Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 7 trang 10, 11, 12, 13 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 7 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Qua đó, các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi phần Khám phá, Luyện tập, Vận dụng của bài 2 trong sách giáo khoa GDCD 7 Kết nối tri thức với cuộc sống. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Giáo dục công dân 7 cho học sinh của mình theo sách mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Neu-edutop.edu.vn:
Khám phá GDCD 7 Kết nối tri thức bài 2
1. Tìm hiểu những biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ
Em hãy đọc câu truyện, quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:
a) Nêu các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong câu chuyện “Chiếc băng gạc cho trái tim tan vỡ” và những bức tranh trên.
b) Trong những bức tranh trên, hành vi nào chưa thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Em có suy nghĩ gì về hành vi đó?
c) Em hãy kể thêm một số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
Trả lời
a) Biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ:
- Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm.
- Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn.
- Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
- Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
b) Ở bức tranh 3, hành vi từ chối đi thăm bạn ốm chưa thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Theo em hành vi đó thể hiện sự vô cảm, thờ ơ trước khó khăn đau khổ của người khác. Em nghĩ chúng ta cần phải luôn quan tâm đến bạn bè, biết cảm thông và chia sẻ cùng với bạn khi bạn gặp khó khăn.
c) Một số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ:
- Cô giáo quan tâm và giúp đỡ các bạn học kém trong lớp.
- Các bạn học sinh dẫn người già qua đường.
- Nhà trường thầy cô và các bậc phụ huynh lập ra quỹ hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.
- Khi miền Trung gặp lũ lụt, nhiều quỹ từ thiện được lập ra để cùng nhau ủng hộ, quyên góp chung tay giúp đỡ.
2. Tìm hiểu ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ
Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
a) Trong các trường hợp trên, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã mang lại điều gì?
b) Theo em, vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
Trả lời:
a) Trong các trường hợp trên, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã mang lại cho mọi người niềm vui, hạnh phúc, sự ấm áp trong tình yêu thương của gia đình; sự thân thiện, cảm giác dễ dàng thích nghi với môi trường mới.
b) Theo em, cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ vì: con người ai cũng có lúc sẽ gặp phải những khó khăn trong cuộc sống, nếu nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ thì mọi người sẽ có động lực, niềm tin để vượt qua những khó khăn đó. Qua đó, các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn, cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc.
Luyện tập GDCD 7 Kết nối tri thức bài 2
Luyện tập 1
Em tán thành hay không tán thành với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a) Chỉ người nào gặp khó khăn mới cần tới sự quan tâm,cảm thông và chia sẻ .
b) Khi ai đó có lời đề nghị thì mình mới cần quan tâm,cảm thông và chia sẻ .
c) Để thể hiện sự quan tâm, cảm thông chia sẻ chỉ cần tặng quà là đủ.
d) Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp mọi người cảm thấy vui vẻ,hạnh phúc và yêu
Trả lời
a) Em không tán thành vì ai cũng cần tới sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Tuy nhiên, những người gặp khó khăn cần nhiều hơn.
b) Em không tán thành vì dù họ không đề nghị (có thể vì ngại ngần, có thể vì họ sợ làm phiền người khác) thì mình vẫn cần thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Bên cạnh đó, nếu mình cần sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ thì cũng nên có lời đề nghị người khác giúp đỡ.
c) Em không tán thành vì tặng quà (vật chất) chỉ là một biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ còn cần cả những lời nói, cử chỉ ân cần để thể hiện tấm lòng thật sự quan tâm, biết nghĩ đến người khác.
d) Em tán thành vì đó chính là ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Luyện tập 2
Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
a) Mặc dù rất yêu quý ông bà nhưng H ít khi gọi điện hỏi thăm vì cho rằng như thế là không cần thiết.
b) Thấy hoàn cảnh bác hàng xóm khó khăn, M xin mẹ rau và gạo mang sang biếu bác.
