Mỗi người đều có 24 giờ một ngày, tại sao người này có thể làm được thật nhiều việc còn người kia lại không? Hãy cùng bài viết này khám phá bí quyết của người thành công với kỹ năng quản lý thời gian khoa học và hiệu quả nhất bạn nhé!
Thiết lập mục tiêu rõ ràng
Thiết lập mục tiêu rõ ràng là bước đầu tiên để có thể quản lý thời gian khoa học và hiệu quả nhất. Khi có mục tiêu, bạn sẽ biết mình đang làm gì và phải làm gì để thực hiện nó. Như vậy, kế hoạch lập ra sẽ nâng cao tính kỷ luật và tránh tâm lý trì hoãn, lãng phí thời gian.
Liệt kê công việc cần làm
Liệt kê các công việc cần làm trong một ngày, trong tuần hoặc tháng là bước tiếp theo bạn nên làm để quản lý thời gian hiệu quả hơn. Thao tác này giúp bạn không lãng phí thời gian vô bổ khi phải suy nghĩ việc gì cần làm vào thời điểm hiện tại và sau đó.
Nếu không thực hiện thao tác này, bạn dễ bị xao lãng và dễ hình thành tâm lý “để mai tính”.
Sắp thứ tự ưu tiên công việc
Để làm việc hiệu quả nhất, bạn nên sắp xếp các công việc cần làm theo thứ tự ưu tiên, từ quan trọng nhất đến ít quan trọng hơn. Như vậy, bạn có thể tập trung hoàn thành những việc quan trọng, cấp bách trước, sau đó thực hiện những công việc sau với tâm lý thoải mái, bớt căng thẳng hơn.
Tập trung
Tập trung là kỹ năng cần thiết nhất để có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Khi làm việc gì đó, bạn nên dành 100% sức lực và trí tuệ vào công việc đó để vừa tạo nên được thành quả như ý, vừa tiết kiệm khoảng thời gian quý báu.
Tổng kết và đánh giá công việc
Tổng kết và đánh giá là việc không thể thiếu để quản lý thời gian hiệu quả hơn mà nhiều người thường bỏ qua. Vào thời gian cuối ngày, bạn nên xem lại danh sách những việc đã và chưa làm được trong ngày, đánh giá mức độ tập trung, năng suất làm việc của mình.
Như vậy, bạn có thể đưa ra giải pháp tiết kiệm thời gian và những lưu ý để bản thân tránh xao lãng công việc vào những ngày sau. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự động viên bản thân và cảm thấy vui vẻ, tự hào khi đã hoàn thành công việc thật tốt.
Xây dựng và làm theo quy tắc
Xây dựng và làm theo quy tắc là điều rất quan trọng trong công việc và cuộc sống. Bạn phải thường xuyên rèn luyện tính kỷ luật và thói quen quý trọng thời gian, tuy rằng khó khăn nhưng đây là một trong những điều giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả, năng suất nhất.
Việc này còn giúp bạn có thêm thời gian để làm được nhiều việc mình muốn làm hơn.
Thiết lập thời gian cụ thể cho từng công việc
Thiết lập thời gian cụ thể cho từng công việc sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và tăng khả năng tập trung hơn. Bạn nên ghi rõ khoảng thời gian dành để làm việc đó bao gồm mốc thời gian bắt đầu và kết thúc. Tuy nhiên, để thực hiện đúng điều này, bạn cần rèn luyện tính kỷ luật cao.
Nơi làm việc khoa học
Nơi làm việc khoa học, lý tưởng là một trong những yếu tố giúp bạn có thể tập trung hoàn thành tốt công việc của mình hơn. Bạn có thể sắp xếp và trang trí nơi làm việc, học tập của mình theo sở thích sao cho bản thân thấy thoải mái nhất, không dễ bị tác động bởi xung quanh.
Bài viết đã cung cấp cho bạn cách hình thành kỹ năng quản lý thời gian khoa học và hiệu quả nhất, chúc bạn sẽ có kế hoạch quản lý thời gian hiệu quả nhất nhé!