Bạn đang xem bài viết OEM là gì? Lợi thế chiến lược OEM so với truyền thống tại Neu-edutop.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Ngày nay nhu cầu phát triển các mặt hàng của các doanh nghiệp, công ty không chỉ dừng lại ở mức đạt chuẩn mà còn đòi hỏi cho việc cắt giảm chi phí trong sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Vì thế OEM ra đời như một giải pháp cấp thiết cho nhu cầu này. Vậy hàng OEM là hàng gì và có tốt không?
Hàng OEM là hàng gì?
Định nghĩa OEM, hàng OEM
OEM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Original Equipment Manufacturer”, dịch là “Nhà sản xuất thiết bị gốc”. Hiểu nôm na, hàng OEM là mặt hàng được sản xuất bởi một nhà máy hoặc doanh nghiệp chuyên thực hiện các công việc như cung ứng sản phẩm và sản xuất theo đơn đặt hàng của đơn vị đối tác.
Ví dụ thực tế nhất là Apple và Foxconn. Trong đó, Apple là khách hàng, là bên chịu trách nhiệm nghiên cứu, phát triển công nghệ và phân phối sản phẩm, còn Foxconn chính là công ty OEM, là bên sản xuất sản phẩm cho Apple có trụ sở ở nhiều nơi như Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ,..
Hiện nay, các mặt hàng OEM đã được sử dụng phổ biến và lưu hành rộng rãi trên thị trường hàng hóa. Những mặt hàng OEM mà chúng ta dễ thấy nhất đó là những mặt hàng tiêu dùng như khăn giấy, bình nước giữ nhiệt, các vật dụng trong nhà bếp.
Ngoài ra hàng OEM còn bao gồm quần áo, phụ kiện thời trang, đồ nội thất,… với chất lượng tốt và có giá thành phải chăng. Vì thế người dùng có thể hoàn toàn tin tưởng vào những mặt hàng này vì thông thường chúng đều được ghi rõ và chính xác thông tin về thương hiệu cũng như công ty, doanh nghiệp sản xuất ra nó.
Yêu cầu về hàng hóa OEM
Hàng hóa OEM cần đảm bảo đầy đủ các yêu cầu của bên đặt hàng và phải được sản xuất theo quy trình tuân thủ các quy định về chất lượng và bảo mật kinh doanh.
Sự khác biệt giữa OEM với kinh doanh truyền thống
Đối với phương thức kinh doanh truyền thống, các hoạt động nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh sản phẩm sẽ được công ty trực tiếp quản lí. Chính vì thế việc công ty đầu tư một dây chuyền sản xuất có quy mô, nhân lực và hệ thống quản lý là điều cần thiết.
Còn đối với các công ty sản xuất theo mô hình OEM thì chỉ cần thuê một công ty khác tiến hành gia công, lắp ráp, sản xuất sản phẩm. Bên cạnh đó, dây chuyền sản xuất của công ty OEM có thể sản xuất hàng hóa cho nhiều đối tác khác nhau. Việc này sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực, chi phí cũng như thời gian cho cả công ty OEM và khách hàng.
Phân biệt OEM, ODM và OBM
OEM, ODM và OBM là ba khái niệm được dùng phổ biến trong ngành nhưng lại rất hay bị nhầm lẫn. Sau đây là những khác biệt giữa 3 khái niệm này.
OEM
OEM là viết tắt của Original Equipment Manufacturer, đây là cụm từ dùng để chỉ những công ty, công xưởng sản xuất hàng hóa theo các thiết kế và các thông số kỹ thuật đã được đặt trước cho các công ty khác.
ODM
ODM viết tắt của Original Design Manufacturing, nó dùng để chỉ về hình thức kinh doanh chuyên thiết kế sản phẩm theo đơn đặt hàng.
