Giáo án Giáo dục thể chất 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống mang tới bài soạn mẫu Bài 1: Động tác vươn thở, động tác tay, động tác chân với vòng – Chủ đề 2: Bài tập thể dục. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn GDTC 4 năm 2023 – 2024 theo chương trình mới.
Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học thầy cô sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 4 của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo giáo án Tiếng Việt, Toán, Mĩ thuật, Đạo đức, Khoa học, Hoạt động trải nghiệm, Lịch sử – Địa lí, Tin học, Công nghệ. Chi tiết mời thầy cô tải miễn phí giáo án GDTC lớp 4 trong bài viết dưới đây của Neu-edutop.edu.vn:
Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
PHẦN 2. VẬN ĐỘNG CƠ BẢN
CHỦ ĐỀ 2: BÀI TẬP THỂ DỤC
BÀI 1: ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, ĐỘNG TÁC TAY, ĐỘNG TÁC CHÂN VỚI VÒNG
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết và thực hiện vệ sinh đảm bảo an toàn trong giờ tập luyện của môn Giáo dục thể chất.
- Biết quan sát tranh ảnh, động tác làm mẫu của GV để tập luyện động tác vươn thở, động tác tay, động tác chân với vòng và tự sửa sai động tác.
- Thực hiện được các động tác vươn thở, động tác tay, động tác chân với vòng và vận dụng được vào trong các hoạt động tập thể.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Biết phối hợp với bạn bè khi tập luyện theo nhóm, tổ.
- Biết lắng nghe, sửa sai và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Năng lực riêng:
- Bước đầu biết điều khiển tổ, nhóm tập luyện và giúp đỡ bạn trong tập luyện.
- Tham gia tích cực các trò chơi vận động và bài tập phát triển thể lực.
- Hoàn thành lượng vận động của bài tập.
3. Phẩm chất
- Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Thể hiện sự yêu thích, hình thành thói quen thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.
- Vui vẻ, hòa đồng với mọi người.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Hoạt động nhóm, thực hành, trực quan.
- Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Kẻ, vẽ sân tập theo nội dung bài học.
- Còi, cờ, tranh ảnh, băng đĩa hình, dụng cụ tập luyện,…
b. Đối với học sinh
- Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu.
- Đảm bảo vệ sinh và an toàn trong tập luyện.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: HS giãn cơ, làm nóng cơ thể, tăng khả năng phản xạ, tạo hứng thú để tiếp nhận nội dung bài học. b. Cách tiến hành – GV cho HS thực hiện xoay các khớp, sau đó chạy tại chỗ, vỗ tay giúp các em làm nóng cơ thể. • Xoay các khớp: • Chạy tại chỗ, vỗ tay: – GV tổ chức trò chơi Làm theo hiệu lệnh : + Chuẩn bị: • GV xếp lớp thành vòng tròn, quay mặt vào trong, mỗi HS cách nhau một sải tay. • Chọn một HS làm chỉ huy và đứng trong vòng tròn hoặc di chuyển ngược chiều với các bạn trong khi chơi. + Cách chơi: • Chỉ huy cho các bạn đi thường (hoặc nhảy chân sáo) theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ. • Khi chỉ huy hô “ Gió thổi, gió thổi ”, các em hô “ Về đâu, về đâu? ”. Chỉ huy hô tiếp “ Bên phải, bên phải ” (hoặc “ Bên trái, bên trái ”, hoặc “ Phía sau, phía sau ” hoặc “ Phía trước, phía trước ”), các em thực hiện như sau: ✔ Nếu hiệu lệnh: Bên phải → HS dừng lại, chân phải bước sang trái, hai tay dang ngang và nghiêng lườn sang phải. ✔ Nếu hiệu lệnh: Bên trái → Thực hiện ngược lại với bên phải ✔ Nếu hiệu lệnh: Phía trước → HS ngồi xuống cúi đầu. ✔ Nếu hiệu lệnh: Phía sau → HS ngồi xuống ngửa. • Chỉ huy hô các lệnh xen kẽ, theo tốc độ nhanh chậm khác nhau. HS nào thực hiện chưa đúng theo hiệu lệnh của chỉ huy thì coi như thua cuộc và ra khỏi vòng tròn. – GV làm mẫu một lần với nhóm nhỏ. – GV yêu cầu cả lớp thực hiện theo lệnh của chỉ huy. – GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS. – GV dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: Trò chơi Làm theo hiệu lệnh bước đầu đã giúp các em làm quen với các động tác khởi động. Để biết và thực hiện các động tác vươn thở, động tác tay, động tác chân với vòng, chúng ta cùng tìm hiểu bài học đầu tiên của môn Giáo dục thể chất 4 – Bài 1: Động tác vươn thở, động tác tay, động tác chân với vòng. