Giải Lịch sử Địa lí lớp 5 Ôn tập học kì I giúp các em học sinh lớp 5 biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Lịch sử – Địa lí 5 Cánh diều trang 59, 60.
Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh Ôn tập học kì I. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Neu-edutop.edu.vn:
Câu 1
a) Hãy giới thiệu một số nét tiêu biểu về Việt Nam theo sơ đồ gợi ý dưới đây vào vở ghi.
b) Là học sinh, em có thể làm gì để góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước Việt Nam?
Lời giải:
♦ Yêu cầu a)
(*) Các em vẽ sơ đồ tư duy như mẫu theo nội dung dưới đây:
1. Vị trí địa lý và lãnh thổ
- Vị trí địa lý: nằm ở khu vực Đông Nam Á
- Phạm vi lãnh thổ: bao gồm: vùng đất, vùng biển và vùng trời.
2. Dân cư và dân tộc:
– Số dân: 98 504 nghìn người (2021)
– Phân bố dân cư:
- Tập trung đông ở: vùng đồng bằng và ven biển, khu vực thành thị
- Phân bố thưa thớt ở: vùng trung du và miền núi; khu vực nông thôn
– Dân tộc:
- Việt Nam có 54 dân tộc
- Mỗi dân tộc có nét văn hóa riêng.
3. Thiên nhiên
– Địa hình khoáng sản:
- 3/4 diện tích đất nước là đồi núi.
- Tài nguyên khoáng sản phong phú.
– Khí hậu sông ngòi:
- Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa.
- Mạng lưới sông ngòi dày đặc.
– Đất rừng:
- Có nhiều loại đất: Fe-ra-lít, phù sa,…
- Có nhiều kiểu rừng, phổ biến là: rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn.
– Biển đảo:
- Vùng biển Việt Nam thuộc Biển Đông.
- Có hàng nghìn đảo, quần đảo;
♦ Yêu cầu b) Những việc HS có thể làm để góp phần bảo vệ chủ quyền đất nước:
- Tìm hiểu về lịch sử, địa lý và pháp lý liên quan đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đọc sách, tìm hiểu thông tin từ các nguồn đáng tin cậy và tham gia vào các hoạt động giáo dục về chủ quyền biển đảo.
- Sử dụng mạng xã hội, blog hoặc các phương tiện truyền thông khác để chia sẻ thông tin về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Điều này giúp nâng cao nhận thức của mọi người và tạo sự quan tâm trong cộng đồng.
- Tham gia vào các tổ chức tình nguyện hoặc câu lạc bộ có liên quan để thực hiện các hoạt động như thu gom rác, làm sạch bãi biển và bảo vệ môi trường biển. Điều này giúp duy trì sạch sẽ và bảo vệ tài nguyên biển.
- Tham gia các cuộc thi vẽ tranh hoặc viết văn về chủ đề biển đảo và chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Điều này giúp lan tỏa thông điệp và nâng cao nhận thức về vấn đề này.
- Có thể tìm hiểu và theo đuổi các ngành nghề như luật pháp, quản lý biển, ngoại giao hoặc lĩnh vực liên quan đến biển đảo để đóng góp vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.
Câu 2
Hoàn thành bảng giới thiệu tóm tắt về các quốc gia đầu tiên trên đất nước Nam theo gợi ý dưới đây vào vở ghi.
Lời giải:
Câu 3
a) Hãy sắp xếp tên nhân vật lịch sử với tên thời kì hoặc triều đại tương ứng và ghi lại kết quả vào vở ghi.
Nhân vật lịch sử |
Lê Thái Tổ, Gia Long, Trần Nhân Tông, Minh Mạng, Nguyễn Công Trứ, Lương Thế Vinh, Hai Bà Trưng, Lý Thái Tổ, Ngô Quyền, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo. |
Thời kì/ triều đại |
Thời kì Bắc thuộc, Triều Lý, Triều Trần, Triều Hậu Lê, Triều Nguyễn. |
b) Sưu tầm tư liệu và hoàn thành thẻ giới thiệu về nhân vật lịch sử đã được học theo gợi ý dưới đây.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Lịch sử Địa lí lớp 5 Ôn tập học kì I Giải Lịch sử Địa lí lớp 5 Cánh diều trang 59, 60 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.