Ngày 29/6 tại Hà Nội và TP HCM, công ty TMT ra mắt chiếc Wuling Hongguang Mini EV lắp ráp tại nhà máy ở Hưng Yên. Xe bán ra 2 phiên bản, gồm tiêu chuẩn (LV1) và nâng cao (LV2). Mỗi bản có hai tùy chọn về dung lượng pin.
Giá bán cụ thể các phiên bản của Wuling Hongguang Mini EV như sau:
Phiên bản | LV1 | LV2 | ||
Pin (kWh)/ Quãng đường (km) | 9,6/120 | 13,9/170 | 9,6/120 | 13,9/170 |
Giá (triệu đồng) | 239 | 265 | 255 | 279 |
Riêng bản LV2 pin 9,6 kWh có phần nóc sơn trắng/đen có giá 258 triệu đồng, và bản LV2 pin 13,9 kWh nóc trắng/đen là 282 triệu đồng.
Ngoại thất
Wuling Hongguang Mini EV sở hữu kích thước dài, rộng, cao lần lượt 2.920 mm, 1.493 mm, 1.621 mm, chiều dài cơ sở 1.940 mm. Những thông số này nhỏ hơn nhiều các mẫu hatcback cỡ A trên thị trường, ví dụ như Kia Morning với chiều dài x rộng x cao là 3.595 x 1.595 x 1.495 mm, chiều dài cơ sở 2.400 mm.
Mẫu xe điện mini của hãng Trung Quốc sở hữu ngoại hình kiểu khối hộp, giống những mẫu keicar của ngành ôtô Nhật Bản. Thân xe chủ yếu là những đường nét vuông vức, không cầu kỳ. Đây cũng là cách để tối ưu không gian bên trong bởi kích thước xe khiêm tốn.
Hai phiên bản tiêu chuẩn và nâng cao của Wuling Hongguang Mini EV đi kèm với các trang bị khác nhau. Bản thấp lắp đèn pha và đèn hậu halogen, trong khi bản cao là halogen thêm bóng projector. Đèn pha bản nâng cao có thêm dải định vị và trang trí LED hai bên logo phát sáng.
Cả hai bản đều đi kèm lốp kích thước 145/70R12, tức tương đương bánh xe máy Vespa. Hệ thống treo dạng Mac Pherson phía trước và bán độc lập phía sau, phanh tang trống.
Nội thất
Trên mẫu xe điện giá rẻ, khoang lái tối giản các chi tiết như bệ tỳ tay, bảng điều khiển trung tâm. Cần số dạng núm xoay và phanh tay cơ.
Xe không có màn hình giải trí ở táp-lô như những mẫu ôtô khác trên thị trường. Màn hình LCD 7 inch sau vô-lăng là thiết bị duy nhất trên xe hiển thị các thông tin về vận hành. Người dùng theo dõi dung lượng pin, tầm hoạt động, cấp số… ở màn hình này.
Bản tiêu chuẩn có ghế trước chỉnh cơ 4 hướng, ghế sau gập 50:50, điều hoà một vùng, cửa chỉnh điện, đài AM/FM, một loa. Bản nâng cao có thêm kết nối Bluetooth, 2 loa. Cả hai bản đều có gương chiếu hậu sẵn cổng nguồn để lắp camera hành trình.
Động cơ và trang bị an toàn
Cả hai bản của Wuling Hongguang Mini EV đều lắp môtơ điện ở cầu sau, công suất 26,8 mã lực, mô-men xoắn 85 Nm. Tốc độ tối đa theo công bố là 100 km/h.
Pin LFP trên xe có hai tuỳ chọn, loại 9,6 kWh cho tầm hoạt động 120 km. Lớn hơn là loại 13,9 kWh, tầm hoạt động 170 km. Hãng cung cấp bộ sạc theo xe 1,5 kW. Với nguồn điện dân dụng tại nhà 220 V, xe cần khoảng 6,5 giờ để sạc đầy pin 9,6 kWh và 9 giờ cho bộ pin 13,9 kWh.
Phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, cảm biến lùi là những trang bị tiêu chuẩn của xe. Bản nâng cao có thêm camera lùi. Bản tiêu chuẩn không có túi khí, bản nâng cao có một túi khí.
Hệ thống phân phối
Dù đã ra mắt, Wuling Hongguang Mini EV sẽ chưa có xe trưng bày tại các đại lý như các hãng ôtô khác. TMT sẽ thực hiện các chương trình lái thử từ đầu tháng 7. Một đại lý cho biết, hạn chót để các đại lý xây dựng xong showroom 3S là cuối tháng 8. Xe có thể về đại lý trong tháng 9.
Khai mở phân khúc mới
Không còn là các mẫu hatchback cỡ A như Hyundai i10 (360-455 triệu đồng), Kia Morning (389-454 triệu đồng), Toyota Wigo (360-405 triệu đồng), sự có mặt của Wuling Hongguang Mini EV đem đến một lựa chọn ôtô mới giá rẻ nhất thị trường và mẫu xe này là cái tên khai phá. Sắp tới, VinFast cũng gia nhập phân khúc mới này bằng VF 3, mẫu xe dự kiến giao xe thương mại vào quý III/2024.
Mức giá khởi điểm 239 triệu của xe tương ứng với định vị trên các mẫu xe ga cao cấp và dưới những mẫu xe xăng cỡ A. Mẫu xe ga đắt nhất trên thị trường (không tính các bản đặc biệt giới hạn) hiện là Vespa Super Tech 300 giá 158,6 triệu đồng, tức Hongguang Mini EV đắt hơn gần 81 triệu. Trong khi đó, bản cao nhất của Hongguang Mini EV kém mức thấp nhất của xe cỡ A là 81 triệu đồng.
Kích thước nhỏ gọn, dễ lái, Wuling Hongguang Mini EV thích hợp với những khách hàng tại đô thị cần một phương tiện thay xe máy để che mưa, nắng. Mức giá dễ tiếp cận cũng giúp mẫu xe Trung Quốc là lựa chọn của những người lần đầu mua ôtô và không mạnh về tài chính. Kiểu dáng có phần tinh nghịch của xe dễ thuyết phục phụ nữ hơn nam giới.
Đánh đổi mức giá thấp hơn xe cỡ A, chiếc xe điện khá nghèo nàn công nghệ an toàn lẫn số lượng túi khí (bản tiêu chuẩn không có, bản nâng cao có một). Wuling Hongguang Mini EV có thể tạo ra đắn đo cho người dùng về việc mua xe hay đợi có nhiều tiền hơn để chọn xe phân khúc cao hơn, nhiều công nghệ, không gian rộng và thoải mái hơn.
Wuling Hongguang Mini EV là mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới 3 năm gần nhất. Năm 2022, theo số liệu của JATO Dynamics, mẫu xe Trung Quốc bán hơn nửa triệu chiếc trên toàn cầu. Hiện nhà máy TMT tại Hưng Yên có công suất thiết kế 30.000 xe/năm.
Wuling Hongguang Mini EV có chế độ bảo hành 7 năm hoặc 150.000 km với pin, và 3 năm hoặc 150.000 km với xe, tùy điều kiện nào đến trước. Hiện khách hàng có thể đặt mua xe theo 2 chế độ: đặt cọc linh hoạt với 5 triệu đồng và có thể chuyển nhượng hoặc hủy trong vòng 30 ngày; hoặc đặt cọc cam kết với 20 triệu đồng và có thể được chuyển nhượng nhưng không được hủy cọc.
Thành Nhạn
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/oto-re-nhat-viet-nam-ra-mat-gia-tu-239-trieu-dong-4622980.html