Văn bản Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa sẽ cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn đọc. Tài liệu Soạn văn 7: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa, thuộc sách Cánh diều, tập 2, được Neu-edutop.edu.vn giới thiệu.
Nội dung của tài liệu được đăng tải dưới đây, mời các bạn học sinh lớp 7 tham khảo để chuẩn bị cho bài học.
Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số – Mẫu 1
1. Chuẩn bị
- Những dân tộc thiểu số trên nước ta: Tày, Thái, Tà Ôi…
- Hiện nay, đa số các dân tộc đều sử dụng các phương tiện hiện đại để di chuyển.
* Tóm tắt văn bản Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa:
Vào khoảng thế kỉ X – XVIII, các dân tộc miền núi phía Bắc di chuyển bằng cách đi bộ. Một số tộc người sinh sống ven sông Đà, sông Mã hay sông Lam đã biết đóng thuyền và sử dụng thuyền để vận chuyển, lưu thông trên sông suối lớn. Từ xa xưa, người Thái, người Kháng thường chế tạo và sử dụng thuyền đuôi én. Người Kháng thường sinh sống ở các địa phương xen sông Đà, tương đối giỏi trong việc chế tạo thuyền độc mộc, sử dụng thuyền độc mộc để nuôi én. Người Sán Dìu lại dùng xe quệt trâu để vận chuyển. Người Mông, Hà Nhì, Dao thương cưỡi ngựa và vận chuyển đồ đạc, hàng hóa hay đi chợ. Các dân tộc vùng Tây Nguyên thường dùng sức voi, sức ngựa vào việc vận chuyển, nhất là người Gia-rai, Ê-đê, Mnông. Sống ở khu vực sông suối nhưng họ không giỏi bơi lội, nên thường sử dụng thuyền độc mộc. Việc dùng thuyền trên sông ở Tây Nguyên chỉ phổ biến với đàn ông, phụ nữ ít tham gia vào loại hình vận chuyển, đi lại này.
Xem thêm: Tóm tắt Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa
2. Đọc hiểu
Câu 1. Văn bản triển khai ý tưởng và thông tin theo cách nào?
Văn bản triển khai thông tin bằng cách chia đối tượng thành nhiều loại nhỏ để giới thiệu.
Câu 2. Phần 1 nhắc đến các phương tiện vận chuyển nào? Mỗi phương tiện gắn với những dân tộc nào?
– Phần 1 nhắc đến các phương tiện vận chuyển: thuyền, bè, mảng, thuyền đuôi én, xe quệt trâu kéo, ngựa.
– Mỗi phương tiện gắn với các dân tộc:
- Một số tộc người sinh sống ở ven sông Đà, sông Mã, hay sông Lam… (người Kháng, người La Ha, người Mảng, người Thái, người Cống…): đóng thuyền và sử dụng thuyền vận chuyển, lưu thông bằng thuyền trên sông suối lớn; sử dụng bè, mảng tương đối phổ biến.
- Người Thái, Kháng, La Ha: thuyền độc mộc đuôi én.
- Người Sán Dìu: dùng xe quệt trâu kéo để vận chuyển phân bón ra ruộng nương chở lúa hoa màu, củi về nhà.
- Người Mông (Hmông), Hà Nhì, Dao: cưỡi ngựa và dùng sức ngựa để vận chuyển đồ đạc, hàng hóa.
Câu 3. Chỉ ra sự phù hợp của các phương tiện vận chuyển đối với đặc điểm của những dân tộc được nhắc đến trong văn bản.
– Một số tộc người sinh sống ở ven sông Đà, sông Mã, hay sông Lam… (người Kháng, người La Ha, người Mảng, người Thái, người Cống…) sử dụng thuyền, bè, mảng… sẽ phù hợp vì con đường giao thông chủ yếu là sông, suối.
– Những dân tộc sống ở vùng núi như Sán Dìu, Mông… thường cưỡi trâu, ngựa sẽ phù hợp với địa hình núi non hiểm trở, cần sức khỏe dẻo dai.
Câu 4. Người Tây Nguyên sử dụng các phương tiện vận chuyển nào?
Dùng sức voi, sức ngựa, thuyền độc mộc.
Câu 5. Việc đưa tên các tài liệu tham khảo vào cuối bài nhằm mục đích gì?
Giúp tăng độ chính xác, tin cậy của văn bản.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Văn bản Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa cung cấp những thông tin chính nào? Tóm tắt các thông tin đó bằng một sơ đồ tư duy.
