Kế hoạch giáo dục môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Chân trời sáng tạo do giáo viên thiết kế bao gồm phân phối chương trình các hoạt động của học sinh và giáo viên trong quá trình dạy học một tiết học, bài học, chủ đề nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức và đạt được các năng lực, phẩm chất cần thiết.
Kế hoạch Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo chính là phụ lục I, III theo Công văn 5512 do Bộ GD&ĐT ban hành. Qua đó giúp giáo viên nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện phân phối chương trình chi tiết, trình tổ chuyên môn phê duyệt phù hợp với địa phương. Bên cạnh đó quý thầy cô tham khảo thêm kế hoạch giáo dục môn Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo.
Phụ lục I Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8
TRƯỜNG: THCS-THPT …………… TỔ: HĐTN-HN Họ và tên giáo viên:…………… |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP, KHỐI LỚP 8
(Năm học 20……. – 20…….)
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: 08; Số học sinh: 334; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):………
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 01; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: …….. Đại học: 01 ; Trên đại học:
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:………….; Khá:…………….; Đạt:……………; Chưa đạt:……………
3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT |
Thiết bị dạy học |
Số lượng |
Các bài thí nghiệm/thực hành |
Ghi chú |
1 |
– Máy tính/Máy chiếu/ Tivi/Miro. |
01 |
Các tiết học |
|
2 |
Giấy A0/ Bảng nhóm |
05 |
Các tiết học |
|
3 |
– Bút lông/Phấn màu |
05 |
Các tiết học |
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng
STT |
Tên phòng |
Số lượng |
Phạm vi và nội dung sử dụng |
Ghi chú |
1 |
Hội trường |
01 |
Thực hành:các kỹ năng cho Học sinh. |
II. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
Hoạt động giáo dục theo chủ đề (35 tiết)
STT |
Bài học (1) |
Số tiết (2) |
Thời điểm (3) |
Yêu cầu cần đạt (4) |
1 |
Chủ đề 1. Khám phá một số đặc điểm của bản thân |
3 |
Tuần 1-3 |
– Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân – Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân và biết điều chỉnh theo hướng tích cực. – Nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống. |
2 |
Chủ đề 2. Thể hiện trách nghiệm với bản thân và mọi người |
3 |
Tuần 4-6 |
– Xác định được trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh. – Thể hiện được trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động, thực hiện được các cam kết đề ra. – Biết tìm sự hỗ trợ từ những người xung quanh khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề. – Thể hiện cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình. |
3 |
Chủ đề 3. Xây dựng trường học thân thiện |
3 |
Tuần 7-9 |
– Xây dựng tình bạn và biết cách giữ gìn tình bạn. – Nhận diện được dấu hiệu bắt nạt học đường và có kỹ năng phòng tránh bắt nạt học đường. – Nhận biết được những tình huống cần từ chối và thực hiện được kỹ năng từ chối trong một số tình huống cụ thể. – Thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và quan hệ trên mạng xã hội. – Thực hiện được các việc làm cụ thể góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. |
4 |
Kiểm tra giữa học kì 1 |
1 |
Tuần 10 |
|
5 |
Chủ đề 4. Sống hòa hợp trong gia đình |
3 |
Tuần 11-13 |
– Thực hiện được những việc làm và lời nói để người thân hài lòng. – Tôn trọng ý kiến khác nhau của các thành viên trong gia đình và thể hiện được khả năng thuyết phục. – Biết sắp xếp các công việc và hoàn thành các công việc trong gia đình. |
6 |
Chủ đề 5. Làm quen với kinh doanh |
3 |
Tuần 14-16 |
– Lập được kế hoạch kinh doanh của bản thân phù hợp với lứa tuổi. – Nhận ra ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu cá nhân để có quyết định phù hợp. |
7 |
Kiểm tra cuối học kì 1 |
2 |
Tuần 17,18 |
|
8 |
Chủ đề 6. Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng |
4 |
Tuần 20-23 |
– Thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương. – Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn. – Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương. – Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện. |
9 |
Chủ đề 7. Truyền thông phòng tránh thiên tai |
3 |
Tuần 24-26 |
– Sưu tầm được tài liệu và viết được báo cáo về thiên tai và thiệt hại do thiên tai gây ra cho địa phương trong một số năm. – Xây dựng và thực hiện được kế hoạch truyền thông cho người dân ở địa phương về những biện pháp phòng thiên tai và giảm nhẹ rủi ro khi gặp thiên tai. – Tham gia các hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường. |
10 |
Kiểm tra giữa học kì 2 |
1 |
Tuần 27 |
|
11 |
Chủ đề 8. Tìm hiểu nghề trong xã hội hiện đại |
3 |
Tuần 28,30,31 |
– Lập được danh mục nghề phổ biến trong xã hội hiện đại – Nêu được việc làm đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của những nghề phổ biến trong xã hội hiện đại. – Nêu được những thách thức, phẩm chất và năng lực cần có của người làm nghề trong xã hội hiện đại. – Tự đánh giá được việc rèn luyện phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại. |
12 |
Chủ đề 9. Xây dựng kế hoạch học tập theo hứng thú nghề nghiệp |
3 |
Tuần 32-34 |
– Xây dựng và thực hiện được kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp – Định hướng các môn học ở THPT liên quan đến hướng nghiệp – Rèn luyện được sức khoẻ, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc và có thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp. – Xây dựng được kế hoạch học tập hướng nghiệp. |
13 |
Kiểm tra cuối học kì 2 |
2 |
Tuần 35-36 |
|
14 |
Tạm biệt lớp 7 |
1 |
Tuần 37 |
2. Chuyên đề lựa chọn(đối với cấp trung học phổ thông)
STT |
Chuyên đề (1) |
Số tiết (2) |
Yêu cầu cần đạt (3) |
1 |
|||
2 |
|||
… |
(1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.