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Động tác vươn thở với vòng. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được các bước và thực hiện động tác vươn thở với vòng. b. Cách tiến hành – GV cho HS quan sát tranh ảnh, video cách thực hiện động tác vươn thở với vòng. – GV làm mẫu động tác vươn thở với vòng. – GV đặt câu hỏi: + Động tác thầy/cô/các bạn trong tranh thực hiện là gì? Đó là hoạt động của tay hay chân, hướng đưa ra trước hay sau, vòng ở trên hay ở dưới vai? + Trong động tác thầy/cô vừa thực hiện, em thích động tác nào nhất? Em hãy thử thực hiện động tác đó. – GV mô tả động tác, phân tích và hướng dẫn cách thực hiện động tác (GV hô nhịp thật chậm để HS quan sát): + TTCB: Đứng thẳng, hai tay cầm vòng phía trước dọc theo chân. + Nhịp 1: Chân trái bước sang ngang rộng bằng vai, tay trái cầm vòng, hai tay đưa sang ngang – lên cao chếch chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau, đầu ngửa, hít sâu vào bằng mũi. + Nhịp 2: Hai tay hạ xuống cầm vòng phía trước dọc theo chân, thở ra từ từ bằng miệng. + Nhịp 3: Về nhịp 1, hít sâu vào bằng mũi. + Nhịp 4: Về TTCB, thở ra từ từ bằng miệng. + Nhịp 5, 6, 7, 8: Như nhịp 1, 2, 3, 4, nhưng ở nhịp 5 đổi chân và đổi tay cầm vòng. – GV gọi 2, 3 bạn HS xung phong tập động tác theo mẫu. – GV hô chậm và tập cùng cả lớp, chú ý quan sát sửa sai cho HS. – GV vừa hướng dẫn vừa cho HS tập với tần số nhịp nhanh hơn cho tới khi các em tập cơ bản đúng. – GV cũng HS nhận xét, đánh giá và có hình thức động viên, cổ vũ phù hợp đối với bạn tập theo mẫu giống nhất. Hoạt động 2: Động tác tay với vòng. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được các bước và thực hiện động tác tay với vòng. b. Cách tiến hành – GV cho HS quan sát tranh ảnh, video cách thực hiện động tác tay với vòng. – GV làm mẫu động tác tay với vòng. – GV đặt câu hỏi: + Động tác thầy/cô/các bạn trong tranh thực hiện là gì? Đó là hoạt động của tay hay chân, hướng đưa ra trước hay sau, vòng ở trên hay ở dưới vai? + Trong động tác thầy/cô vừa thực hiện, em thích động tác nào nhất? Em hãy thử thực hiện động tác đó. – GV mô tả động tác, phân tích và hướng dẫn cách thực hiện động tác (GV hô nhịp thật chậm để HS quan sát): + TTCB: Đứng thẳng, hai tay cầm vòng phía trước dọc theo chân. + Nhịp 1: Chân trái bước sang ngang rộng bằng vai, hai tay đưa vòng ra trước. + Nhịp 2: Hai tay đưa vòng xuống dưới dọc theo thân. + Nhịp 3: Hai tay đưa vòng ra trước – lên cao, mắt nhìn theo vòng. + Nhịp 4: Về TTCB. + Nhịp 5, 6, 7, 8: Như nhịp 1, 2, 3, 4, nhưng ở nhịp 5 đổi chân. – GV gọi 2, 3 bạn HS xung phong tập động tác theo mẫu. – GV hô chậm và tập cùng cả lớp, chú ý quan sát sửa sai cho HS. – GV vừa hướng dẫn vừa cho HS tập với tần số nhịp nhanh hơn cho tới khi các em tập cơ bản đúng. – GV cũng HS nhận xét, đánh giá và có hình thức động viên, cổ vũ phù hợp đối với bạn tập theo mẫu giống nhất. Hoạt động 3: Động tác chân với vòng. