Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Chân trời sáng tạo giúp các thầy cô tham khảo để xây dựng phân phối chương trình môn HĐTN 3 năm học 2022 – 2023 phù hợp với trường mình.
Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm Kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật 3, Toán 3, Tiếng Việt 3, Đạo đức 3 để có thêm kinh nghiệm xây dựng phân phối chương trình lớp 3 của mình. Chi tiết mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Neu-edutop.edu.vn để nhanh chóng hoàn thiện bản phân phối chương trình môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 của mình:
Phân phối chương trình Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Chân trời sáng tạo
Chủ đề | Tuần | Sinh hoạt dưới cờ | Sinh hoạt theo chủ đề | Sinh hoạt lớp |
Em và trường tiểu học thân yêu (CĐ 1) |
1 |
Tham gia Lễ khai giảng |
HĐ1: Nghe và hát bài hát về lớp học. HĐ2: Tìm hiểu những hoạt động thường diễn ra trong ngày. HĐ 3: Lập thời gian biểu hằng ngày của em. |
Bầu chọn ban cán sự lớp |
2 |
Tham gia học tập nội quy nhà trường |
HĐ4: Báo cáo kết quả thực hiện thời gian biểu của em HĐ5: Ứng xử với những tình huống đột xuất khi thực hiện thời gian biểu |
Tham gia xây dựng nội quy lớp học |
|
3 |
Hoạt động vui trung thu |
HĐ6: Tìm hiểu cách trang trí lớp HĐ 7: Lập kế hoạch trang trí lớp. |
Tham gia vui Tết trung thu ở lớp |
|
4 |
Múa hát tập thể theo chủ đề “Em và trường tiểu học thân yêu” |
HĐ8: Xác định cách giữ an toàn và đảm bảo vệ sinh khi thực hiện trang trí lớp học HĐ 9: Thực hiện trang trí lớp học |
Chia sẻ cảm xúc sau khi trang trí lớp học |
|
An toàn trong cuộc sống (CĐ 2) |
5 |
Tham gia chương trình “An toàn trong cuộc sống”. |
HĐ1: Chơi trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng” HĐ2: Tìm hiểu những nguy cơ khi không thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm |
Thảo luận về tham gia giao thông an toàn. |
6 |
Nghe nói chuyện về an toàn giao thông. |
HĐ3: Tìm hiểu những việc làm để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. HĐ4: Xác định những việc làm để đảm bảo an toàn trong ăn uống. |
Nghe hướng dẫn sưu tầm tranh hoặc ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm. |
|
7 |
Tiểu phẩm về vệ sinh an toàn thực phẩm. |
HĐ5: Thực hành xử lý tình huống về vệ sinh an toàn thực phẩm. HĐ 6: Triển lãm tranh hoặc ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm. |
Thực hiện nhận diện thực phẩm an toàn và không an toàn. |
|
8 |
Tham gia tổng kết hoạt động chủ đề “An toàn trong cuộc sống” |
HĐ7: Tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm. |
Tìm hiểu việc giữ an toàn trong lao động. |
|
Kính yêu thầy cô – Thân thiện với bạn bè (CĐ 3) |
9 |
Tham gia tháng hành động “Em là học sinh thân thiện”. |
HĐ1: Chơi trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” HĐ2: Chia sẻ kỉ niệm về thầy, cô giáo của em. HĐ 3: Làm bảng thông tin về thầy, cô giáo của em |
Chia sẻ cảm nghĩ, mong muốn của em với thầy, cô giáo. |
10 |
Kể chuyện “Thầy cô trong trái tim em”. |
HĐ4: Lập kế hoạch thực hiện những việc làm thể hiện sự kính yêu thầy cô. HĐ5: Làm sản phẩm tri ân thầy cô. |
Báo cáo kết quả thực hiện việc làm thể hiện sự kính yêu thầy cô. |
|
11 |
Văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. |
