Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 12 Cánh diều chủ đề 1: Xây dựng nhà trường và phát triển các mối quan hệ giúp các em học sinh lớp 12 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi hoạt động trang 5→12.
Soạn Hoạt động trải nghiệm 12 Chủ đề 1 Cánh diều được trình bày rất đẹp, rõ ràng dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài, đồng thời là tư liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy sau đây là bài giải Chủ đề 1: Xây dựng nhà trường và phát triển các mối quan hệ, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Hoạt động 1
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng các mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, các bạn
1. Xác định những biểu hiện của mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, các bạn.
Gợi ý đáp án
– Chào hỏi lễ phép, ứng xử lịch sự với thầy cô.
– Lắng nghe, ghi chép cẩn thận bài giảng của thầy cô.
– Chăm chỉ học tập, hoàn thành tốt bài tập và nhiệm vụ được giao.
– Tích cực tham gia các hoạt động do thầy cô tổ chức.
– Biết ơn sự dạy dỗ, dìu dắt của thầy cô.
– Quan tâm, chia sẻ với thầy cô khi gặp khó khăn.
– Cư xử chan hòa, vui vẻ với mọi người.
– Giúp đỡ, hỗ trợ các bạn khi gặp khó khăn.
– Cùng nhau tham gia các hoạt động vui chơi giải trí.
– Lắng nghe ý kiến của bạn bè.
– Không nói xấu, bàn tán sau lưng bạn bè.
– Giữ lời hứa với bạn bè.
– Tôn trọng sở thích, cá tính của mỗi người.
– Chia sẻ, tâm sự với các bạn về học tập, cuộc sống.
– Tôn trọng ý kiến, quan điểm của các bạn.
2. Trao đổi về cách nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng các mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, các bạn
Gợi ý đáp án
– Thoải mái chia sẻ, tâm sự với thầy cô, bạn bè về học tập, cuộc sống.
– Tin tưởng vào lời khuyên, hướng dẫn của thầy cô, sự giúp đỡ của bạn bè.
– Dám đặt câu hỏi, bày tỏ ý kiến cá nhân với thầy cô, bạn bè.
– Cởi mở, tiếp thu ý kiến góp ý của thầy cô, bạn bè.
Hoạt động 2
Nhận biết các biểu hiện của sự hợp tác với mọi người trong hoạt động
1. Chỉ ra những biểu hiện của sự hợp tác với mọi người trong hoạt động.
Gợi ý đáp án
– Lắng nghe cẩn thận ý kiến của mọi người.
– Chia sẻ thông tin, ý tưởng một cách rõ ràng.
– Thể hiện sự tôn trọng đối với quan điểm của người khác.
– Cùng nhau thảo luận và đưa ra quyết định chung.
– Xác định rõ ràng nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi người.
– Chọn người phù hợp với từng công việc.
– Sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ nhau khi cần thiết.
2. Chia sẻ cách em hợp tác với mọi người để thực hiện hoạt động có hiệu quả.
Gợi ý đáp án
- Lắng nghe và ghi chép: Khi tham gia vào một hoạt động nhóm, em luôn chú ý lắng nghe ý kiến của mọi người và ghi chép cẩn thận để nắm rõ mục tiêu chung và phân công công việc.
- Đề xuất ý tưởng: Em luôn tích cực chia sẻ những ý tưởng và đề xuất của mình để góp phần xây dựng kế hoạch chung hiệu quả.
- Thảo luận và thống nhất: Em luôn tham gia thảo luận cởi mở, tôn trọng ý kiến của mọi người và cùng nhau thống nhất phương án thực hiện tốt nhất.
- Tập trung và trách nhiệm: Em luôn tập trung cao độ vào nhiệm vụ được giao, hoàn thành tốt phần việc của mình và hỗ trợ các bạn khi cần thiết.
- Giao tiếp thường xuyên: Duy trì giao tiếp thường xuyên để cập nhật tiến độ, giải quyết vấn đề và động viên nhau.
- Linh hoạt và sẵn sàng thích ứng: Em luôn linh hoạt trong cách thức thực hiện công việc, sẵn sàng thích ứng với những thay đổi và hỗ trợ các bạn khi cần thiết.
- Xác định điểm mạnh và điểm yếu: Xác định điểm mạnh và điểm yếu của nhóm để có thể phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu trong những hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 3
Nhận diện mâu thuẫn trong mối quan hệ bạn bè
1. Kể lại tình huống em có mâu thuẫn với bạn và cách giải quyết của em.
Gợi ý đáp án
Hồi đầu năm học vừa qua, em có mâu thuẫn với bạn cùng lớp tên là Mai. Khi đó, hai đứa đang cùng nhau làm bài tập nhóm về môn Toán. Do em không hiểu bài nên đã làm sai một số câu hỏi. Mai nhìn thấy bài làm của em và tỏ ra rất bực bội. Bạn ấy nói rằng em làm sai sẽ ảnh hưởng đến điểm số của cả nhóm và yêu cầu em phải sửa lại.