Khác biệt giữa OEM và ODM đó là công ty sản xuất OEM chỉ sản xuất hay gia công sản phẩm, còn công ty ODM chỉ thiết kế và xây dựng các sản phẩm theo yêu cầu. Những công ty ODM đảm nhận một phần không nhỏ trong quá trình sản xuất.
OBM
OBM, viết tắt của từ Original Brand Manufacturer, chỉ nhà sản xuất của thương hiệu gốc. Những nhà sản xuất này không thực hiện thiết kế hay sản xuất sản phẩm, mà họ sẽ chịu trách nhiệm phát triển và duy trì thương hiệu và tạo ra uy tín tiêu dùng đối với khách hàng. Công ty OBM sẽ có thể thuê công ty OEM và ODM để hỗ trợ công việc tạo ra sản phẩm cuối.
Vậy hàng OEM tốt không?
Nhìn chung các mặt hàng OEM đều tốt, nằm ở mức 9/10 so với các mặt hàng chính hãng bởi vì đây là mặt hàng được sản xuất theo yêu cầu của hãng và dựa trên tiêu chuẩn chất lượng cũng như được dán tem chính hãng.
Về giá thành, các mặt hàng OEM sẽ có giá thành thấp hơn hàng chính hãng do độ tính xảo cùng tính bền sẽ kém hơn một chút nhưng nhìn chung là một chín một mười so với hàng chính hãng bởi vì các linh kiện, nguyên liệu đều có nguồn gốc từ nhà sản xuất chính hãng.
Lưu ý khi mua hàng OEM
Khi muốn mua một mặt hàng OEM, bạn nên trang bị kiến thức về loại mặt hàng này vì ở Việt Nam ranh giới giữa hàng OEM và hàng FAKE rất mong manh. Vì thế, các bạn có thể bị người bán lừa. Để tránh việc mua nhầm hàng FAKE thì các bạn có thể tìm mua những mặt hàng ở những nơi uy tín như siêu thị, cửa hàng lớn,… và hãy kiểm tra hàng kĩ trước khi mua.
Qua những chia sẻ trên, Neu-edutop.edu.vn hy vọng đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về hàng OEM là gì cũng như hàng OEM có tốt không. Hãy vận dụng những kiến thức cơ bản trên cho lĩnh vực kinh doanh hoặc đơn giản là hỗ trợ công cuộc “săn hàng chuẩn giá hịn” bạn nhé!
Lợi thế trong chiếc lược OEM
Kinh doanh theo mô hình OEM khác với kinh doanh theo mô hình truyền thống ở khâu sản xuất. Ở mô hình OEM, doanh nghiệp không cần một khoản chi phí đầu tư ban đầu quá lớn, bởi vì một phần hoặc toàn bộ công đoạn sản xuất có thể được lược bỏ. Vì thế, đa số các mặt hàng OEM đều có giá bán thấp hơn so với những mặt hàng khác dù chất lượng là ngang nhau.
Chính nhờ ưu điểm này mà kinh doanh theo mô hình OEM có nhiều lợi thế như sau:
- Công ty có thể tự do đưa ra nhiều chiến lược cũng như hình thức kinh doanh khác nhau.
- Việc thử nghiệm một mặt hàng có thể diễn ra dễ dàng. Bên cạnh đó, sự thâm nhập thị trường của mặt hàng cũng nhanh hơn.
Trên đây là bài viết về OEM là gì, các mặt hàng cũng như lợi thế của OEM. Hy vọng mang đến cho bạn những thông tin bổ ích. Cùng xem thêm nhiều bài viết khác tại chuyên mục Mẹo vặt cuộc sống nhé.
>> Bánh kẹo hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường tết
>> Cảnh báo ly giữ nhiệt giá rẻ đang bán tràn lan chứa chất gây ung thư
>> Cảnh báo: Son 3CE hàng giả tràn ngập khắp thị trường
Kinh nghiệm hay Neu-edutop.edu.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết OEM là gì? Lợi thế chiến lược OEM so với truyền thống tại Neu-edutop.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.