Giáo án Tiếng Việt 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống mang tới bài soạn mẫu Tuần 11: Âm thanh của núi. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 4 năm 2023 – 2024 theo chương trình mới.
Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học thầy cô sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 4 của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo giáo án Toán, Mĩ thuật, Đạo đức, Khoa học, Hoạt động trải nghiệm. Chi tiết mời thầy cô tải miễn phí giáo án Tiếng Việt lớp 4 trong bài viết dưới đây của Neu-edutop.edu.vn:
Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
TUẦN 11
Tiếng Việt
Đọc: THANH ÂM CỦA NÚI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Thanh âm của núi.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ, hình ảnh miêu tả cây khèn, tiếng khèn, người thổi khèn cùng cảnh vật miền núi Tây Bắc qua lời văn miêu tả, biểu cảm của tác giả.
- Biết đọc diễn cảm phù hợp với lời kể, tả giàu hình ảnh, giàu cảm xúc trong bài.
* Năng lực chung: năng lực ngôn ngữ, giao tiếp và hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, yêu nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi
- HS: sgk, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
1. Mở đầu: – GV yêu cầu thảo luận nhóm đôi: Trao đổi với bạn những điều em biết về một nhạc cụ dân tộc như khèn, đàn bầu, đàn t’rưng, đàn đá,… |
– HS thảo luận nhóm đôi |
– GV gọi HS chia sẻ. |
– HS chia sẻ |
– GV giới thiệu- ghi bài |
|
2. Hình thành kiến thức: a. Luyện đọc: – GV gọi HS đọc mẫu toàn bài. – Bài chia làm mấy đoạn? – Yêu cầu HS đọc đoạn nối tiếp lần 1 kết hợp luyện đọc từ khó, câu khó (vấn vương, xếp khéo léo,…) – HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 kết hợp giải nghĩa từ. – Hướng dẫn HS đọc: + Cách ngắt giọng ở những câu dài, VD: Đến Tây Bắc,/ bạn sẽ được gặp những nghệ nhân người Mông/ thổi khèn nơi đỉnh núi mênh mang lộng gió.;… + Nhấn giọng ở một số từ ngữ thể hiện cảm xúc của tác giả khi nghe tiếng khèn người Mông: Ai đã một lần lên Tây Bắc, được nghe tiếng khèn của người Mông, sẽ thấy nhớ, thấy thương, thấy vấn vương trong lòng… |
– HS đọc – Bài chia làm 4 đoạn, mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn – HS đọc nối tiếp – HS lắng nghe |
– Cho HS luyện đọc theo cặp. |
– HS luyện đọc |
b. Tìm hiểu bài: – GV hỏi: Đến Tây Bắc, du khách thường có cảm nhận như thế nào về tiếng khèn của người Mông? |
– HS trả lời |
– GV cho HS quan sát hình ảnh cái khèn, yêu cầu HS giới thiệu về chiếc khèn (Vật liệu làm khèn; Những liên tưởng, tưởng tượng gợi ra từ hình dáng cây khèn). |
– HS chỉ tranh và giới thiệu |
– Yêu cầu thảo luận theo cặp: Vì sao tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông? |
– HS thảo luận và chia sẻ |
– Đoạn cuối bài đọc muốn nói điều gì về tiếng khèn và người thổi khèn? |
– HS trả lời |
– Yêu cầu HS xác định chủ đề chính của bài đọc. Lựa chọn đáp án đúng. |
– HS trả lời. (Đáp án C) |
– GV kết luận, khen ngợi HS |
|
3. Luyện tập, thực hành: |
|
– GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm |
– HS lắng nghe |
– Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm, HS thi đọc. |
– HS thực hiện |
– GV cùng HS nhận xét, đánh giá. |
|
4. Vận dụng, trải nghiệm: |
|
– Qua bài đọc, em cảm nhận được điều gì về vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc và đất nước Việt Nam? |
– HS trả lời. |
– Nhận xét tiết học. |
|
– Sưu tầm tranh, ảnh các nhạc cụ dân tộc. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
…………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………..
….
>> Tải file để tham khảo toàn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Giáo án Tiếng Việt 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt lớp 4 năm 2023 – 2024 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.