Em cảm thấy rất tổn thương và tức giận khi Mai nói như vậy. Em cố gắng giải thích rằng em đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không hiểu bài. Tuy nhiên, Mai lại càng bực bội hơn và bắt đầu lớn tiếng quát mắng em. Hai đứa cãi nhau ỏm tỏi khiến cả lớp phải chú ý.
Cách giải quyết: Sau khi cãi nhau xong, em cảm thấy rất hối hận và buồn bã. Em nhận ra rằng mình đã nóng giận và thiếu kiềm chế. Em quyết định đến gặp Mai để xin lỗi. Em nói với Mai rằng em đã sai khi làm sai bài tập và em xin lỗi vì đã khiến bạn ấy bực bội. Mai cũng xin lỗi em vì đã lớn tiếng quát mắng em. Hai đứa quyết định bỏ qua mâu thuẫn và cùng nhau ôn lại bài để làm tốt bài tập nhóm.
2. Trao đổi về những nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn trong quan hệ với các bạn.
Gợi ý đáp án
– Khác biệt về tính cách, quan điểm và sở thích
– Giao tiếp thiếu hiệu quả
– Cạnh tranh và ganh đua
– Lời nói và hành động thiếu suy nghĩ
Hoạt động 4
Hợp tác với mọi người trong hoạt động
1. Thực hành hợp tác với mọi người để thực hiện hoạt động trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Nhóm Duy được phân công thực hiện một dự án học tập môn Lịch sử. Duy là nhóm trưởng nhận nhiệm vụ tìm hiểu về các địa danh lịch sử ở địa phương. Bình sẽ thu thập thông tin về truyền thống của quê hương, Ngọc có nhiệm vụ tổng hợp và viết báo cáo. Sắp đến ngày nộp bài nhưng Bình và Ngọc vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Tình huống 2: Đoàn Thanh niên nhà trường tổ chức buổi sinh hoạt với chủ đề “Vẻ đẹp Việt Nam” dưới hình thức biểu diễn nghệ thuật, theo đó mỗi lớp phải có một tiết mục. Phương có khả năng hát rất tốt và muốn tham gia nhưng để có thể đạt được giải cao thì Phương cần một số bạn phụ hoạ cho tiết mục.
Tình huống 3: Nhi tham gia tổ chức một chương trình thiện nguyện ở địa phương. Ban tổ chức họp để phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Nhi được phân công vào nhóm có nhiệm vụ truyền thông về chương trình để thu hút người dân địa phương tham gia. Tuy nhiên, nhiều bạn trong nhóm trước đây chưa tham gia các hoạt động cộng đồng nên còn bỡ ngỡ.
Gợi ý đáp án
Tình huống 1:
– Gặp gỡ trực tiếp Bình và Ngọc để trao đổi về tiến độ công việc.
– Hỏi han về lý do khiến hai bạn chưa hoàn thành nhiệm vụ.
– Cùng nhau tìm giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ còn dang dở.
– Phân chia lại công việc hợp lý, hỗ trợ Bình và Ngọc hoàn thành phần việc của mình.
– Thống nhất thời gian hoàn thành và nộp bài chung cho cả nhóm.
Tình huống 2:
– Trao đổi với các bạn trong lớp về ý tưởng tiết mục và khả năng hát của mình.
– Tìm kiếm những bạn có khả năng chơi nhạc cụ hoặc hát bè để phụ họa cho tiết mục.
– Cùng nhau tập luyện, phối hợp nhịp nhàng để tiết mục được hoàn chỉnh.
– Phân công công việc cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo mỗi người đều có trách nhiệm.
– Lắng nghe ý kiến đóng góp của các bạn và cùng nhau chỉnh sửa tiết mục.
Tình huống 3:
– Trao đổi với các bạn trong nhóm về những khó khăn và bỡ ngỡ của các bạn.
– Chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về các hoạt động cộng đồng.
– Phân chia công việc phù hợp với khả năng của từng thành viên.
– Hỗ trợ các bạn trong nhóm học hỏi và thực hiện nhiệm vụ.
– Tạo bầu không khí làm việc vui vẻ, thoải mái để mọi người cùng nhau tiến bộ.
2. Chia sẻ kinh nghiệm hợp tác hiệu quả với mọi người.
Gợi ý đáp án
– Hợp tác là yếu tố quan trọng để thực hiện thành công bất kỳ hoạt động nào.
