Soạn bài Ý tưởng của chúng mình giúp các em học sinh lớp 3 hiểu rõ ý nghĩa bài đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 76, 77, 78.
Qua đó, giúp các em ôn chữ hoa C, G, mở rộng vốn từ Ước mơ. Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tập đọc Ý tưởng của chúng mình – Tuần 10 của Bài 1 chủ đề Ước mơ tuổi thơ theo chương trình mới. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Neu-edutop.edu.vn:
Soạn bài phần Khởi động – Bài 1: Ý tưởng của chúng mình
Chia sẻ với bạn về một trong số bức tranh dưới đây:
Gợi ý trả lời:
Tranh 1: Bức tranh đầu tiên vẽ các bạn nhỏ đang dơ tay đỡ một chú chim bồ câu trắng, xung quanh là nhà cửa, cánh đồng. Chú chim bồ câu là biểu tượng của hòa bình, bức tranh muốn thể hiện ý nghĩa đó là chúng ta cần chung tay bảo vệ hòa bình.
Tranh 2: Bức tranh thứ hai vẽ ba bạn nhỏ ở trung tâm và các đất nước lớn trên thế giới bao quanh. Bức tranh thể hiện một ý nghĩa đó là sự hòa hợp, đoàn kết của tất cả các đất nước, tất cả các quốc gia trên thế giới.
Tranh 3: Bức tranh số ba vẽ một vầng trăng và một ngôi sao đang tươi cười. Trăng và sao như hai người bạn thân thiết đang nô đùa cùng nhau. Vì vậy, bức tranh thể hiện ý nghĩa đó là chúng ta hãy luôn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống.
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập – Bài 1: Ý tưởng của chúng mình
Bài đọc
Ý tưởng của chúng mình
1. Một hôm, cô giáo dạy Mĩ thuật nói với cả lớp:
– Nếu là nhà khoa học, các em sẽ chế tạo vật gì để giúp con người làm việc vui hơn? Bây giờ mỗi bạn hãy vẽ lại đồ vật mơ ước của mình nhé.
2. Vậy là cả lớp hào hứng vẽ. Bạn Tâm vẽ chiếc ô tô mềm như một quả bóng khổng lồ, vừa có đuôi cá để bơi vừa có đôi cánh để bay.
– Ba con là lái xe. Chiếc xe có cánh sẽ giúp bà chở khách đi nhanh hơn.
Sản phẩm của bạn lớp trưởng là một chú nhện có cánh để hái Xoài. Chú bay đến từng quả, nhả tơ gói những quả xoài thả vào giỏ. Một bạn gái vẽ chú rô bốt hình con ốc sên chuyên việc nhổ cỏ. Còn sản phẩm của bạn Minh là cái máy hình con cug khổng lồ, càng và chân máy đều có thể hút được những hạt lúa trên đồng.
– Có cái máy hút này, ba mẹ con sẽ thu hoạch lúa nhanh hơn. – Minh hào hứng.
3. Cô giáo tươi cười bảo:
– Nếu chế tạo được những chiếc máy này, con người sẽ làm việc mà giống như là đang dắt thú cưng đi chơi vậy.
Võ Hồng Thắng
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Đề bài của cô giáo dạy Mĩ thuật là gì?
Gợi ý trả lời:
Đề bài của cô giáo dạy Mĩ thuật là: Nếu là nhà khoa học, các em sẽ chế tạo vật gì để giúp con người làm việc vui hơn? Bây giờ mỗi bạn hãy vẽ lại đồ vật mơ ước của mình nhé.
Câu 2: Các bạn đã vẽ những gì?
Gợi ý trả lời:
Bạn Tâm vẽ chiếc ô tô mềm như một quả bóng khổng lồ, vừa có đuôi cá để bơi vừa có đôi cánh để bay.
Sản phẩm của bạn lớp trưởng là một chú nhện có cánh để hái Xoài.
Một bạn gái vẽ chú rô bốt hình con ốc sên chuyên việc nhổ cỏ.
Còn sản phẩm của bạn Minh là cái máy hình con cua khổng lồ, càng và chân máy đều có thể hút được những hạt lúa trên đồng.
Câu 3: Em thích ý tưởng của bạn nào nhất? Vì sao?
Gợi ý trả lời:
Em thích ý tưởng của bạn Tâm nhất. Vì chiếc ô tô của bạn đầy sáng tạo và thú vị. Nếu chiếc ô tô đó trở thành sự thật thì chúng ta sẽ có một phương tiện vừa có thể bay trên bầu trời và lặn dưới đại dương. Điều ấy thật tuyệt vời biết bao!
Câu 4: Theo lời cô giáo, con người sẽ làm việc thế nào nếu chế tạo được những chiếc máy các bạn đã vẽ?
Gợi ý trả lời:
Nếu chế tạo được những chiếc máy này, con người sẽ làm việc mà giống như là đang dắt thú cưng đi chơi vậy.
Câu 5: Đặt một tên khác cho bài đọc.
