Tài liệu Soạn văn 9: Ý nghĩa văn chương, sẽ được Neu-edutop.edu.vn giới thiệu đến bạn đọc những nội dung bổ ích ngay sau đây.
Bạn đọc hãy cùng tham khảo để có thể chuẩn bị bài học một cách nhanh chóng và đầy đủ hơn.
Soạn bài Ý nghĩa văn chương
Chuẩn bị đọc
Khi thưởng thức một tác phẩm văn chương, bản thân em thu nhận được điều gì?
Hướng dẫn giải:
– Hiểu thêm về thời đại, con người được đề cập đến trong tác phẩm văn chương.
– Học hỏi những bài học nhân văn sâu sắc, giá trị.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Tác giả kể câu chuyện ở đầu văn bản nhằm mục đích gì?
Hướng dẫn giải:
Câu chuyện nhằm tạo sự hấp dẫn, khơi gợi sự tò mò của người đọc.
Câu 2. Xác định một số từ ngữ, câu văn thể hiện đánh giá chủ quan của người viết trong đoạn này.
Hướng dẫn giải:
– Từ ngữ: “Chẳng những thế”, “cũng có thể xem”
– Câu văn:
- Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng.
- Chẳng những thế, văn chương còn tạo ra sự sống.
- Nếu có một người yêu Thúy Kiều còn nồng nàn hơn Kim Trọng, người ấy là Nguyễn Du và chính Nguyễn Du đã trao sự sống của mình cho thiếu nữ trong truyện.
Câu 3. Văn nhân, thi sĩ làm phong phú thêm cuộc sống con người bằng cách nào?
Hướng dẫn giải:
Văn nhân, thi sĩ làm phong phú thêm cuộc sống con người bằng cách sáng tác văn chương phản ánh thế giới….
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Luận đề của văn bản là gì? Xác định bố cục và luận điểm của văn bản dựa vào gợi ý sau (làm vào vở).
Bố cục văn bản |
Luận điểm |
Phần 1: Từ đầu đến “lòng vị tha”. |
Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người, lòng thương muôn vật, muôn loài. |
Hướng dẫn giải:
– Luận đề của văn bản: ý nghĩa văn chương
– Bảng:
Bố cục văn bản |
Luận điểm |
Phần 1: Từ đầu đến “lòng vị tha”. |
Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người, lòng thương muôn vật, muôn loài. |
Phần 2. Còn lại |
Nhiệm vụ và công dụng của văn chương đối với con người. |
Câu 2. Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong tác phẩm. Những lí lẽ, bằng chứng trong phần 2 đã góp phần làm sáng tỏ luận đề như thế nào?
Hướng dẫn giải:
Câu 3. Lí lẽ, bằng chứng nào trong văn bản để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? Hãy chia sẻ ấn tượng ấy với bạn.
Hướng dẫn giải:
– Nguồn gốc chủ yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra là lòng thương cả muôn vật, muôn loài.
– Dẫn chứng: câu chuyện về một nhà thi sĩ Ấn Độ
=> Cách gợi mở đầy thú vị, hấp dẫn và thuyết phục
Câu 4. Nhận xét về cách trình bày vấn đề khách quan và chủ quan trong đoạn:
“Làm trọn nhiệm vụ ấy… thiếu nữ trong truyện”
Hướng dẫn giải:
– Khách quan: nêu bằng chứng để chứng minh về vấn đề văn chương sáng tạo ra sự sống
– Chủ quan: đưa ra nhận xét, ý kiến, đánh giá về những sáng tạo đó, lấy ví dụ về Truyện Kiều của Nguyễn Du
Câu 5. Hoài Thanh cho rằng: “Trên quả đất này từ khi có loài người bao giờ vẫn núi non ấy, cây cỏ ấy, thế mà một người đời xưa với một người đời nay nào có trông thấy như nhau”. Em hãy tìm một ví dụ trong văn học chỉ thấy những cách nhìn khác nhau về cảnh thiên nhiên.
Hướng dẫn giải:
– Văn học trung đại, thiên nhiên là chủ thể, con người chỉ là một phần nhỏ bé:
Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà,
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.
Lom khom dưới núi, tiều vài chú,
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.
(Qua đèo Ngang, Bà Huyện Thanh Quan)
– Văn học hiện đại, con người là trung tâm, thiên nhiên và con người có mối gắn bó, giao hòa:
Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không .
Cô em xóm núi xay ngô tối,
Xay hết, lò than đã rực hồng.
(Chiều tối, Hồ Chí Minh)
Câu 6. Trong bối cảnh đương đại với nhiều vấn đề toàn cầu như dịch bệnh, sự bùng nổ của mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo, văn chương có cần thiết với chúng ta không? Vì sao em cho là như vậy? Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) thể hiện suy nghĩ của em về vấn đề trên.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Ý nghĩa văn chương Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 9 trang 37 sách Chân trời sáng tạo tập 1 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.