– Khi hợp tác, cần có sự chia sẻ, hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau.
– Mỗi người cần nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình để góp phần vào thành công chung.
Hoạt động 5
Giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ với các bạn
1. Trao đổi về cách giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ với các bạn.
Gợi ý đáp án
– Giữ bình tĩnh
– Lắng nghe bạn bè chia sẻ
– Chia sẻ quan điểm với bạn bè
– Cùng nhau tìm kiếm giải pháp chung
– Tôn trọng lẫn nhau
2. Thực hành giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ với các bạn ở tỉnh huống sau:
Tình huống 1: An dành rất nhiều thời gian cho các trang mạng xã hội và được nhiều người biết tới với những bài đăng rất nhiều lượt thích, chia sẻ, bình luận. Dũng nhận thấy việc này ảnh hưởng đến học tập của bạn nên đã góp ý nhưng An không nghe và cho rằng Dũng chỉ đang ghen tị với mình. Vì vậy mà mâu thuẫn giữa hai người bạn thân ngày càng gay gắt.
Tình huống 2: Nhóm bạn của My rất thân nhau. Tuy nhiên, My thường hay bị các bạn trêu đùa quá đá. Nhiều lúc My cảm thấy không được tôn trọng, bị xúc phạm khi các bạn không quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ của mình.
Gợi ý đáp án
Tình huống 1:
– Chọn thời điểm thích hợp để trò chuyện riêng với An, tránh những lúc An bận rộn hoặc tâm trạng không tốt.
– Bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách thể hiện sự quan tâm đến An và tình bạn của hai người.
– Chia sẻ với An về những lo lắng của bạn về việc An dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội và ảnh hưởng của nó đến học tập.
– Sử dụng ngôn ngữ “tôi” để thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của bản thân, tránh đổ lỗi hoặc chỉ trích An.
– Lắng nghe cẩn thận những gì An chia sẻ và cố gắng hiểu quan điểm của bạn.
– Cùng nhau tìm kiếm giải pháp phù hợp để giúp An cân bằng giữa việc sử dụng mạng xã hội và học tập.
– Tránh tranh cãi hay tỏ ra tức giận nếu An không đồng ý với ý kiến của bạn.
– Tôn trọng quyết định của An và tiếp tục hỗ trợ bạn.
Tình huống 2:
– Chọn thời điểm thích hợp để trò chuyện riêng với các bạn trong nhóm.
– Bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách thể hiện sự trân trọng đối với tình bạn của mọi người.
– Chia sẻ với các bạn về cảm xúc của bạn khi bị trêu đùa quá trớn.
– Sử dụng ngôn ngữ “tôi” để thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của bản thân, tránh đổ lỗi hoặc chỉ trích các bạn.
– Lắng nghe cẩn thận những gì các bạn chia sẻ và cố gắng hiểu quan điểm của họ.
– Cùng nhau thảo luận để tìm kiếm giải pháp phù hợp để mọi người có thể vui vẻ và tôn trọng nhau trong nhóm.
– Tránh tỏ ra tức giận hay buồn bã nếu các bạn không đồng ý với ý kiến của bạn.
– Tôn trọng quyết định của các bạn và tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp.
Hoạt động 6
Thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
1. Chia sẻ một hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chỉ Mình mà em đã tham gia.
Gợi ý đáp án
Hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, “ Ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường.”, “Hiến máu nhân đạo”, Chiến dịch “Mùa hè xanh”, Hoạt động “Thắp lửa cho những ước mơ”
2. Trao đổi kinh nghiệm về cách tham gia hoạt động Đoàn có ý nghĩa và hiệu quả.
Gợi ý đáp án
– Xác định lý do bạn tham gia hoạt động Đoàn: rèn luyện bản thân, phát triển kỹ năng, cống hiến cho cộng đồng,…
– Mục tiêu rõ ràng giúp bạn lựa chọn hoạt động phù hợp và có động lực tham gia tích cực.
– Tham khảo các hoạt động của Đoàn ở cơ sở, trường học, địa phương,…
– Lựa chọn hoạt động phù hợp với sở thích, năng lực và thời gian của bản thân.
– Tham gia hoạt động phù hợp giúp bạn phát huy năng lực và đạt được mục tiêu đề ra.
3. Thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và chia sẻ kết quả đạt được.
Gợi ý đáp án
Hoạt động “Tiếp sức mùa thi” là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thể hiện vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc hỗ trợ các em học sinh THPT ôn tập và thi tốt nghiệp THPT.
– Hoạt động thu hút được hơn 200 học sinh THPT tham gia.