(2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyên đề.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu cầu (mức độ) cần đạt.
3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Bài kiểm tra, đánh giá |
Thời gian (1) |
Thời điểm (2) |
Yêu cầu cần đạt (3) |
Hình thức (4) |
Giữa Học kỳ 1 |
45 Phút |
Tuần 10 |
Xác định được trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh. |
Thực hiện theo hình thức Tự luận trên giấy A4. |
Cuối Học kỳ 1 |
45 Phút |
Tuần 17 |
Thực hiện được các việc làm cụ thể góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. |
Thực hiện theo dự án cá nhân do giáo viên bộ môn giao. |
45 Phút |
Tuần 18 |
Báo cáo sản phẩm |
Thuyết trình |
|
Giữa Học kỳ 2 |
45 Phút |
Tuần 27 |
Lên kế hoạch truyền thông cho người dân ở địa phương về những biện pháp phòng thiên tai và giảm nhẹ rủi ro khi gặp thiên tai. |
Thực hiện theo dự án cá nhân do giáo viên bộ môn giao. |
Cuối Học kỳ 2 |
45 Phút |
Tuần 35 |
Xây dựng được kế hoạch học tập hướng nghiệp. |
Thực hiện theo dự án cá nhân do giáo viên bộ môn giao. |
45 Phút |
Tuần 36 |
Báo cáo sản phẩm |
Thuyết trình |
III. Các nội dungkhác (nếu có):
– Thực hiện tham vấn học đường trực tiếp tại Trường và trực tuyến qua Fanpage.
TỔ TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) |
……………, ngày tháng năm 20……. HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) |
Phụ lục III Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8
Phụ lục III
KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
TRƯỜNG THCS-THPT …………… TỔ: HĐTN-HN Họ và tên giáo viên:…………… |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 8
(Năm học 20……. – 20…….)
I. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
STT |
Bài học (1) |
Số tiết (2) |
Thời điểm (3) |
Thiết bị dạy học (4) |
Địa điểm dạy học (5) |
1 |
Chủ đề 1. Khám phá một số đặc điểm của bản thân |
3 |
Tuần 1-3 |
Laptop, tivi, tranh, ảnh về chủ đề |
Lớp học |
2 |
Chủ đề 2. Thể hiện trách nghiệm với bản thân và mọi người |
3 |
Tuần 4-6 |
Laptop, tivi, tranh, ảnh về chủ đề |
Lớp học |
3 |
Chủ đề 3. Xây dựng trường học thân thiện |
3 |
Tuần 7-9 |
Laptop, tivi, tranh, ảnh về chủ đề |
Lớp học |
4 |
Kiểm tra giữa học kì 1 |
1 |
Tuần 10 |
Lớp học |
|
5 |
Chủ đề 4. Sống hòa hợp trong gia đình |
3 |
Tuần 11-13 |
Laptop, tivi, tranh, ảnh về chủ đề |
Lớp học |
6 |
Chủ đề 5. Làm quen với kinh doanh |
3 |
Tuần 14-16 |
Laptop, tivi, tranh, ảnh về chủ đề |
Lớp học |
7 |
Kiểm tra cuối học kì 1 |
2 |
Tuần 17,18 |
Lớp học |
|
8 |
Chủ đề 6. Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng |
4 |
Tuần 20-23 |
Laptop, tivi, tranh, ảnh về chủ đề |
Lớp học |
9 |
Chủ đề 7. Truyền thông phòng tránh thiên tai |
3 |
Tuần 24-26 |
Laptop, tivi, tranh, ảnh về chủ đề |
Lớp học, sân trường |
10 |
Kiểm tra giữa học kì 2 |
1 |
Tuần 27 |
Lớp học |
|
11 |
Chủ đề 8. Tìm hiểu nghề trong xã hội hiện đại |
3 |
Tuần 28,30,31 |
Laptop, tivi, tranh, ảnh về chủ đề |
Lớp học |
12 |
Chủ đề 9. Xây dựng kế hoạch học tập theo hứng thú nghề nghiệp |
3 |
Tuần 32-34 |
Laptop, tivi, tranh, ảnh về chủ đề |
Lớp học |
13 |
Kiểm tra cuối học kì 2 |
2 |
Tuần 35-36 |
Lớp học |
|
14 |
Tạm biệt lớp 7 |
1 |
Tuần 37 |
Laptop, tivi, tranh, ảnh về chủ đề |
Lớp học |
2. Chuyên đề lựa chọn(đối với cấp trung học phổ thông)
STT |
Chuyên đề (1) |
Số tiết (2) |
Thời điểm (3) |
Thiết bị dạy học (4) |
Địa điểm dạy học (5) |
1 |
|||||
2 |
|||||
… |
(1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.
(2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài dạy/chuyên đề.
(3) Tuần thực hiện bài học/chuyên đề.
(4) Thiết bị dạy học được sử dụng để tổ chức dạy học.
(5) Địa điểm tổ chức hoạt động dạy học (lớp học, phòng học bộ môn, phòng đa năng, bãi tập, tại di sản, thực địa…).
2. Nhiệm vụ khác (nếu có): (Bồi dưỡng học sinh giỏi; Tổ chức hoạt động giáo dục…)
………………………………………………………………..
……………………………………………………………….
………………………………………………………………
TỔ TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) …………… |
……………, ngày tháng năm 20……. GIÁO VIÊN (Ký và ghi rõ họ tên) |
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Kế hoạch giáo dục môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 sách Chân trời sáng tạo KHGD môn HĐTN HN lớp 8 (Phụ lục I, III Công văn 5512) của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.