Hôm nay, Neu-edutop.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Thực hành tiếng Việt trang 105, hướng dẫn chuẩn bị bài.
Tài liệu này có thể giúp học sinh lớp 8 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo chi tiết ngay dưới đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 105)
Câu 1. Nhận xét về sắc thái nghĩa của từ ngữ in đậm trong trường hợp sau:
a. Có lúc vểnh râu vai phụ lão
Cũng khi lên mặt dáng văn thân
(Trần Tế Xương, Tự trào I)
b. Quả cau nho nhỏ, miếng trầu hôi,
Này của Xuân Hương đã quệt rồi
(Hồ Xuân Hương, Mời trầu)
c. Ghế tréo long xanh ngồi bảnh choẹ
Nghĩ rằng đồ thật hoá đồ chơi
(Nguyễn Khuyến, Tiến sĩ giấy)
Gợi ý:
a.
- vểnh râu: vốn là từ ngữ chỉ ý nhàn nhã với cảm xúc bông đùa hoặc chê trách
- lên mặt: vốn là từ ngữ xấu, ý chỉ tỏ ra kiêu căng, coi thường người khác
=> Trong bài thơ thể hiện thái độ châm biếm, tự trào của tác giả.
b. quệt: thể hiện thái độ tự tin, mạnh mẽ và có phần bông đùa, giễu cợt của Hồ Xuân Hương khi mời trầu
c. bảnh chọe: thể hiện thái độ giễu cợt, coi khinh của Nguyễn Khuyến dành cho “tiến sĩ giấy”.
Câu 2. Có thể thay từ “bác” bằng từ “bạn” trong câu thơ sau không? Vì sao?
Đã bấy lâu nay bác tới nhà
(Nguyễn Khuyến, Bạn đến chơi nhà)
Từ “ bác” mang sắc thái vừa kính trọng, vừa thân mật mà những người bạn lớn tuổi thường dùng để gọi nhau, thể hiện được tình cảm chân thành mà Nguyễn Khuyến dành cho người bạn, vì vậy nếu thay từ “bác” sẽ làm mất đi sắc thái như ban đầu.
Câu 3. Cho câu thơ sau:
Ghé mắt trông ngang thấy bảng treo,
(Hồ Xuân Hương, Đề đền Sầm Nghi Đồng)
Theo em, có thể thay từ “ngang” bằng từ “lên” không? Vì sao?
Gợi ý:
Ý kiến: không thể thay từ “ngang” bằng từ “lên” bởi “nhìn lên” thể hiện thái độ ngưỡng mộ, ngưỡng vọng còn “nhìn ngang” thể hiện thái độ coi thường, phù hợp với nội dung của văn bản.
Câu 4. Thay từ “cheo leo” trong câu thơ sau bằng một hoặc một từ có nghĩa tương tự. Từ đó, chỉ ra cái hay trong việc sử dụng từ ngữ của Hồ Xuân Hương
Kìa đền Thái Thú đứng cheo leo
(Hồ Xuân Hương, Đề đền Sầm Nghi Đồng)
- Thay thế bằng từ: chênh vênh, cao vút
- Từ cheo leo gợi ra sắc thái giễu cợt rõ ràng hơn, đền có thế đứng không uy nghi, chắc chắn, lại heo hút.
Câu 5. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp ấy:
Sống lâu lâu để làm gì nhỉ?
Lâu để mà xem cuộc chuyển vần.
(Trần Tế Xương, Tự trào I)
- Biện pháp tu từ: câu hỏi tu từ
- Tác dụng: tự cười cho cái vô tích sự, hỏi không nhằm mục đích biết câu trả lời mà để giễu mình, giễu đời.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 105 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 105 sách Chân trời sáng tạo tập 2 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.