Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 chủ đề 2: Xây dựng quan điểm sống sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi hoạt động trang 15→24.
Giải chủ đề 2 Xây dựng quan điểm sống trang 15→24 giúp các bạn học sinh hiểu được tính cách, quan điểm sống của bản thân, những điểm mạnh điểm yếu. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài soạn Xây dựng quan điểm sống sách Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Nhiệm vụ 1
Tìm hiểu về quan điểm sống của bản thân
Câu 1. Chia sẻ cách hiểu của em về quan điểm sống.
Trả lời:
Quan niệm sống là những tư tưởng tồn tại trong đời sống tinh thần nhưng lại chính là kim chỉ nam định hướng cho những suy nghĩ và hành động của con người.
Câu 2
Chia sẻ quan điểm sống của em và đưa ra nhận xét về quan điểm sống của các bạn dưới đây:
Trả lời
Hs tự chia sẻ quan điểm sống
=> Tất cả cấc bạn trong tranh mỗi người đều có một quan điểm sống khác nhau, và mỗi quan điểm sống đó rất có ý nghĩa, đáng để học hỏi
Câu 3
Chỉ ra một số quan điểm sống mà em đánh giá cao và những biểu hiện của quan điểm sống đó.
Trả lời
– Không ngừng cố gắng.
– Sẵn sàng đón nhận thử thách, không than phiền
– Chăm chỉ, nghị lực, theo đuổi mục tiêu.
– Tập trung cao độ cho công việc trong thời gian quy định.
Nhiệm vụ 2
Xác định đặc điểm tính cách của bản thân
Câu 1. Lựa chọn và sắp xếp những từ thể hiện nét tính cách của em theo các mối quan hệ phù hợp.
Trả lời
HS tự lựa chọn phù hợp với bản thân
Câu 2. Chỉ ra những nét tích cực và chưa tích cực trong tính cách của em.
Trả lời
Vui vẻ nhưng nóng tính
Vội vã nhưng lạc quan
Nhiệm vụ 3
Tìm hiểu cách tư duy phản biện
Câu 1. Chia sẻ với các bạn về một số biểu hiện của người có tư duy phản biện.
Trả lời
Trao đổi dễ dàng với người có quan điểm khác mình
Không ngại tranh luận, sẵn sàng tiếp nhận và xem xét những ý kiến khác mặc dù có thể trái với quan điểm của mình.
Kiểm chứng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau
Luôn lắng nghe thông tin nhiều chiều, tham khảo thông tin từ nhiều nguồn khác nhau trước khi xác lập suy nghĩ của mình.
Thường đặt ra nhiều câu hỏi:
Thường đặt nhiều câu hỏi để làm rõ vấn đề trước khi ra quyết định
Câu 2. Thảo luận về cách tư duy phản biện khi đánh giá sự vật, hiện tượng theo hướng dẫn sau:
Trả lời
HS cùng nhau thảo luận theo gợi ý
Nhiệm vụ 4
Rèn luyện tư duy phản biện thông qua tranh biện
Câu 1. Thảo luận về các bước thực hiện tranh biện và xác định các biếu hiện của tư duy phản biện ở mỗi bước.
Trả lời
Bước 1: Đọc kĩ chủ đề tranh biện
Bước 2: Xác định luận điểm và sắp xếp các ý luận điểm cho logic
Bước 3: Sắp xếp và cân bằng các câu tranh biện
Bước 4: Trình bày tự tin, rõ ràng
Bước 5: Lập luận phản bát, bảo vệ ý kiến
Bước 6: Trả lời, thuyết phục các câu hỏi
Câu 2. Thực hành tranh biện về nhận định sau dựa vào các bước hướng dẫn trên:
Trả lời
HS thực hành tranh biện
– Xây dựng lập luận đồng ý hoặc phản đối.
– Tập trình bày các lập luận, tập phối kết hợp trong trình bày giữa các thành viên trong nhóm.
