Một thời những chiếc xe cỡ A “làm mưa làm gió” tại Việt Nam. Có tới cả 5 mẫu xe cỡ này cho khách hàng lựa chọn – gần như không hãng xe nào bỏ qua phân khúc này. Nhưng bây giờ, nhiều xe trong phân khúc này đã bị khai tử hoặc có giá quá cao tiệm cận những chiếc xe cỡ B.
Nếu như Wigo, Brio, Celerio có quay trở lại với giá siêu rẻ hơn 300 triệu thì cũng sẽ ế vì người dùng sẽ chê xe xấu, xe ít trang bị, xe nhỏ… Hoặc thậm chí nếu một hãng xe của Trung Quốc nhảy vào phân khúc này với giá 200-250 triệu thì cũng bị chê dù xe có đẹp và tính năng có nhiều bao nhiêu.
Nếu một hãng xe châu Âu nào đó đem về một chiếc xe nhỏ cứng cáp, lái hay, nhiều công nghệ, tính năng an toàn trang bị “tận răng” với giá 600 triệu thì lại bị chê là “ngáo giá”.
Thực tế, không phải là không có lựa chọn xe nhỏ mà đối với đa số người dùng tại Việt Nam thì ôtô vẫn là một thứ tài sản thể hiện sự thành đạt và phong cách thời trang của chủ nhân hơn là một công cụ để di chuyển từ A đến B và có nghĩa là xe trông càng hoành tráng càng tốt. Nhưng hầu hết người ta lại quên mất rằng “tiền nào của đó”.
Người dùng quá tham lam, muốn bỏ ra ít tiền nhưng lại có được một chiếc xe vừa to vừa rẻ, vừa đẹp, vừa nhiều công nghệ, vừa an toàn, vừa bền, vừa lái hay, vừa bốc, vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa bảo trì bảo dưỡng và phụ tùng rẻ, vừa bán lại được giá.
Độc giảGreen Bean