Soạn bài Thứ Bảy xanh sách Chân trời sáng tạo, giúp các em dễ dàng chuẩn bị trước các câu hỏi phần khởi động, khám phá và luyện tập, vận dụng trang 100, 101, 102, 103.
Qua đó, cũng hiểu hơn được ý nghĩa của Bài 4 chủ đề Cùng em sáng tạo sách Tiếng Việt lớp 3 tập 1 Chân trời sáng tạo. Đồng thời, nghe kể Ông Trạng giỏi tính toán, viết đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện. Còn giúp thầy cô tham khảo để nhanh chóng soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô cùng các em tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Neu-edutop.edu.vn:
Soạn bài phần Khởi động – Bài 4: Thứ Bảy xanh
Kể tên một số đồ dùng hoặc đồ chơi tự làm mà em biết.
Gợi ý trả lời:
Đồ chơi và đồ dùng tự làm: con rối, con quay, ném vòng, hộp bút, lọ hoa,…
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập – Bài 4: Thứ Bảy xanh
Đọc và trả lời câu hỏi
Câu 1: Các bạn học sinh làm gì trong ngày thứ Bảy xanh?
Gợi ý trả lời:
Ngày thứ Bảy xanh, các bạn học sinh hào hứng tạo nên nhiều mẫu chậu cây độc đáo từ những chiếc chai nhựa đã qua sử dụng.
Câu 2: Chậu cây tái chế của mỗi lớp có hình gì?
Gợi ý trả lời:
Lớp 3A, những chậu cây nối đuôi nhau giống đoàn tàu hoả.
Lớp 3B: chậu cây mười giờ hình chú gấu ngộ nghĩnh.
Lớp 3C: chậu hình li rượu.
Câu 3: Mỗi lớp trồng cây và treo chậu cây tái chế thế nào?
Gợi ý trả lời:
Ở khung cửa sổ lớp 3A, những chậu cây trầu bà được làm từ những chai nhựa khoét ngang, nối đuôi nhau giống đoàn tàu hoả đang chở bầu không khí tươi mát vào lớp học.
Hàng chục chậu cây mười giờ hình chú gấu ngộ nghĩnh được treo so le như những đường thêu ngẫu hứng, chia khung cửa sổ lớp 3B thành ô hoạ tiết ca rô nhiều màu sắc trông rất vui mắt.
Khung cửa sổ lớp 3C thật duyên dáng với những bông sen cạn đỏ thắm nở từ miệng chậu hình li rượu.
Câu 4: Trong câu cuối bài, mỗi chậu cây tái chế được so sánh với hình ảnh nào?
Gợi ý trả lời:
Mỗi chậu cây tái chế như một ánh mắt biết cười.
Câu 5: Theo em, vì sao ngày thứ Bảy được gọi là thứ Bảy xanh?
Gợi ý trả lời:
Theo em, ngày thứ Bảy được gọi là thứ Bảy xanh vì các bạn học sinh đã tái chế những chiếc chai nhựa đã qua sử dụng để làm thành các chậu cây. Như vậy không những các bạn đã thực hiện hành động bảo vệ môi trường mà còn làm môi trường thêm xanh hơn vì đã có thêm những chậu cây xanh.
Câu 6: Trao đổi với bạn ý tưởng trang trí lớp học từ đồ dùng tái chế.
Gợi ý trả lời:
Làm chuông gió bằng chai nhựa, chậu cây, con vật, hộp bút trang trí từ chai nhựa
Làm hoa giả trang trí bằng ống hút
Làm đồng hồ từ nắp chai.
Nghe – kể: Ông Trạng giỏi tính toán
Câu 1: Nghe kể chuyện.
Gợi ý trả lời:
Ông Trạng giỏi tính toán
1. Lần đó, khi sứ thần nhà Minh sang thăm nước ta, vua Lê Thánh Tông cử Lương Thế Vinh ra tiếp đón. Sứ thần vốn nghe tiếng trạng nguyên nước Việt chẳng những nổi tiếng về văn chương, âm nhạc, mà còn tinh thông cả về toán học, nên rất muốn thử tài.
2. Nhìn thấy một con voi to đang kéo gỗ dưới sông, sứ thần liền thách đố:
– Quan trạng có thể cân xem con voi kia nặng bao nhiêu được không?
Lương Thế Vinh từ tốn đáp:
– Xin vâng.
3. Ra đến bến sông, ông chỉ chiếc thuyền bỏ không, sai lính dắt voi lên. Thuyền đang nổi, do voi nặng nên đầm sâu xuống. Lương Thế Vinh cho lính đánh dấu mép nước bên mạn thuyền rồi dắt voi lên.
4. Lúc này, ông lại ra lệnh cho quân lính chất đá lên thuyền. Chờ thuyền đầm xuống, đúng đến chỗ đánh dấu thì dừng lại.
5. Sau đó, ông cho người cân từng viên đá trên thuyền và cộng lại. Tính xong, ông thong thả nói với sứ nhà Minh:
– Đây, con voi ông vừa chỉ, nặng chừng này cân!
6. Kết quả khiến sứ thần phục lăn.
Theo Giai thoại Danh nhân Việt Nam
Câu 2: Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và câu gợi ý dưới tranh.