Văn bản Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa cung cấp những thông tin chính: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc miền núi phía Bắc; Phương tiện vận chuyển của các dân tộc ở Tây Nguyên. Tóm tắt thông tin:
– Phương tiện vận chuyển của các dân tộc miền núi phía Bắc:
- Thuyền, bè, mảng
- Ngựa
- Xe quệt trâu kéo
– Phương tiện vận chuyển của các dân tộc ở Tây Nguyên:
- Voi
- Thuyền độc mộc
Câu 2. Tác giả đã triển khai thông tin theo cách nào? Nêu tác dụng của cách thức triển khai ấy.
- Tác giả đã triển khai thông tin bằng cách chia đối tượng thành nhiều loại nhỏ để giới thiệu.
- Tác dụng: Giúp ngưxời đọc nắm được thông tin một cách rõ ràng, cụ thể hơn.
Câu 3. Có những phương tiện vận chuyển nào được các dân tộc thiểu số ở Việt Nam thế kỉ X – XVIII sử dụng? Các phương tiện đó có đặc điểm gì? Vì sao chúng được sử dụng?
- Những phương tiện vận chuyển: ngựa, trâu, voi, thuyền, bè, mảng
- Các phương tiện đó còn thô sơ, nhưng được sử dụng vì phù hợp với điều kiện môi trường sống của các dân tộc.
Câu 4. Nêu tác dụng của việc trích dẫn và đưa tên các tài liệu tham khảo vào văn bản Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa.
Việc đưa tên các tài liệu tham khảo có tác dụng:
- Giúp cho văn bản có tính chính xác, thuyết phục cao.
- Cung cấp thêm các tài liệu tham khảo cho người đọc.
Câu 5. Tìm hiểu thêm về các phương tiện vận chuyển được các dân tộc thiểu số ở Việt Nam sử dụng trong cuộc sống hiện nay. Chỉ ra những sự thay đổi về việc sử dụng các phương tiện vận chuyển ở những dân tộc thiểu số này (nếu có) và lí giải nguyên nhân của sự thay đổi đó.
- Hiện nay, đa số các dân tộc thiểu số đều sử dụng các phương tiện hiện đại như xe máy, ô tô, máy bay…
- Việc thay đổi này đến từ sự phát triển của khoa học – công nghệ tạo ra các phương tiện hiện đại có thể di chuyển nhanh chóng, dễ dàng; đồng thời giúp tiết kiệm thời gian hơn.
Xem thêm: Các phương tiện vận chuyển của dân tộc thiểu số hiện nay
Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số – Mẫu 2
Câu 1. Văn bản Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa cung cấp những thông tin chính nào? Tóm tắt các thông tin đó bằng một sơ đồ tư duy.
– Thông tin chính được cung cấp: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc miền núi phía Bắc; Phương tiện vận chuyển của các dân tộc ở Tây Nguyên.
– Tóm tắt thông tin:
– Phương tiện vận chuyển của các dân tộc miền núi phía Bắc: Thuyền, bè, mảng; Ngựa ; Xe quệt trâu kéo
– Phương tiện vận chuyển của các dân tộc ở Tây Nguyên: Voi; Thuyền độc mộc
Câu 2. Tác giả đã triển khai thông tin theo cách nào? Nêu tác dụng của cách thức triển khai ấy.
- Tác giả đã triển khai thông tin bằng cách chia đối tượng thành nhiều loại nhỏ để giới thiệu.
- Tác dụng: Người đọc có thể dễ dàng nắm được thông tin hơn.
Câu 3. Có những phương tiện vận chuyển nào được các dân tộc thiểu số ở Việt Nam thế kỉ X – XVIII sử dụng? Các phương tiện đó có đặc điểm gì? Vì sao chúng được sử dụng?
Những phương tiện vận chuyển: ngựa, trâu, voi, thuyền, bè, mảng
Các phương tiện đó còn thô sơ, nhưng được sử dụng vì phù hợp với điều kiện môi trường sống của các dân tộc.
Câu 4. Nêu tác dụng của việc trích dẫn và đưa tên các tài liệu tham khảo vào văn bản Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa.
- Việc đưa tên các tài liệu tham khảo có tác dụng:
- Giúp cho văn bản có tính chính xác, thuyết phục cao.
- Cung cấp thêm các tài liệu tham khảo cho người đọc.
Câu 5. Tìm hiểu thêm về các phương tiện vận chuyển được các dân tộc thiểu số ở Việt Nam sử dụng trong cuộc sống hiện nay. Chỉ ra những sự thay đổi về việc sử dụng các phương tiện vận chuyển ở những dân tộc thiểu số này (nếu có) và lí giải nguyên nhân của sự thay đổi đó.
- Một số phương tiện được sử dụng trong cuộc sống hiện đại: xuồng máy, xe thồ…
- Nguyên nhân: Khoa học – công nghệ phát triển.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa – Cánh diều 7 Ngữ văn lớp 7 trang 83 sách Cánh diều tập 2 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.