí thuyết thì đi vào thực hành sẽ có được hiệu quả chính xác hơn, tránh những hậu quả rủi ro có thể xảy ra. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng răn dạy ràng: “Học phải đi đôi với hành”. Dù trăm tay mà không có kiến thức cơ bản thì sẽ khó có thể sáng tạo trong công việc. Hoặc nếu như trong công việc có sự thay đổi, họ sẽ khó khăn trong việc tiếp thu cái mới.
Những người nắm vững kiến thức lí thuyết cần tích cực trải nghiệm thực tiễn. Còn những người có kinh nghiệm cần học hỏi để nâng cao tri thức của bản thân. Mỗi người cần nỗ lực để hoàn thiện bản thân trở thành một phiên bản tốt đẹp hơn. Như vậy khi đương đầu với bất kì khó khăn nào cũng có đủ bản lĩnh để vượt qua, tiến tới chinh phục mục tiêu, ước mơ mà mình khao khát.
Đối với một học sinh – chủ nhân của đất nước, việc học tập kiến thức trong sách vở là vô cùng quan trọng. Nhưng bên cạnh đó, mỗi học sinh cũng cần phải tích trau dồi những kĩ năng, trải nghiệm thực tế. Gia đình, nhà trường và xã hội cũng cần tạo điều kiện để học sinh có thể kết hợp học tập giữa lí thuyết và thực hành sao cho phù hợp nhất.
Như vậy, câu tục ngữ “Trăm hay không bằng tay quen” là một lời khuyên đúng đắn. Nó giúp cho mỗi người nhận thức rõ ràng về bài học trong cuộc sống để thay đổi bản thân trở nên tốt hơn.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Văn mẫu lớp 7: Bình luận câu tục ngữ Trăm hay không bằng tay quen Dàn ý & 4 bài văn mẫu lớp 7 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.