Ông trạng giỏi tính toán
Theo Giai thoại Danh nhân Việt Nam
Gợi ý trả lời:
Đoạn 1:
Lần đó, khi sứ thần nhà Minh sang thăm nước ta, vua Lê Thánh Tông cử Lương Thế Vinh ra tiếp đón. Sứ thần vốn nghe tiếng trạng nguyên nước Việt chẳng những nổi tiếng về văn chương, âm nhạc, mà còn tinh thông cả về toán học, nên rất muốn thử tài.
Đoạn 2:
Nhìn thấy một con voi to đang kéo gỗ dưới sông, sứ thần liền thách đố:
– Quan trạng có thể cân xem con voi kia nặng bao nhiêu được không?
Lương Thế Vinh từ tốn đáp:
– Xin vâng.
Đoạn 3:
Ra đến bến sông, ông chỉ chiếc thuyền bỏ không, sai lính dắt voi lên. Thuyền đang nổi, do voi nặng nên đầm sâu xuống. Lương Thế Vinh cho lính đánh dấu mép nước bên mạn thuyền rồi dắt voi lên.
Đoạn 4:
Lúc này, ông lại ra lệnh cho quân lính chất đá lên thuyền. Chờ thuyền đầm xuống, đúng đến chỗ đánh dấu thì dừng lại.
Đoạn 5:
Sau đó, ông cho người cân từng viên đá trên thuyền và cộng lại. Tính xong, ông thong thả nói với sứ nhà Minh:
– Đây, con voi ông vừa chỉ, nặng chừng này cân!
Đoạn 6:
Kết quả khiến sứ thần phục lăn.
Câu 3: Kể lại toàn bộ câu chuyện.
Gợi ý trả lời:
Ông Trạng giỏi tính toán
1. Lần đó, khi sứ thần nhà Minh sang thăm nước ta, vua Lê Thánh Tông cử Lương Thế Vinh ra tiếp đón. Sứ thần vốn nghe tiếng trạng nguyên nước Việt chẳng những nổi tiếng về văn chương, âm nhạc, mà còn tinh thông cả về toán học, nên rất muốn thử tài.
2. Nhìn thấy một con voi to đang kéo gỗ dưới sông, sứ thần liền thách đố:
– Quan trạng có thể cân xem con voi kia nặng bao nhiêu được không?
Lương Thế Vinh từ tốn đáp:
– Xin vâng.
3. Ra đến bến sông, ông chỉ chiếc thuyền bỏ không, sai lính dắt voi lên. Thuyền đang nổi, do voi nặng nên đầm sâu xuống. Lương Thế Vinh cho lính đánh dấu mép nước bên mạn thuyền rồi dắt voi lên.
4. Lúc này, ông lại ra lệnh cho quân lính chất đá lên thuyền. Chờ thuyền đầm xuống, đúng đến chỗ đánh dấu thì dừng lại.
5. Sau đó, ông cho người cân từng viên đá trên thuyền và cộng lại. Tính xong, ông thong thả nói với sứ nhà Minh:
– Đây, con voi ông vừa chỉ, nặng chừng này cân!
6. Kết quả khiến sứ thần phục lăn.
Theo Giai thoại Danh nhân Việt Nam
Viết đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện
Câu 1: Nói về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe dựa vào gợi ý:
a. Em muốn nói về nhân vật nào?
b. Lí do em thích hoặc không thích nhân vật ấy?
Gợi ý trả lời:
a. Gợi ý nhân vật
- I – sắc Niu Tơn (Đồng hồ Mặt Trời)
- Cô bé (Uớc mơ màu xanh)
- Sam (Mơ ước của Sam)
- Minh (Ý tưởng chúng mình)
b. Em thích nhân vật Niu-tơn trong truyện Đồng hồ Mặt trời. Em thích nhân vật ấy vì đó là một cậu bé vô cùng thông minh và sáng tạo đã chế tạo ra chiếc đồng hồ mặt trời để báo giờ cho mọi người.
Câu 2: Viết đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
Gợi ý trả lời:
Trong các câu chuyện đã học em thích nhất là nhân vật I – sắc Niu Tơn trong câu chuyện Đồng hồ Mặt Trời. Đặc điểm làm em ấn tượng nhân vật này bởi sự sáng tạo và thông minh của ông. Chỉ những quan sát nhỏ về sự thay đổi chiều dài của cái bóng mình theo thời gian mà ông đã phát minh ra được đồng hồ mặt trời mà trước giờ chưa ai làm được. Bên cạnh đó, sau khi phát minh đồng hồ mặt trời xong, ông đặt nó ở nơi mà tất cả mọi người dân trong làng đều có thể nhìn thấy thời gian trong ngày của mình để làm việc hiệu quả hơn. Chính hành động nhỏ ấy của ông đã cho người đọc cảm nhận được I – sắc Niu Tơn là một người rất biết cách quan tâm người khác, ông suy nghĩ cho cuộc sống của những người xung quanh. I – sắc Niu Tơn là người đáng được tôn trọng và noi gương học hỏi tài trí thông minh của ông.
Soạn bài phần Vận dụng – Bài 4: Thứ Bảy xanh
Giải ô chữ sau:
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Thứ Bảy xanh trang 100 Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Tập 1 – Tuần 13 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.