Tài liệu Soạn văn 12: Thực hành tiếng Việt trang 25, cung cấp những kiến thức hữu ích về tác phẩm, hướng dẫn trả lời câu hỏi trong SGK.
Các bạn học sinh lớp 12 cùng tham khảo tài liệu để có thể chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ nhất.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 25
Câu 1. Tìm những từ ngữ thể hiện biện pháp tu từ nói mỉa trong các ngữ liệu sau (trích từ truyện “Vi hành” của Nguyễn Ái Quốc):
a. Tôi nhớ chuyện vua Thuấn, vì muốn đích thân tai nghe mắt thấy dân có bằng lòng mình không, nên cải trang làm dân cày đi dò la khắp xứ. […] Bên cạnh những bậc cải trang vĩ đại ấy muốn đi sâu vào cuộc sống của nhân dân, ngày nay còn có những ông hoàng, ông chúa, để tiện việc riêng và vì những lí do không cao thượng bằng, cũng “vi hành” đấy.
b. Tôi không được rõ ý đồ của nhà “vi hành” của chúng ta ra sao. Phải chăng là ngài muốn biết dân Pháp, dưới quyền ngự trị của bạn ngài là A-lếch-xăng Đệ nhất, có được sung sướng, có được uống nhiều rượu và được hút nhiều thuốc phiện bằng dân Nam dưới quyền ngự trị của ngài, hay không?
c. Cô không thể tưởng tượng được cảnh đón tiếp tốt đẹp người ta dành cho chúng tôi ở đây. Quần chúng cử là tự phát mà biểu lộ nhiệt tình khi vừa thoảng thấy một đồng bào ta. Những tiếng “Hắn đấy!” hay “Xem hắn kia!” là những lời chào mừng kín đáo và kính trọng mà chúng tôi thường gặp dọc đường.
d. Ngày nay, cứ mỗi lần ra khỏi cửa, thật tôi không sao che giấu nổi niềm tự hào được là một người An Nam và sự kiêu hãnh được có một vị hoàng đế.
Hướng dẫn giải:
a. Những từ ngữ thể hiện biện pháp tu từ nói mỉa: ông hoàng, ông chúa; việc riêng; những lí do không cao thượng bằng; vi hành
b.. Những từ ngữ thể hiện biện pháp tu từ nói mỉa: bạn ngài; được uống nhiều rượu và được hút nhiều thuốc phiện; quyền ngự trị
c. Những từ ngữ thể hiện biện pháp tu từ nói mỉa: đón tiếp tốt đẹp; biểu lộ nhiệt tình; lời chào mừng kín đáo và kính trọng; sự kiêu hãnh; một vị hoàng đế
Câu 2. Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nói mỉa trong những câu ca dao dưới đây:
a.
Chồng người vác giáo săn beo
Chồng em vác đũa săn mèo khắp mâm.
b.
Đồn rằng cha mẹ anh hiền
Cắn cơm không vỡ, cắn tiền vỡ tư.
c.
Vợ anh khéo liệu khéo lo,
Bán một con bò, mua cái ễnh ương.
Đem về thả ở gậm giường,
Nó kêu ì ọp, lại thương con bò.
d.
Làm trai cho đáng nên trai
Một trăm đám cỗ chẳng sai đám nào.
Hướng dẫn giải:
a.
– Biện pháp tu từ nói mỉa: Chồng em vác đũa săn mèo khắp mâm.
– Tác dụng: nhấn mạnh sự đối lập với chồng người vác giáo săn beo, ý chỉ người đàn ông có trách nhiệm, tích cực làm việc để nuôi gia đình, thì “người chồng vác đũa săn mèo” thể hiện sự yếu ớt, lười biếng, vô trách nhiệm
b.
– Biện pháp tu từ nói mỉa: Cắn cơm không vỡ, cắn tiền vỡ tư.
– Tác dụng: ý chỉ cha mẹ anh không hiền như vẻ bên ngoài
c.
– Biện pháp tu từ nói mỉa: Bán một con bò, mua cái ễnh ương… lại thương con bò.
– Tác dụng: châm biếm những người không biết cách làm ăn hay làm ăn không có kế hoạch và không biết tính toán.
d.
– Biện pháp tu từ nói mỉa: Một trăm đám cỗ chẳng sai đám nào
– Tác dụng: Mỉa mai, châm biếm những người đàn ông ham ăn, lười làm, thích tụ tập.
Câu 3. Tìm trong truyện cười hoặc thơ châm biếm ba ví dụ về biện pháp tu từ nói mỉa.
Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) trình bày suy nghĩ của em về tác dụng của biện pháp tu từ nói mỉa trong truyện “Vi hành” của Nguyễn Ái Quốc.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 25 Cánh diều Ngữ văn lớp 12 trang 25 sách Cánh diều tập 2 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.