Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 11 Bản 2 Chủ đề 6 Bảo vệ môi trường và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi hoạt động trang 50→60.
Soạn Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo Chủ đề 6 Bản 2 trang 50→60 giúp các bạn học sinh hiểu được kiến thức về thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của sự phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm.
Hoạt động 1
Khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của sự phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường.
Câu hỏi 1: Liệt kê các hoạt động sản xuất, kinh doanh có tác động đến môi trường tự nhiên tại địa phương.
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 2: Thực hiện khảo sát và viết báo cáo về thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương, tác động của sự phát triển sản xuất, kinh doanh đến môi trường.
Gợi ý đáp án
Địa điểm thực địa: Tại địa phương
Thời gian thực hiện: 2 tuần
Phương pháp khảo sát: khảo sát bằng phiếu hỏi và đi thực tế
Kết quả khảo sát: Môi trường bị ô nhiễm vì khí từ nhà máy, rác thải bị vứt bừa bãi.
Hoạt động 2
Tuyên truyền đến người dân địa phương về các biện pháp bảo vệ tài nguyên.
Câu hỏi 1: Thảo luận và xác định các biện pháp bảo vệ tài nguyên.
Gợi ý đáp án
Các biện pháp bảo vệ tài nguyên:
Tuyên truyền nâng cao ÿ thức trách nhiệm của người dân địa phương trong việc sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên như: đất, nước, khoáng sản….
Không khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách bừa bãi:
Quản lí, kiểm soát các hoạt động khai thác tài nguyên;
Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia đề bảo vệ nguồn tài nguyên sinh vật….
Câu hỏi 2: Lập kế hoạch tuyên truyền bảo vệ tài nguyên.
Gợi ý đáp án
KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN BẢO VỆ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Ở ĐỊA PHƯƠNG
Nhóm thực hiện: Nhóm Sức sống xanh
Địa điểm thực hiện: Nhà văn hóa thôn Ba
Thời gian thực hiện: Chủ nhật tuần thứ hai tháng Tám
Mục tiêu tuyên truyền: Kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên
Đối tượng tuyên truyền: Người dân thôn Ba
Nội dung tuyên truyền: Vai trò của cảnh quan thiên nhiên và trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường sống xung quanh mình.
Hình thức tuyên truyền: thuyết trình
Cơ quan, tổ chức, cá nhân phối hợp/ hỗ trợ: Chính quyền xã, trưởng thôn, trưởng xóm, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Kế hoạch triển khai cụ thể:
Hoạt động/ Nhiệm vụ |
Thời gian thực hiện |
Sản phẩm cần đạt |
Người chịu trách nhiệm |
Xây dựng chương trình/ kịch bản buổi tuyên truyền |
Tuần đầu tháng 8 |
Chương trình buổi tuyên truyền chi tiết, cụ thể |
|
Mỗi người dân đến dự |
Tuần đầu tháng 8 |
Thông báo qua loa phát thanh thôn |
|
Viết nội dung bài thuyết trình |
Tuần đầu tháng 8 |
Nội dung bài thuyết trình làm rõ được: – Trách nhiệm bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của mọi người. |
|
Thuyết trình bài tuyên truyền |
Chủ nhật tuần thứ 2 tháng 8 |
Thuyết trình tự nhiên, vui vẻ, tự tin, giao lưu với mọi người, thuyết phục |
|
Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ về chủ đề bảo vệ cảnh quan thiên nhiên |
Tuần đầu tháng 8 |
Có hai tiết mục đơn ca, một tiết mục kịch về bảo vệ, ca ngợi cảnh quan thiên nhiên |
|
Liên hệ và trang bị địa điểm tổ chức tuyên truyền |
Trước ngày thuyết trình 1 ngày |
Địa điểm tổ chức được trang trí đẹp đẽ, trang trọng, lịch sự |
|
Chuẩn bị các phương tiện nghe, nhìn cần thiết |
Tuần đầu tháng 8 |
Có đầy đủ loa, đài, tranh ảnh, áp phích minh họa |
Hoạt động 3
Đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.
Câu hỏi 1: Xác định những việc làm tốt, chưa tốt của cộng đồng dân cư trong việc bảo tồn danh lam, thắng cảnh tại địa phương em.
Gợi ý đáp án
Bảo tồn vùng khu vực phát triển du lịch như đền thờ, bãi cát…. tại địa phương
Những việc làm tốt:
- Thu gom rác thải trên mặt đất
- Trồng được cây lâu năm trên đây
- Xây dựng được nhiều bia tiến sĩ….
- Những việc làm chưa tốt:
- Nơi tụ tập của những thanh niên thiếu ý thức vào buổi tối do khu vực này tối là không có người
- Nhiều công trình xây trái phép
Câu hỏi 2: Đề xuất biện pháp bảo tồn danh lam thắng cảnh tại địa phương.
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 3: Nhận định thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.
Gợi ý đáp án
Hiện nay về cơ bản là đã bảo tồn tốt do thực hiện nhiều biện pháp để bảo tồn, phục hồi lại nhưng bên cạnh đó vẫn còn những người thiếu ý thức coi đây là nơi để tụ tập.
Hoạt động 4
Chủ động, tích cực trong việc thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
Câu hỏi 1: Thảo luận về ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên đối với cảm xúc của em.
Gợi ý đáp án
Tạo cảm giác thư giãn, giảm căng thẳng
Tạo hứng thú cho công việc, học tập
Thôi thúc mong muốn khám phá thiên nhiên
Kích thích sự sáng tạo
…
Câu hỏi 2: Chia sẻ về sự tích cực, chủ động của em trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
Hoạt động 5
Quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên.
Câu hỏi 1: Xác định các hình thức quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên tại địa phương
Câu hỏi 2: Tuyên truyền mọi người cùng tham gia các hoạt động quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Hoạt động trải nghiệm 11: Bảo vệ môi trường và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 11 Chân trời sáng tạo trang 50 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.