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được các bước và thực hiện động tác vươn thở với vòng. b. Cách tiến hành – GV cho HS quan sát tranh ảnh, video cách thực hiện động tác vươn thở với vòng. – GV làm mẫu động tác chân với vòng. – GV đặt câu hỏi: + Động tác thầy/cô/các bạn trong tranh thực hiện là gì? Đó là hoạt động của tay hay chân, hướng đưa ra trước hay sau, vòng ở trên hay ở dưới vai? + Trong động tác thầy/cô vừa thực hiện, em thích động tác nào nhất? Em hãy thử thực hiện động tác. – GV mô tả động tác, phân tích và hướng dẫn cách thực hiện động tác (GV hô nhịp thật chậm để HS quan sát): + TTCB: Đứng thẳng, hai tay cầm vòng phía trước dọc theo chân. + Nhịp 1: Chân trái đưa ra sau, kiễng gót, tì mũi bàn chân, trọng tâm dồn vào chân phải, hai tay đưa vòng ra trước – lên cao, mắt nhìn theo vòng. + Nhịp 2: Chân trái đưa thẳng ra trước, hai tay đưa vòng ra trước – xuống dưới, chạm mũi bàn chân. + Nhịp 3: Về nhịp 1. + Nhịp 4: Về TTCB. + Nhịp 5, 6, 7, 8: Như nhịp 1, 2, 3, 4, nhưng ở nhịp 5 đổi chân. – GV gọi 2, 3 bạn HS xung phong tập động tác theo mẫu. – GV hô chậm và tập cùng cả lớp, chú ý quan sát sửa sai cho HS. – GV vừa hướng dẫn vừa cho HS tập với tần số nhịp nhanh hơn cho tới khi các em tập cơ bản đúng. – GV cũng HS nhận xét, đánh giá và có hình thức động viên, cổ vũ phù hợp đối với bạn tập theo mẫu giống nhất. Hoạt động 4: Thực hiện cả ba động tác: a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được các bước và thực hiện động tác vươn thở, động tác tay, động tác chân với vòng. b. Cách tiến hành – GV vừa hô và tập cả ba động tác cùng cả lớp. – GV gọi một số HS lên tập liên hoàn ba động tác. – GV gọi một số bạn nhận xét. – GV cho tập theo tổ, sửa sai cho từng tổ. – GV gọi từng tổ lên thực hiện động tác. – GV biểu dương những tổ làm đúng và sửa động tác cho những tổ làm chưa đúng. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 1: Luyện tập động tác a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện tập nhuần nhuyễn các động tác vươn thở, động tác tay, động tác chân với vòng. b. Cách tiến hành – GV gọi một số HS lên thực hiện liên hoàn ba động tác. – GV gọi 1, 2 bạn HS nhận xét. – GV yêu cầu hai bạn đứng cạnh nhau luyện tập theo nhóm và tự nhận xét. – GV yêu cầu luyện tập theo tổ, tổ trưởng vừa hô vừa tập cùng các bạn trong tổ. – GV quan sát, sửa lỗi và nhận xét chung. – Đối với những HS tiếp thu chưa tốt, GV hướng dẫn cho HS luyện tập với tốc độ chậm, kết hợp sửa động tác. – GV tổ chức cho từng tổ thi đua. Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi bổ trợ khéo léo: Trò chơi Nhảy lướt sóng. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, rèn luyện sự khéo léo, giáo dục tinh thần tập thể, tính đoàn kết. b. Cách tiến hành – GV chia lớp thành các đội chơi dựa trên sĩ số lớp. – Chuẩn bị: + Mỗi đội chuẩn bị một đoạn dây dài khoảng 2m. + Các đội chơi xếp thành hàng dọc, em đứng trước cách em đứng sau khoảng 1m. + Mỗi đội chọn hai em cầm hai đầu đoạn dây làm cặp tạo “sóng”. – Cách chơi: + Khi có hiệu lệnh, cặp tạo “sóng” di chuyển từ đầu hàng đến cuối hàng, các em trong hàng nhanh chóng bật nhảy bằng hai chân lướt “sóng”, rồi quay về phía cuối hàng để tiếp tục chơi. + Khi di chuyển, cặp tạo “sóng” sẽ cúi người để dây xuống thấp cho các bạn dễ nhảy qua, các em lướt “sóng” không để dây chạm vào chân. + Khi em cuối hàng thực hiện xong, cặp tạo “sóng” tiếp tục di chuyển ngược từ cuối hàng đến đầu hàng. Em đầu hàng sau khi lướt “sóng” xong thì giơ tay lên cao và hô “Hết”. + Đội nào xong trước, thực hiện đúng cách chơi thì thắng cuộc. Hoạt động 3: Tập bài tập phát triển thể lực a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, rèn luyện và nâng cao thể lực. b. Cách tiến hành – GV cho HS tập một số bài tập sau: + Bài tập 1: Tại chỗ, bật trùng gối tách và chụm chân; thực hiện 20 – 25 lần, lặp lại 2 lần; sau mỗi lần, cần đi lại và hít thở sâu trong vòng 1 phút. + Bài tập 2: Chạy tại chỗ gót chạm mông, hai tay chống hông; thực hiện 25 – 30 lần, lặp lại 2 lần; sau mỗi lần, cần đi lại vung tay thả lỏng người và hít thở sâu trong vòng 1 phút. – GV cần lưu ý một số trường hợp không nên tập thể lực: có bệnh về xương, về mạch máu, mới phục hồi sau chấn thương,… D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS làm bài tập trong SGK. b. Cách tiến hành – GV hướng dẫn HS làm các bài 1, 2 trong SGK tr.28. – GV nêu yêu cầu bài tập: Bài 1: Hình nào dưới thể hiện đúng nhịp 3 của động tác tay với vòng? Bài 2: Mỗi hình dưới đất thể hiện đúng nhịp 5 của động tác nào? Bài 3: Em tập các động tác với vòng trong bài tập thể dục vào buổi sáng mỗi khi thức dậy để tăng cường sức khỏe. * CỦNG CỐ VÀ ĐÁNH GIÁ – GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. – GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát: + Hoàn thành tốt: Thực hiện cơ bản đúng cả ba động tác vươn thở, động tác tay, động tác chân với vòng; biết được lỗi sai và cơ bản khắc phục được lỗi đó trong quá trình luyện tập. + Hoàn thành: Thực hiện được hai hoặc ba động tác vươn thở, động tác tay, động tác chân với vòng; biết được lỗi sai trong quá trình luyện tập. + Chưa hoàn thành: Thực hiện được một trong ba động tác vươn thở, động tác tay, động tác chân với vòng hoặc không thực hiện được động tác nào. * DẶN DÒ – GV nhắc nhở HS: + Ôn lại các động tác đã học hôm nay trong giờ giải lao, hoặc giờ nghỉ ở nhà. + Tích cực rèn luyện thể dục thể thao tại nhà. + Đọc và chuẩn bị trước Bài 2: Động tác lườn, động tác lưng – bụng, động tác toàn thân với vòng. |
– HS thực hiện vận động. – HS tích cực tham gia trò chơi. – HS lắng nghe GV hướng dẫn. – HS quan sát GV làm mẫu. – HS tham gia trò chơi. – HS lắng nghe. – HS quan sát tranh. – HS quan sát GV làm mẫu. – HS trả lời: + Động tác thầy cô thực hiện là động tác vươn thở với vòng. – HS lắng nghe và quan sát. – HS thực hiện theo mẫu. – Cả lớp tập động tác 2 lần 8 nhịp – HS tập 2 – 3 lần 8 nhịp. – HS lắng nghe và vỗ tay. – HS quan sát tranh. – HS quan sát GV làm mẫu. – HS trả lời: + Động tác thầy cô thực hiện là động tác tay với vòng. + Đó là hoạt động của tay, hướng đưa ra trước và vòng ở trên vai. – HS lắng nghe và quan sát. – HS thực hiện theo mẫu. – Cả lớp tập động tác 2 lần 8 nhịp – HS tập 2 – 3 lần 8 nhịp. – HS lắng nghe và vỗ tay. – HS quan sát tranh. – HS quan sát GV làm mẫu. – HS trả lời: + Động tác thầy cô thực hiện là động tác chân với vòng. + Đó là hoạt động của chân. + Ở nhịp 1, hướng vòng đưa ra trước và ở trên vai. + Ở nhịp 2, hướng vòng đưa ra trước và ở dưới vai. – HS lắng nghe và quan sát. – HS thực hiện theo mẫu. – Cả lớp tập động tác 2 lần 8 nhịp – HS tập 2 – 3 lần 8 nhịp. – HS lắng nghe và vỗ tay. – HS thực hiện. – HS tập 1 lần 8 nhịp. – HS quan sát và nhận xét. – Cả lớp chú ý quan sát để ghi nhớ. – HS thực hiện động tác theo nhịp hô của GV. – HS thực hiện theo cặp. – HS thực hiện theo nhịp hô của tổ trưởng. – HS lắng nghe và ghi nhớ. – HS tham gia thi đua. – HS tham gia trò chơi. – HS tập bài tập thể lực theo hướng dẫn của GV. – HS trả lời: + Bài 1: Hình B. + Bài 2: • Hình A là nhịp 5 động tác tay với vòng; • Hình B là nhịp 5 động tác vươn thở với vòng. – HS lắng nghe. – HS ghi nhớ. – HS ghi chú. |
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Giáo án Giáo dục thể chất 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Kế hoạch bài dạy GDTC lớp 4 năm 2023 – 2024 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.