Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, các thành viên của tổ chức này và nhiều hãng nhập khẩu khác bán tổng 17.314 xe trong tháng 1/2023, giảm 51% so với tháng 12/2022.
Hyundai Thành Công, thương hiệu phân phối xe Hyundai đạt doanh số 3.496 xe trong tháng 1, giảm 64% so với tháng liền kề trước đó. VinFast ghi nhận mức giảm lớn hơn, 92% khi chỉ có 358 xe điện giao đến khách hàng. Con số của tháng 12/2022 là 4.278 xe.
Tổng hợp doanh số VAMA, các hãng xe nhập khẩu, Hyundai Thành Công và VinFast, toàn thị trường tiêu thụ 21.168 xe, giảm 57% so với tháng trước.
Tháng 1 trùng với khoảng thời gian Tết Nguyên đán nên nhu cầu mua sắm xe giảm mạnh. Trước Tết, tức tháng 12/2022 mới là giai đoạn thị trường sôi động nhất khi phần đông khách hàng đều muốn có xe sớm để chơi Tết. Đây là quy luật thường thấy trên thị trường trong nhiều năm qua.
Doanh số toàn thị trường giảm còn do nhiều mẫu xe bán chạy hàng đầu như Vios của Toyota, K3 của Kia, CX-5 của Mazda… suy giảm mạnh sức mua. Ví dụ so với tháng trước, Vios giảm đến 90% lượng bán, CX-5 giảm 42%, K3 giảm 69%…
Tương tự Hyundai, VinFast giảm, tất cả các hãng thuộc VAMA cũng giảm mạnh. Nhiều nhất là Toyota (69%), Mitsubishi (63%), Ford (51%)…
Thị trường chững lại về sức mua nên từ đầu tháng 2, các hãng và đại lý tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi bằng tiền mặt lẫn phụ kiện cho nhiều dòng ôtô. Mức giảm giá xe khoảng hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Vì thế, các chuyên gia dự đoán thị trường ôtô tháng 2 sẽ phục hồi sức mua trở lại.
Thành Nhạn