HĐ6: Kể những câu chuyện nói về sự bất đồng trong quan hệ bạn bè. HĐ 7: Tìm hiểu những cách để hoà giải bất đồng với bạn bè. |
Xây dựng “Quy ước yêu thương”. |
|
12 |
Tham gia tổng kết tháng hành động “Em là học sinh thân thiện” |
HĐ8: Thực hành hoà giải bất đồng với bạn bè. HĐ 9: Làm “Sổ tay tình bạn” |
Văn nghệ theo chủ đề “Thầy cô và bạn bè”. |
|
Tự hào truyền thống quê em (CĐ4) |
13 |
Hưởng ứng tháng hành động giữ gìn truyền thống quê em. |
HĐ1: Nhận diện các hoạt động tình nguyện nhân đạo ở địa phương em. HĐ2: Chia sẻ về ý nghĩa của hoạt động tình nguyện, nhân đạo. |
Hoạt động tình nguyện, nhân đạo ở địa phương em |
14 |
Sân khấu hoá một truyền thống tiêu biểu của quê hương em |
HĐ3: Xác định những hoạt động tình nguyện, nhân đạo em có thể tham gia. HĐ4: Tìm hiểu cách ứng xử thân thiện khi tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân đạo. |
Thực hiện hoạt động tình nguyện, nhân đạo của nhà trường, địa phương. |
|
15 |
Tham gia thi tìm hiểu về truyền thống quê hương. |
HĐ 5: Gây quỹ thực hiện hoạt động tình nguyện, nhân đạo. HĐ 6: Viết thư xin tài trợ. |
Báo cáo kết quả gây quỹ từ thiện. |
|
16 |
Chào mừng ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam |
HĐ 7: Trao đổi về việc sữ dụng quỹ tài trợ HĐ 8: Trao gửi yêu thương |
Kể chuyện tương tác “Yêu thương còn mãi”. |
|
Năm mới và việc tiêu dùng thông minh (CĐ 5) |
17 |
Hội diễn văn nghệ chào năm mới. |
HĐ1: Chia sẻ về việc lựa chọn chi tiêu cho năm mới. HĐ2: Tìm hiểu nhu cầu và mong muốn trong chi tiêu |
Nghe hướng dẫn tìm hiểu thu nhập của các thành viên trong gia đình |
18 |
Tìm hiểu phong tục đón năm mới của địa phương |
HĐ3: Báo cáo kết quả tìm hiểu về thu nhập của các thành viên trong gia đình. HĐ4: Lập danh sách những món hàng cần mua để đón năm mới. HĐ5: Sắm vai xử lí tình huống |
Làm phiếu điều tra về việc sử dụng điện, nước của gia đình. |
|
19 |
Tìm hiểu trang phục đón năm mới của một số dân tộc |
HĐ 6: Tìm hiểu việc làm gây lãng phí điện, nước. HĐ 7: Xác định các cách tiết kiệm điện, nước trong gia đình. |
Thảo luận về lợi ích của điện, nước trong cuộc sống |
|
20 |
Tổng kết chủ đề “Năm mới và việc tiêu dùng thông minh” |
HĐ 8: Lập kế hoạch tiết kiệm điện, nước trong gia đình HĐ 9: Tuyên truyền “Tiết kiệm điện, nước là tiết kiệm tiền bạc” |
Bình chọn thông điệp tuyên truyền “Tiết kiệm điện, nước là tiết kiệm tiền bạc” |
|
Chăm sóc và phát triển bản thân (CĐ 6) |
21 |
Hưởng ứng phong trào “Chăm sóc và phát triển bản thân” |
HĐ 1: Chơi trò chơi “Gọi bạn” HĐ 2: Giới thiệu những nét riêng của bản thân HĐ 3: Giới thiệu sở thích của bản thân |
Tìm hiểu về kĩ năng chăm sóc và phát triển bản thân |
22 |
Tham gia hoạt động “Gọn – Nhanh – Khéo” |
HĐ 4: Tìm hiểu những việc làm thể hiện sự tôn trọng những nét riêng của bạn HĐ 5: Làm sản phẩm theo sở thích |
Xây dựng thói quen rèn luyện để phát triển bản thân |
|
23 |
Tổng kết phong trào “Chăm sóc và phát triển bản thân” |
HĐ 6: Xây dựng kế hoạch để phát triển bản thân HĐ 7: Trình bày kế hoạch phát triển bản thân của em |
Chia sẻ những việc em đã làm để rèn luyện và phát triển bản thân |
|
Yêu thương gia đình, quý trọng phụ nữ (CĐ 7) |
24 |
Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8 – 3. |
