Hãng Nhật mở rộng dòng SUV đời 2024 với Grand Highlander mới, một phiên bản Highlander lớn hơn với 3 hàng ghế. Trong khi cùng chung tên gọi, bộ đôi này có rất nhiều điểm khác biệt.
Sự khác biệt nằm ngay ở thiết kế. Grand Highlander không chỉ lớn hơn – cả về chiều dài, rộng và cao – mà phong cách cũng độc đáo. Phần kính sau có độ dốc lớn hơn, với tổng thể toát vẻ hầm hố hơn bởi những đường thẳng cùng góc cạnh sắc sảo.
Phần đuôi xe của Grand Highlander cũng khác, với cột D và đèn hậu trông giống RAV4 hơn là đàn em. Trong khi Highlander có cột A màu đen và vuốt xuôi lên nóc, thì ở đàn anh cột A cùng màu thân xe và sự liên kết cũng truyền thống hơn.
Hơn 101 mm nhỉnh hơn ở trục cơ sở giúp không gian nội thất của Grand Highlander rộng rãi hơn, đặc biệt cho hàng ghế thứ 3, cũng như thêm 25 mm lên đến trần xe. Hàng ghế thứ 3 cũng không chỉ đủ thoải mái cho người trưởng thành, mà có cả cổng sạc USB-C – thứ không có trên Highlander.
Ở phiên bản cao cấp Platinum, Grand Highlander còn có kiểu ghế độc lập có thông gió ở hàng ghế thứ hai. Không gian để hành lý cũng rộng rãi, có thêm 141 lít phía sau hàng ghế thứ ba, hoặc thêm 396 lít khi hai hàng ghế sau gập phẳng.
Bảng điều khiển trung tâm của mẫu SUV mới cũng được thiết kế khác, với cách bố trí hợp lý hơn. Nhưng cũng giống các phiên bản cao cấp của Highlander, đàn anh có cả đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và màn hình cảm ứng trung tâm cùng kích thước. Nhưng điểm giống nhau là khách hàng sẽ cần chọn phiên bản đắt nhất là Platinum để có những trang bị như màn hình HUD và gương chiếu hậu kỹ thuật số.
Grand Highlander có 3 tùy chọn động cơ. Nổi bật là thiết lập Hybrid Max – từng lần đầu sử dụng trên mẫu Crown từ mùa hè năm ngoái. Một động cơ turbo 2,4 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng, kết hợp với hai động cơ điện – một ở trục sau và một nằm giữa động cơ và hộp số tự động 6 cấp. Hệ truyền động này có công suất kết hợp 362 mã lực – so với chỉ 340 mã lực ở Crown – và mô-men xoắn 542 Nm.
Mẫu Grand cũng có hai phiên bản động cơ với sức mạnh kém hơn, giống ở Highlander. Toyota chưa nêu rõ thông số nhưng nói rằng đã có chút thay đổi. Bản tiêu chuẩn là động cơ turbo 2,4 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng kết hợp hộp số tự động 8 cấp, công suất 265 mã lực như Highlander bản tiêu chuẩn.
Thiết lập khác là dạng hybrid, với một động cơ 2,5 lít, 4 xi-lanh cùng hai động cơ điện và hộp số CVT cho tổng công suất 243 mã lực. Và cũng giống Highlander, các thiết lập này có tùy chọn dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh, nhưng riêng bản Hybrid Max chỉ dẫn động 4 bánh nhờ động cơ điện ở trục sau.
Grand Highlander chia sẻ nền tảng với Highlander, nhưng đã có những tùy chỉnh. Toyota cho biết phần thân xe cứng chắc hơn. Những nâng cấp cũng giúp cabin được cách âm tốt hơn. Hệ thống treo sau với thiết lập treo đa liên kết cũng được thiết kế lại.
Hiện Toyota chưa công bố giá bán của Grand Highlander. Truyền thông Mỹ dự kiến con số từ 43.000 USD, với bản cao nhất Platinum khoảng 56.000 USD. Có nghĩa, đàn anh sẽ đắt hơn Highlander bản tiêu chuẩn khoảng 4.000-6.000 USD.
Mỹ Anh (theo Car and Driver)