– Tập lập luận phản biện với chính ý kiến của mình.
Câu 3. Chia sẻ với các bạn, thầy cô và người thân về những tình huống em rèn luyện phát triển tư duy phản biện.
Trả lời
– Bạn A nói: “3×3=12”, bạn B đáp lại: “Sai, 3×3=9”. Lúc này thì nó không được gọi là tư duy phản biện vì không thể đưa ra những lý lẽ chứng cớ mà mình quan sát được, và nó vốn là tất nhiên.
– Bạn A kể “B là 1 học sinh học giỏi”, Bạn C dựa trên quan sát tổng thể về điểm số cũng như cách phát biểu trong những giờ học và khẳng định “B là học trò dỡ bởi vì….”. Đây chính là một tư duy phản biện nhưng cùng lúc đó C cũng phải đưa ra những lý lẽ, chứng cớ mà mình quan sát được về bạn B.
Câu 4. Chia sẻ về sự thay đổi của bản thân trong quá trình rèn luyện.
Trả lời
HS tự chia sẻ
Nhiệm vụ 5
Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân
Câu 1. Điều chỉnh tư duy trở nên tích cực trong tình huống dưới đây:
Trả lời
Nhân vật nam: Phải cố gắng ren luyện bản thân nhiều hơn vì tính cẩn thận sẽ rất cần thiết
Nhân vật nữ: Sẽ nhìn nhận lại những khuyết điểm bản thân, vì B phê bình để mình thấy khuyết điểm đó và ngày càng hoàn thiện hơn
Câu 2: Chia sẻ cách điều chỉnh tư duy tích cực của em và những tình huống em điều chỉnh mang lại kết quả tốt đẹp.
Trả lời
Học sinh tự trả lời
Nhiệm vụ 6
Trao đổi với các bạn về cách phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
Trả lời:
– Học sinh trao đổi theo nhóm để đưa ra những điểm mạnh/ điểm yếu.
– Thực hành khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh.
Khắc phục điểm yếu |
Phát huy điểm mạnh |
– Trễ giờ, thiếu sáng tạo trong học tập. |
– Tự tin trước đám đông. |
– Vội vàng, không cẩn thận… |
– Nhiệt tình giúp đỡ người khác. |
– Ngại giao tiếp tiếng Anh. |
– Khả năng kể chuyện truyền cảm. |
Câu 2: Thực hiện thường xuyên các hành vi tích cực trong cuộc sống hằng ngày và khắc phục dần những điểm chưa tích cực.
Trả lời:
Xác định và thực hiện thường xuyên các hành vi tích cực trong cuộc sống hằng ngày và khắc phục dần những điểm chưa tích cực.
Câu 3: Chia sẻ về kết quả rèn luyện của em trong phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.
Trả lời:
– Em đã tích cưc phát huy điểm mạnh, tạo kết quả và ảnh hưởng tốt tới mọi người xung quanh.
– Em khắc phục những điểm yếu để hoàn thiện bản thân, trở thành một học sinh hoàn thiện hơn.
Nhiệm vụ 7
Thể hiện quan điểm sống tích cực trong cuộc sống
Câu 1. Thể hiện quan điểm sống của em trong các mối quan hệ bằng những hành vị, việc làm cụ thể.
Trả lời
Nghiêm khắc với chính mình; yêu thương bản thân,…
Hoà đồng và tôn trọng người khác,…
Hoàn thành nhiệm vụ được giao, có hành vỉ văn minh, lịch sự.,…
Giữ gìn, trân trọng tài sản chung,…
Câu 2. Lan toả những điều tích cực tới những người xung quanh em và chia sẻ cảm xúc của em sau hoạt động.
Trả lời
HS tự thực hiện
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Hoạt động trải nghiệm 10: Xây dựng quan điểm sống Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 trang 15 sách Chân trời sáng tạo của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.