Gợi ý trả lời:
Em tham khảo các tên sau:
- Thế giới diệu kì qua những bức tranh
- Giờ Mĩ thuật lí thú
- Đồ vật mơ ước của chúng mình
Đọc một truyện về ước mơ
a. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em thấy thú vị.
b. Chia sẻ với bạn về những suy nghĩ, việc làm của nhân vật em thích trong truyện đã đọc.
Phương pháp giải:
a. Em hãy tìm và đọc một truyện về ước mơ, sau đó ghi vào phiếu đọc sách các thông tin sau: Tên truyện, tác giả truyện, nhân vật trong truyện, suy nghĩ của nhân vật trong truyện, việc làm của nhân vật trong truyện,…
b. Suy nghĩ, việc làm của nhân vật em thích trong truyện đã đọc có điều gì khiến em ấn tượng? Em cảm thấy như thế nào về những suy nghĩ, việc làm của nhân vật ấy.
Gợi ý trả lời:
a. Em có thể tham khảo truyện sau:
Những con sếu bằng giấy
Ngày 16-7-1945, nước Mĩ chế tạo được bom nguyên tử. Hơn nửa tháng sau, chính phủ Mĩ quyết định ném cả hai quả bom mới chế tạo xuống Nhật Bản.
Hai quả bom ném xuống các thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-sa-ki đã cướp đi mạng sống của gần nửa triệu người. Đến năm 1951, lại có thêm gần 100 000 người ở Hi-rô-si-ma bị chết do nhiễm phóng xạ nguyên tử.
Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, cô bé Xa-xa-cô Xa-xa-ki mới hai tuổi đã may mắn thoát nạn. Nhưng em bị nhiễm phóng xạ. Mười năm sau, em lâm bệnh nặng. Nằm trong bệnh viện nhẩm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em liền lặng lẽ gấp sếu. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi hàng nghìn con sếu giấy đến cho Xa-xa-cô. Nhưng Xa-xa-cô chết khi em mới gấp được 644 con.
Xúc động trước cái chết của em, học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã quyên góp tiền xây một tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Trên đỉnh tượng đài cao 9 mét là hình một bé gái giơ cao hai tay nâng một con sếu. Dưới tượng đài khắc dòng chữ: “Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hòa bình”.
Theo NHỮNG MẨU CHUYỆN LỊCH SỬ THẾ GIỚI
- Tên truyện: Những con sếu bằng giấy
- Tác giả: Những mẩu chuyện lịch sử thế giới
- Nhân vật: cô bé Xa-xa-cô Xa-xa-ki
- Suy nghĩ: cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh.
- Việc làm: Em liền lặng lẽ gấp sếu. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi hàng nghìn con sếu giấy đến cho Xa-xa-cô. Nhưng Xa-xa-cô chết khi em mới gấp được 644 con.
b. Cô bé Xa-xa-cô Xa-xa-ki ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em liền lặng lẽ gấp sếu. Cô bé thật đáng thương và đáng mến. Ước mơ duy nhất của cô bé là có thể được sống và thế giới được hòa bình. Một ước mơ thật giản dị mà vĩ đại. Em cảm thấy thương cảm và khâm phục nghị lực sống của cô bé.
Viết: Ôn chữ hoa C, G
Câu 1: Viết từ: Cần Giờ
Câu 2: Viết câu:
Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.
Hoàng Trung Thông
Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Ước mơ
Câu 1: Ghép các tiếng sau thành từ ngữ:
Gợi ý trả lời:
Ước mơ, ước mong, ước muốn, ước ao, mơ ước, mơ mộng, mong muốn, mong ước, ao ước.
Câu 2: Đặt 1 – 2 câu có sử dụng từ ngữ tìm được ở bài tập 1:
a. Nói về nghề nghiệp em ước mơ.
M: Em ước mơ sẽ trở thành diễn viên xiếc.
b. Nói về những ước mơ đẹp cho bạn bè, người thân.
M: Em ước mong ông bà sống thật lâu.
c. Nói về những ước mơ của em cho tương lai.
M: Em mong ước sẽ được đặt chân lên Sao Hoả.
Gợi ý trả lời:
a. Nói về nghề nghiệp em ước mơ.
Mơ ước của em là trở thành một cô giáo.
Em luôn có ước mơ trở thành một nhà thiết kế.
b. Nói về những ước mơ đẹp cho bạn bè, người thân.
Mong ước của em đó là bố mẹ sẽ luôn mạnh khỏe để nuôi em khôn lớn.
Ước muốn của em đó là em trai của em sẽ thật ngoan ngoãn và thông minh.
c. Nói về những ước mơ của em cho tương lai.
Trong tương lai, em luôn ao ước sẽ được đi du lịch vòng quanh thế giới.
Em mong ước mình có thể bay vào vũ trụ.
Soạn bài phần Vận dụng – Bài 1: Ý tưởng của chúng mình
Giới thiệu một đồ vật em muốn chế tạo để giúp con người làm việc vui hơn.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Ý tưởng của chúng mình trang 76 Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Tập 1 – Tuần 10 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.