Giải bài tập KHTN 9 Bài 16: Tính chất chung của kim loại giúp các em học sinh nhanh chóng trả lời các câu hỏi thảo luận, luyện tập trong SGK Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo trang 71, 72, 73, 74, 75, 76.
Giải Khoa học tự nhiên 9 Bài 16 được biên soạn bám sát theo chương trình SGK. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 16 – Chủ đề 6: Kim loại, sự khác nhau cơ bản giữa phi kim và kim loại cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Neu-edutop.edu.vn:
Giải Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo Bài 16 – Câu hỏi thảo luận
Câu 1
Vì sao người ta có thể cán mỏng hoặc uốn cong các vật liệu làm từ nhôm một cách dễ dàng?
Trả lời:
Vì nhôm (Al) có tính dẻo cao nên người ta có thể cán mỏng hoặc uốn cong các vật liệu làm từ nhôm một cách dễ dàng.
Câu 2
Trong thực tế, dây dẫn điện thường được làm từ kim loại nào? Vì sao bạc là kim loại dẫn điện tốt nhất nhưng không được sử dụng để làm dây dẫn điện?
Trả lời:
Trong thực tế, dây dẫn điện thường được làm từ kim loại nhôm (Al) và kim loại đồng (Cu).
Mặc dù bạc (Ag) là kim loại dẫn điện tốt nhất nhưng không được sử dụng làm dây dẫn điện do bạc có giá thành cao và là kim loại nặng (khối lượng riêng của bạc: 10,49 gam/cm3).
Câu 3
Trước khi bóng đèn LED ra đời, bóng đèn sợi đốt với dây tóc được làm từ kim loại tungsten (W) được sử dụng rất phổ biến. Dựa vào tính chất vật lí nào mà kim loại tungsten được sử dụng làm dây tóc bóng đèn?
Trả lời:
Nguyên lí làm việc của bóng đèn sợi đốt: Khi hoạt động, dòng điện chạy trong sợi đốt của bóng đèn làm cho sợi đốt nóng lên đến nhiệt độ rất cao và phát sáng.
Kim loại tungsten nóng chảy ở nhiệt độ cao (3 410oC) nên được sử dụng làm dây tóc bóng đèn.
Câu 4
Vì sao một số kim loại như magnesium, kẽm để lâu trong không khí sẽ mất đi ánh kim ban đầu?
Trả lời:
Khi để lâu ngoài không khí, một số kim loại như magnesium, kẽm … phản ứng với oxygen có trong không khí tạo thành lớp oxide kim loại, làm mất đi ánh kim ban đầu.
Phương trình hoá học minh hoạ:
2Mg + O2 → 2MgO
2Zn + O2 → 2ZnO
Câu 5
Phản ứng giữa kim loại với các phi kim khác nhau có tạo thành sản phẩm giống nhau không? Giải thích.
Trả lời:
Phản ứng giữa kim loại với các phi kim khác nhau tạo thành các sản phẩm khác nhau.
Ví dụ:
+ Nhiều kim loại phản ứng với lưu huỳnh tạo thành muối sulfur.
+ Hầu hết các kim loại phản ứng với khí chlorine tạo thành muối chloride.
Câu 6
Theo em, khi cho mẩu sodium vào nước thì sẽ diễn ra sự biến đổi vật lí hay biến đổi hoá học? Vì sao dung dịch trong chậu thuỷ tinh lại chuyển sang màu hồng?
Trả lời:
Khi cho mẩu sodium vào nước thì sẽ diễn ra sự biến đổi hoá học.
Dung dịch trong chậu thuỷ tinh chuyển sang màu hồng do tạo thành chất mới là NaOH, tan trong nước tạo thành dung dịch có môi trường base, làm hồng phenolphthalein.
Câu 7
Hãy cho biết sản phẩm tạo thành khi cho kim loại aluminium vào dung dịch hydrochloric acid. Viết phương trình hoá học của phản ứng xảy ra.
Trả lời:
Khi cho kim loại aluminium vào dung dịch hydrochloric acid thu được sản phẩm là muối chloride và khí hydrogen.
Phương trình hoá học của phản ứng:
2Al + 6HCl → 2AlCl3 + 3H2
Câu 8
Hãy dự đoán và viết phương trình hoá học của phản ứng khi cho kim loại đồng vào dung dịch silver nitrate (AgNO3).
Trả lời:
Dự đoán:
+ Hiện tượng: Bề mặt thanh đồng có lớp kim loại trắng sáng bám lên bề mặt. Màu của dung dịch chuyển dần từ không màu sang xanh.
+ Phương trình hóa học:
Cu + 2AgNO3 → Cu(NO3)2 + 2Ag
Giải Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo Bài 16 – Luyện tập
Luyện tập 1
Câu hỏi củng cố trang 72 KHTN 9: Hãy giải thích vì sao thuỷ ngân được sử dụng làm chất lỏng trong nhiệt kế để đo nhiệt độ.
Trả lời:
Nhiệt kế thường dùng hoạt động dựa trên hiện tượng giãn nở vì nhiệt của chất lỏng.
Thuỷ ngân có nhiệt độ nóng chảy thấp (-39°C) và giãn nở vì nhiệt đều nên được sử dụng làm chất lỏng trong nhiệt kế để đo nhiệt độ.
Luyện tập 2
Viết phương trình hoá học của các phản ứng:
a) Zn + O2 → ?
b) Na + Cl2 → ?
c) K + S → ?
Trả lời:
a) 2Zn + O2 → 2ZnO;
b) 2Na + Cl2 → 2NaCl;
c) 2K + S → K2S.
Luyện tập 3
Em hãy thiết kế sơ đồ tư duy để hệ thống lại tính chất hoá học chung của kim loại.
K + H2O → ?
Trả lời:
Phương trình hoá học:
2K + 2H2O → 2KOH + H2
Luyện tập 4
Em hãy thiết kế sơ đồ tư duy để hệ thống lại tính chất hoá học chung của kim loại.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết KHTN 9 Bài 16: Tính chất chung của kim loại Giải KHTN 9 Chân trời sáng tạo trang 71, 72, 73, 74, 75, 76 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.