Trong bất kỳ hoạt động marketing hay kinh doanh nào, việc target đúng thị trường mục tiêu luôn là một công đoạn vô cùng quan trọng bởi chính những đối tượng đó mới thật sự là người sẵn sàng mua sản phẩm của bạn và đem về cho bạn những con số doanh thu tuyệt vời. Đặc biệt là khi Facebook đang ngày càng trở thành một cộng đồng online khổng lồ với vô vàn nhu cầu, vấn đề hay mong muốn khác nhau. Làm thế nào để tìm ra được thị trường mục tiêu của bạn? Target là gì mà marketer Facebook nào cũng quan tâm? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!
Target là gì?
Theo từ điển Anh – Việt khái niệm target được hiểu là mục tiêu, hoặc hành động nhằm hướng đến một mục tiêu nào đó. Mở rộng khái niệm ra lĩnh vực Digital Marketing, target có thể hiểu là hành động xác định nhóm đối tượng thị trường mục tiêu và nhắm đến họ để doanh nghiệp khai thác triển khai các chiến lược trong lĩnh vực Digital, đem về doanh thu cho doanh nghiệp.
Khái niệm Target là gì? Target la gi?
Hay hiểu một cách ngắn gọn nhất target chính là việc doanh nghiệp phân tích khách hàng mục tiêu của mình và tập trung vào họ.
Việc xác định được thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp là điều rất quan trọng, nhất là khi thị trường ngày càng có nhiều xu hướng biến đổi, buộc doanh nghiệp phải biết cách “chuyển mình” để đến gần hơn với khách hàng mục tiêu của mình. Do vậy công việc target khách hàng mục tiêu luôn là một trong những việc được ưu tiên trước khi đưa sản phẩm của doanh nghiệp ra thị trường.
Vai trò của target trong marketing
Nếu việc bạn chạy target một cách rõ ràng sẽ giúp cho việc tiếp cận khách hàng tiềm năng trở nên một cách chính xác với chi phí quảng cáo được tối ưu nhất. Do đó bạn sẽ loại trừ được những khoản chi phí không đánh có do những tập khách hàng không đem lại lợi nhuận.
Chạy target cũng có thể giúp bạn hạn chế được việc chơi xấu từ những đối thủ cạnh tranh, việc này sẽ lọc cho bạn được những khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất đồng thời giúp bạn hạn chế được nhưng chi phí cho việc quảng cáo lan tràn.
2 cách target thị trường mục tiêu phổ biến hiện nay
Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Target là gì? Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Để xác định được khách hàng mục tiêu cụ thể và sát thực tế nhất bạn nên dựa vào các thông tin, số liệu về nhân khẩu học, khu vực địa lý, sở thích và những hành vi của tệp khách hàng mục tiêu bạn đang nhắm đến.
– Về nhân khẩu học: Trong Nhân khẩu học yêu cầu bạn quan tâm về các thông tin cá nhân cơ bản nhất như độ tuổi, giới tính, mức thu nhập cá nhân, nơi định cư sinh sống, tình trạng hôn nhân, học vấn…
– Về Khu vực địa lý: Tệp khách hàng của bạn nằm trong nước hay nước ngoài? Phân bố ở thành phố hay nông thôn, khu vực của họ có đặc điểm đặc trưng gì…?
– Về sở thích: Tệp khách hàng mục tiêu bạn đang nhắm đến họ thích gì? Họ quan tâm điều gì? Xu hướng sở thích của họ như thế nào?…
– Về hành vi: Hành vi ở đây có thể là hành vi du lịch, di chuyển giữa các khu vực, các nước trên thế giới. Hành vi cũng có thể là hành vi mua hàng trực tuyến hay tại các trung tâm mua sắm, địa điểm bán hàng, ngoài ra cũng có thể là hành vi thói quen như thích hàng tiện lợi hay hàng sang trọng, độc quyền…
Đây chỉ là những tiêu chí rất nhỏ để bạn có thể xác định được chân dung khách hàng mục tiêu của mình. Ngoài ra bạn còn có thể target theo rất nhiều cách khác như theo mô hình nhu cầu của con người. Tuy nhiên những tiêu chí này vẫn là rất hiệu quả đối với người làm kinh doanh hay làm tiếp thị quảng cáo sản phẩm. Khai thác được số thông tin trên của khách hàng bạn cũng đã có được chân dung khách hàng gần như khá đầy đủ và chi tiết rồi.
