PowerPoint STEM Trải nghiệm thành phố hình học được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint, với hiệu ứng, hình ảnh sinh động, đẹp mắt, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án điện tử tích hợp STEM lớp 2 của mình.
PowerPoint STEM lớp 2 Trải nghiệm thành phố hình học dùng để dạy sau khi học xong về Khối trụ – khối cầu môn Toán 2, giúp các em sử dụng các hình khối đã học thực hiện việc lắp, ghép, xếp và tạo hình, phối hợp với các kĩ năng xe, cắt, dán,… để thiết kế mô hình thành phố hình học. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm STEM Làm bưu thiếp chúc mừng ngày 20/11, Lịch để bàn tiện ích, Hộp đựng bút đa năng, Thước gấp.
Video STEM Trải nghiệm thành phố hình học
Giáo án STEM Trải nghiệm thành phố hình học
BÀI HỌC STEM LỚP 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 9: TRẢI NGHIỆM THÀNH PHỐ HÌNH HỌC
(2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Sau khi học xong về Khối trụ – khối cầu (môn Toán)
Bài 47: Luyện tập chung – Sách KNTT
Bài: Xếp hình, gấp hình – Sách CTST
Bài: Thực hành lắp, ghép xếp hình khối – Sách CD
Mô tả bài học:
Sử dụng các hình khối đã học thực hiện việc lắp, ghép, xếp và tạo hình, phối hợp với các kĩ năng xe, cắt, dán,… để thiết kế mô hình thành phố hình học.
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: |
||
Môn học |
Yêu cầu cần đạt |
|
Môn học chủ đạo |
Toán |
– Nhận biết và thực hiện được việc gấp, cắt, ghép, xếp và tạo hình gắn với việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. – Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn đơn giản liên quan đến hình khối đã học. |
Môn học tích hợp |
Mĩ thuật |
– Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. – Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm. – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm. – Biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn trong thực hành, sáng tạo. |
Tự nhiên và Xã hội |
– Nêu được quy định khi đi trên một số phương tiện giao thông (ví dụ: xe máy, xe buýt, đò, thuyền, …) và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. |
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– Nhận biết và thực hiện được việc cắt, ghép, tạo hình gắn với việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật.
– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn đơn giản liên quan đến hình khối đã học.
– Nêu được những quy định khi tham gia giao thông qua việc thuyết minh sản phẩm “thành phố hình học”.
– Có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo khi tham gia hoạt động nhóm tạo sản phẩm “thành phố hình học”; tự tin thuyết trình về ý tưởng và sản phẩm của nhóm; Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán khi nhận biết đồ vật có dạng hình khối, sử dụng đồ vật có dạng hình khối để tạo ra sản phẩm “thành phố hình học”.
– Cơ hội phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm khi tham gia hoạt động học tập, có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
Phiếu học tập (dùng cho hoạt động 2)
STT |
Thiết bị/Dụng cụ |
Số lượng |
Hình ảnh minh hoạ |
1 |
Súng bắn keo |
1 |
|
2 |
Keo nến |
1 cái |
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm)
STT |
Thiết bị/Dụng cụ |
Số lượng |
Hình ảnh minh hoạ |
1 |
Vỏ hộp dạng khối hộp chữ nhật |
5–6 cái |
|
2 |
Kéo, que tre |
1 cái |
|
3 |
Giấy thủ công |
1 tập |
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Khởi động tiết học, ổn định tổ chức |
|
– GV mời cả lớp xem video. |
– HS xem video. |
– GV hỏi HS: Các bạn trong video vừa chơi xếp hình gì nhỉ? Xếp bằng những hình khối nào? |
– HS trả lời: Các bạn chơi xếp hình ngôi nhà bằng các hình khối: khối cầu, khối lập phương, khối hộp chữ nhật. |
– GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. |
– HS nhận xét, góp ý. |
KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) |
|
Hoạt động 1: Đố bạn: Các vật trong tranh có dạng hình gì? |
|
– GV cho HS hoạt động cặp đôi: Quan sát tranh trong hoạt động 1 trang 41 và đố bạn trong nhóm: các vật trong tranh có hình dạng gì? |
– HS hoạt động cặp đôi. |
– GV gọi đại diện một vài nhóm trả lời, gọi HS nhóm khác nhận xét nhóm bạn. GV bấm vào ô số để hiện tên hình. (Gợi ý: 1–khối hộp chữ nhật 2–khối cầu 3–khối trụ 4–khối lập phương) |
– HS trả lời. |
– GV hỏi HS: Hai bạn trong tranh đang trao đổi điều gì? (Gợi ý: Các bạn đang trao đổi: các hình khối không chỉ có trong các đồ vật thực tế mà còn có trong tác phẩm nghệ thuật.) |
– HS trả lời. |
– GV dẫn dắt: Như vậy các em thấy: các hình khối mà chúng ta đã học xuất hiện rất nhiều trong thực tế, từ những đồ vật thật, đến những tác phẩm nghệ thuật, và còn cả trong các trò chơi xếp hình của các bạn nhỏ,… Trong bài học này, chúng mình cùng mô hình thành phố hình học từ những hình khối đã học nhé. Mô hình đảm bảo các yêu cầu sau: + Mô hình thành phố hình học được lắp ghép từ những đồ vật có dạng khối lập phương, khối trụ nhật, khối cầu. + Đảm bảo tính thẩm mĩ, hài hoà về màu sắc, cân đối về hình dáng. |
….
>> Tải file PowerPoint toàn bộ bên dưới
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết PowerPoint STEM Trải nghiệm thành phố hình học Bài giảng STEM lớp 2 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.