– Các em học sinh được ôn tập kiến thức hiệu quả, giải đáp được các thắc mắc trong quá trình ôn tập.
– Các em học sinh được chia sẻ kinh nghiệm thi cử từ các thủ khoa, á khoa, từ đó có thêm động lực và tự tin để đạt kết quả tốt trong kỳ thi.
– Hoạt động đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Hoạt động 7
Nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng các mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô và các bạn
1. Xây dựng kịch bản và đưa ra cách giải quyết các tình huống sau để thể hiện việc nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, các bạn
Tình huống 1: Trong một dự án học tập của nhóm, em được phân công nhiệm vụ không phù hợp với khả năng của mình.
Tình huống 2: Em mới tham gia câu lạc bỏ nghệ thuật của trường và được giao nhiệm vụ luyện tập mà em chưa biết cách thực hiện.
Tình huống 3: Em và bạn bất đồng quan điểm trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.
Tình huống 4: Em mới tham gia câu lạc bộ nghệ thuật của trường và được giao nhiệm vụ luyện tập mà em chưa biết cách thực hiện. Em không hoàn thành nhiệm vụ được giao nên bị thầy cô phê bình.
2. Thực hiện thường xuyên những việc làm nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng các mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, các bạn và chia sẻ kết quả.
Gợi ý đáp án
Lắng nghe và tôn trọng: Lắng nghe attentively khi thầy cô giảng bài, chia sẻ, góp ý. Luôn thể hiện thái độ tôn trọng đối với thầy cô.
Chăm chỉ học tập: Hoàn thành bài tập đầy đủ, tích cực tham gia thảo luận trên lớp, đạt kết quả học tập tốt.
Biết ơn và bày tỏ lòng kính trọng: Chúc mừng thầy cô vào các dịp lễ, ngày Nhà giáo Việt Nam. Tặng quà hoặc viết thư cảm ơn thầy cô khi được thầy cô giúp đỡ.
Giữ liên lạc: Thăm hỏi thầy cô thường xuyên, chia sẻ về cuộc sống và công việc sau khi ra trường.
Giao tiếp cởi mở và chân thành: Lắng nghe bạn bè chia sẻ, trò chuyện vui vẻ, tâm sự và thấu hiểu bạn bè.
Tôn trọng và bao dung: Tôn trọng quan điểm, sở thích, cá tính của bạn bè. Biết tha thứ và bỏ qua những lỗi lầm của bạn bè.
Tổ chức các hoạt động chung: Cùng nhau tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, học tập, hoạt động tình nguyện.
=> Mối quan hệ với thầy cô, các bạn ngày càng gắn bó và thân thiết.
Hoạt động 8
Đánh giá ý nghĩa của hoạt động phát triển các mối quan hệ và xây dựng truyền thống nhà trường
1. Chia sẻ ý nghĩa của một hoạt động mà em đã tham gia để phát triển các mối quan hệ và xây dựng truyền thống nhà trường.
Gợi ý đáp án
Hoạt động “Ngày hội tri ân thầy cô”
– Đây là hoạt động nhằm thể hiện lòng biết ơn của học sinh đối với thầy cô giáo, những người đã dìu dắt và dạy dỗ chúng em nên người.
– Góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
– Tăng cường sự gắn kết giữa thầy cô và học sinh
2. Đánh giá ý nghĩa của hoạt động phát triển các mối quan hệ và xây dựng truyền thống nhà trường đối với cá nhân và tập thể.
Gợi ý đáp án
– Lòng biết ơn là một truyền thống tốt đẹp cần được gìn giữ và phát huy.
– Tôn sư trọng đạo là đạo lý làm người cần được học sinh ghi nhớ và thực hành.
– Hoạt động “Ngày hội tri ân thầy cô” là một hoạt động ý nghĩa cần được duy trì và phát huy.
Hoạt động 9
Xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc
1. Xây dựng thông điệp về lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc.
Gợi ý đáp án
“Hạnh phúc là khi mỗi ngày đến trường là một ngày vui.”
“Trường học là ngôi nhà thứ hai, thầy cô là cha mẹ thứ hai, bạn bè là anh em thứ hai.”
“Hãy yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ nhau để cùng nhau xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc.”
“Lớp học hạnh phúc là nơi học sinh được học tập, vui chơi và phát triển toàn diện.”
“Trường học hạnh phúc là nơi mọi người đều cảm thấy yêu thương, gắn kết và hạnh phúc.”
2. Thực hiện xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc và truyền thông, để lan tỏa đến thầy cô, các bạn.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Hoạt động trải nghiệm 12: Xây dựng nhà trường và phát triển các mối quan hệ Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 12 Cánh diều trang 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.