Xác định quy mô thị trường mục tiêu
Target là gì? Xác định quy mô thị trường mục tiêu
Ngoài tự thu thập thông tin trên, bạn còn có thể thực hiện một số cách khác để có được nhiều thông tin chi tiết hơn về tệp khách hàng mục tiêu bạn đang nhắm đến. Ví dụ như thực hiện khảo sát khách hàng, hoặc phỏng vấn khách hàng nếu họ cho phép. Ngoài ra bạn có thể yêu cầu một nhóm khách hàng nhỏ người tiêu dùng tương ứng với hồ sơ data khách hàng hiện có của bạn thực hiện trả lời các câu hỏi dạng Q&A.
Quan trọng là xác định quy mô thị trường mục tiêu của bạn. Có thể hiểu quy mô thị trường mục tiêu của bạn ở đây là độ bao phủ của bạn tới khách hàng mục tiêu của mình. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào ngân sách cũng như chiến lược mà doanh nghiệp có thể thực thi.
Nếu trước đây thị trường mục tiêu của bạn chỉ là những khách hàng trực tiếp tới địa điểm bán hàng hoặc tiếp thị tại nhà cho họ, thì ngày nay khi lĩnh vực Digital marketing phát triển mạnh mẽ, thị trường mục tiêu của bạn đã không chỉ còn là những vị khách trực tiếp đó nữa, mà còn bao gồm cả rất nhiều tệp khách hàng tiềm năng trên các mạng xã hội như Facebook, Google, Instagram… Việc xác định được thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp sẽ càng giúp doanh nghiệp có được nhiều hơn khách hàng mục tiêu, từ đó biết cách điều hướng chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất.
5 tiêu chí SMART cần đạt khi target mục tiêu cho doanh nghiệp là gì?
1. Specific – tính cụ thể, rõ ràng: nên gắn mục tiêu cụ thể vào một con số chính xác và mốc thời gian cụ thể, điều này sẽ giúp định hướng cho các hoạt động kinh doanh hiệu quả về sau.
2. Measurable – có thể đo lường được hiệu quả: Tùy từng tiêu chí mà sẽ có những cách đo lường hiệu quả khác nhau, chẳng hạn như hiệu quả chiến dịch đạt bao nhiêu %, doanh số cụ thể là bao nhiêu $, số lượng khách hàng mụ tiêu đã mua hàng là bao nhiêu người,…
Target là gì? 5 tiêu chí SMART cần đạt khi target thị trường mục tiêu
– Achievable – vừa sức: Mỗi doanh nghiệp sẽ có tiềm lực và giới hạn khác nhau, nên đưa ra những mục tiêu vừa phải sao cho vừa có thể đem lại sự thách thức nhất định cho nhân viên vừa vẫn có thể đạt được KPI trong khả năng của mình.
– Realistics – thực tế: Cũng giống như tiêu chí trên, mục tiêu khai thác thị trường cần phải tương quan thực tế với những nguồn lực của doanh nghiệp như nhân sự, ngân sách, thời gian thực hiện…
– Timebound – có thời hạn: Vạch ra mục tiêu cho chiến lược kinh doanh thì cũng phải có thời gian cụ thể để dừng lại và đánh giá hiệu quả của chúng. Tránh để sự mơ hồ về thời gian gây ảnh hưởng đến hiệu quả vốn có thể đạt được của chiến dịch.
Cách target Facebook Ads
Facebook ads là một hình thức quảng cáo trên Facebook hay được hiểu là target Facebook chính là bạn cần xác định được mạu tiêu khacshh àng cho quảng cáo của bạn trên Facebook. Vậy làm như thế nào để target Facebook Ads hiệu quả.
– Độ tuổi: chính là việc bạn cần xác định được khách hàng có độ tuổi bao nhiêu thì có thể sử dụng được sản phẩm/dịch vụ của bạn.
– Vị trí địa lý: xác định khách hàng mục tiêu của bạn ở đâu, ở thành phố hay các tỉnh lẻ, khoảng cách đến chỗ bạn là bao xa.
– Sở thích: nắm bắt được sở thích của khách hàng chính là yếu tố quan trọng giúp cho việc target đối tượng chính xác hơn.
– Thu hẹp đối tượng: việc này giúp bạn cso thể tiếp cận được khách hàng một cách nhanh và chính xác hơn. Loại bỏ được những đối tượng khách hàng có cùng sở thích nhưng họ không có khả năng tài chính để mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về khái niệm target là gì, tầm quan trọng của việc target đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và 5 tiêu chí cần đat khi thực hiện target khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp đến bạn đọc những khóa học khác nhau như khóa học marketing online, khóa học Youtube, khóa học Content marketing… với sự hướng dẫn và giảng dạy từ các chuyên gia hàng đầu tại Unica.vn.
Đăng bởi: Truyền Lê
Từ khoá: Target là gì? 2 cách target thị trường mục tiêu phổ biến hiện nay
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Target là gì? 2 cách target thị trường mục tiêu phổ biến hiện nay của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.