HĐ1: Chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”. HĐ2: Xác định những việc sẽ làm thể hiện lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc đến bố mẹ, người thân trong gia đình. HĐ 3: Tìm hiểu cách thực hiện một số việc làm thể hiện lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc đến bố mẹ, người thân trong gia đình. |
Tìm hiểu về những ngày đáng nhớ của gia đình |
25 |
Tham gia hoạt động “Lời nhắn nhủ yêu thương” |
HĐ4: Chia sẻ với bạn về những ngày kỉ niệm của gia đình. HĐ5: Làm “Lịch gia đình”. |
Xác định cách thực hiện những việc giữ gìn nhà cửa sạch sẽ gọn gàng, ngăn nắp. |
|
26 |
Tham gia giao lưu với những phụ nữ tiêu biểu của địa phương. |
HĐ 6: Lập kế hoạch thực hiện những việc làm thể hiện lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc đến bố mẹ, người thân của em trong gia đình. HĐ 7: Làm sản phẩm để trang trí nhà cửa. |
Trưng bày các sản phẩm trang trí nhà cửa. |
|
27 |
Biểu diễn văn nghệ về chủ đề gia đình |
HĐ 8: Báo cáo kết quả thực hiện những việc làm thể hiện lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc đến bố mẹ, người thân của em trong gia đình HĐ 9: Sắm vai xử lí tình huống thể hiện lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc với người em yêu quý |
“Lá thư yêu thương” |
|
Cuộc sống xanh (CĐ 8) |
28 |
Hưởng ứng phong trào “Môi trường xanh – Cuộc sống xanh” |
HĐ1: Chơi trò chơi “Gọi tên cảnh đẹp quê mình”. HĐ2: Nhận biết về ô nhiễm môi trường. HĐ 3: Tìm hiểu nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. |
Nghe hướng dẫn cách điều tra thực trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương |
29 |
Tham gia hoạt động “Chung tay bảo vệ môi trường” |
HĐ4: Tìm hiểu tác hại của ô nhiễm môi trường. HĐ5: Báo cáo kết quả tìm hiểu thực trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương. |
Lập kế hoạch tuyên truyền phòng chống ô nhiễm môi trường |
|
30 |
Tham gia “Ngày hội đọc sách” |
HĐ 6: Vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em. HĐ 7: Triển lãm tranh vẽ tuyên truyền bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên |
Hưởng ứng Ngày trái đất. |
|
31 |
Làm kế hoạch nhỏ để bảo vệ môi trường |
HĐ 8: Thực hiện hoạt động phòng chống ô nhiễm môi trường HĐ 9: Thực hành phân loại rác thải sinh hoạt |
Tổ chức hội chợ đồ cũ |
|
Những người sống quanh em và nghề em yêu thích (CĐ 9) |
32 |
Phong trào “Làm nhiều việc tốt” |
HĐ1: Chơi trò chơi “Giải câu đố nghề nghiệp”. HĐ2: Tìm hiểu về nghề em yêu thích. |
Sưu tầm tranh, ảnh về nghề em yêu thích |
33 |
Hoạt cảnh về việc làm tốt của em |
HĐ3: Xác định những đức tính của bản thân liên quan đến nghề em yêu thích. HĐ4: Làm an – bum về nghề em yêu thích. |
Văn nghệ chào mừng sinh nhật Bác Hồ |
|
34 |
Tham gia kỉ niệm sinh nhật Bác Hồ |
HĐ 5: Giới thiệu về nghề em yêu thích. HĐ 6: Lập kế hoạch rèn luyện đức tính cần có phù hợp với nghề em yêu thích |
Chơi trò chơi về “Nghề em yêu thích”. |
|
Tuần 35 |
Cam kết “Mùa hè ý nghĩa, an toàn” |
HĐ 1 Làm “trái tim yêu thương tặng bạn” |
Mú hát tập thể chia tay thầy cô, bạn bè. |
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm 3 sách Chân trời sáng tạo Phân phối chương trình môn HĐTN lớp 3 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.