Tự đánh giá: Cậu bé Kơ Sung giúp các em học sinh lớp 5 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK SGK Tiếng Việt 5 tập 1 Cánh diều trang 65, 66, 67 để chuẩn bị thật tốt cho tiết Tự đánh giá đạt kết quả cao.
Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tự đánh giá: Cậu bé Kơ Sung của Bài 4: Có chí thì nên – Chủ điểm Măng non theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây của Neu-edutop.edu.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.
Soạn Tiếng Việt 5 tập 1 Cánh diều trang 65, 66, 67
A. Đọc và làm bài tập
Cậu bé Kơ Sung
Kơ Sung sống cùng bố mẹ, anh Kơ Choi và chị Hơ Giông ở một buôn làng vùng Tây Nguyên. Kơ Sung chỉ có một chân nên đi lại khó khăn. Vì thế, mọi người rất thương và cưng chiều cậu.
Mùa thu hoạch cà phê đến, bố mẹ tất bật đi từ sớm. Trước khi đi, mẹ dặn:
– Hơ Giông ơi, con ở nhà nấu cơm. Còn Kơ Choi, con cho lợn, gà ăn nhé! Kơ Sung hí hửng đợi xem mẹ bảo mình làm gì. Nhưng mẹ chỉ dặn:
– Kơ Sung, con đừng đi lại lung tung kẻo ngã!
Ở nhà, mỗi khi Kơ Sung đề nghị giúp ai thì đều bị từ chối. Kơ Sung rất buồn.
Không ai cần cậu giúp và cậu cũng chưa giúp được ai. Kơ Sung lại đọc sách. Chỉ đọc sách, cậu mới thấy mình có ích. Nhưng ngay cả khi đọc sách thì câu hỏi “Làm sao để giúp mọi người?” vẫn luôn quanh quẩn trong đầu cậu.
Một hôm, thấy bố mẹ về với bàn tay đau rát vì hái cà phê liên tục, Kơ Sung quyết định phải làm điều gì đó. Kơ Sung nhớ đã đọc một cuốn sách nói về cách làm dụng cụ lao động, cậu lục lại các cuốn sách đã đọc.
Rồi Kơ Sung tìm hai thanh sắt, nhờ bố uốn cong lại thành hai cái móc. Cậu lấy vải quấn chặt cần móc để làm tay cầm. Vậy là đã xong. Kơ Sung mang cái móc ra khoe với bố mẹ.
– Ôi! Một chiếc tay hái cà phê! – Mẹ reo lên vui sướng.
– Dùng cái này, hái cà phê sẽ nhanh và không bị đau tay! Con đã giúp bố mẹ đấy! – Bố nhấc bổng Kơ Sung lên, khen ngợi.
Kơ Sung làm thêm nhiều tay hái cà phê để tặng hàng xóm. Thỉnh thoảng có người qua nhà cảm ơn, Kơ Sung rất vui. Cậu bắt đầu nghĩ về một ý tưởng khác. Biết đâu, sáng kiến của Kơ Sung có thể giúp được nhiều người hơn.
Theo LÊ ANH VINH, BÙI THỊ DIỂN
Câu 1: Vì sao cả nhà điều thương và chiều Kơ Sung? Tìm ý đúng
a) Vì Kơ Sung sống với bố, mẹ, anh và chị.
b) Vì Kơ Sung chỉ có một chân, đi lại khó khăn.
c) Vì Kơ Sung bị đau tay, làm việc rất khó khăn.
d) Vì Kơ Sung phải ở nhà với anh chị mỗi khi bố mẹ đi làm.
Trả lời:
Ý đúng: b
Câu 2: Vì sao Kơ Sung cảm thấy buồn mỗi khi bố mẹ đi làm? Tìm ý đúng:
a) Vì bố mẹ Kơ Sung đi làm rất sớm.
b) Vì Kơ Sung bị ngã mỗi khi đi lại.
c) Vì Kơ Sung không được phân công làm việc gì.
d) Vì Kơ Sung không còn quyển sách nào để đọc.
Trả lời:
Ý đúng: a
Câu 3: Chi tiết nào cho thấy Kơ Sung là một bạn nhỏ giàu nghị lực? Tìm ý đúng:
a) Tuy đi lại khó khăn nhưng Kơ Sung rất mê đọc sách.
b) Tuy đi lại khó khăn nhưng Kơ Sung vẫn nấu cơm, cho gà, lợn ăn.
c) Tuy đi lại khó khăn nhưng Kơ Sung vẫn đi rẫy hái cà phê.
d) Tuy đi lại khó khăn nhưng Kơ Sung luôn tìm cách giúp đỡ mọi người.
Trả lời:
Ý đúng: d
Câu 4: Trong câu nào dưới đây, tay được dùng với nghĩa chuyển? Tìm các ý đúng?
a) Bố mẹ về với bàn tay đau rát vì hái cà phê liên tục.
b) Kơ Sung lấy vải quấn chặt cán móc để làm tay cầm.
c) Anh Kơ Choi là một tay trống xuất sắc của dàn nhạc.
d) Kơ Sung làm thêm nhiều tay hái cà phê để tặng hàng xóm.
Trả lời:
Ý đúng: b, c,d
Câu 5: Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về ý chí nghị lực của Kơ Sung trong câu chuyện trên.
Trả lời:
Kơ Sung là một cậu bé hoạt bát và vô cùng thông minh, tuy sinh ra cậu chỉ có một bên chân nhưng điều đó không thể ngăn cản cậu thực hiện những mong muốn của mình. Vì sinh ra trong một gia đình nhà nông, thường xuyên phải thấy cha mẹ làm lụng vất vả từ lúc sáng sớm đến tối muộn khi trở về nhà với bàn tay đau rát vì phải hái cà phê liên tục. Kơ Sung đã quyết định làm điều gì đó để giúp đỡ ba mẹ, nhớ lại những gì mình đã đọc trong sách Kơ Sung đã sáng tạo ra được chiếc tay hái cà phê, và những chiếc tay hái cà phê đó không chỉ giúp gia đình Kơ Sung mà còn giúp rất nhiều bà con trong bản. Qua câu chuyện em thấy Kơ Sung là một cậu bé vô cùng thông minh và không chịu khuất phục bởi hoàn cảnh, dù khiếm khuyết nhưng cậu bé vẫn luôn chăm chỉ đọc sách tìm tòi hiểu biết thêm nhiều kiến thức hay, và chính điều đấy đã giúp cậu chế tạo ra được loại công cụ giúp ích cho người nông dân.
>> Tham khảo: Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về ý chí, nghị lực của Kơ Sung
B. Tự nhận xét
Câu 1: Em đạt yêu cầu ở mức nào?
Câu 2: Em cần cố gắng thêm về mặt nào?
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Tự đánh giá: Cậu bé Kơ Sung Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều tập 1 Bài 4 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.