c) Thỉnh thoảng, K lại mượn V mấy thứ lặt vặt như cục tẩy, bút chì,… Thấy vậy, C ngạc nhiên hỏi: “Cậu cũng có những thứ đó ,sao phải mượn của V làm gì?”. K đáp: “Nhà V ở cạnh nhà mình. V rất mặc cảm về hoàn cảnh khó khăn của bản thân ,nên tớ làm như vậy để bạn ấy có nhờ gì tớ thì cũng sẽ thấy thoải mái hơn”.
d) Trên đường đi học về,thấy một bạn bị bắt nạt, T định dừng lại can ngăn nhưng A kéo tay lại bảo: “Thôi…”
Trả lời
a) Suy nghĩ và việc làm của H không đúng, bạn cần thường xuyên gọi điện hỏi thăm để thể hiện sự quan tâm với ông bà, ông bà sẽ rất vui vẻ và hạnh phúc khi H quan tâm và yêu thương ông bà.
b) Việc làm của M thể hiện bạn rất biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bác hàng xóm.
c) Việc làm của K thể hiện bạn không chỉ quan tâm, cảm thông và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bạn bè mà còn rất khéo léo khi thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đó.
d) Việc làm của A thể hiện bạn chưa biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ khi thấy người khác gặp hoàn cảnh khó khăn.
Luyện tập 3
Em sẽ làm gì nếu ở trong các tình huống dưới đây:
a) Khi đi học cùng bạn, em thấy một em bé đang khóc vì bị lạc.Bạn em nói :”Sẽ có người khác giúp em ấy,còn mình phải đến trường cho kịp giờ học “
b) Hoàn cảnh gia đình của H rất khó khăn do bố mẹ kinh doanh thua lỗ .H tâm sự với em và muốn em không nói với ai.
c) Mặc dù rất muốn giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn nhưng em không có điều kiện vật chất.
Trả lời
a) Tình huống 1:
- Cách 1: Em sẽ nói với bạn để dẫn em bé đến trụ sở công an gần nhất sau đó sẽ xin lỗi cô giáo nếu không đến kịp giờ học.
- Cách 2: Em sẽ dẫn em bé đến trường, gửi ở phòng bảo vệ, nói với bác bảo vệ và thầy, cô giáo để có cách giúp em bé.
- Cách 3: Em sẽ gọi điện/tìm người lớn thân quen giúp đỡ em bé,…
b) Tình huống 2
- Cách 1: Em sẽ động viên, chia sẻ về mặt tinh thần cùng với H để bạn tập trung học tập.
- Cách 2: Em sẽ nói với thầy cô hoặc lớp trưởng để có giải pháp giúp đỡ bạn.
c) Tình huống 3
- Cách 1: Em sẽ cùng các bạn bè trong lớp và cô giáo mở một đợt quyên góp để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.
- Cách 2: Nếu không có điều kiện vật chất để giúp bạn, em vẫn có thể giúp bạn bằng cách động viên, an ủi, lắng nghe, chia sẻ buồn vui cùng bạn.
Luyện tập 4
Trong cuộc sống, em đã thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ như thế nào? Hãy chia sẻ theo gợi ý dưới đây:
Biểu hiện Đối tượng |
Lời nói | Việc làm |
Người trong gia đình | ||
Bạn bè | ||
Thầy, cô giáo | ||
Người khác |
Trả lời:
Lưu ý: Học sinh liên hệ với thực tế các lời nói và hành động của bản thân. Các em có thể tham khảo nội dung sau:
Biểu hiện Đối tượng |
Lời nói |
Việc làm |
Người trong gia đình |
– Con yêu bố/ mẹ. – Bố/ mẹ đi làm có mệt không ạ? – Bố/ mẹ có cần con giúp việc gì không ạ? |
– Giúp đỡ bố mẹ công việc nhà. – Chăm sóc bố mẹ khi bô mẹ bị ốm. – Hướng dẫn em học tập. |
Bạn bè |
– Chúc bạn sinh nhật vui vẻ! – Nếu có chuyện buồn, hãy tâm sự với mình nhé! |
– Cho bạn mượn đồ dùng học tập khi bạn quên. – Đến thăm bạn ốm. – Làm thiệp tặng sinh nhật bạn. |
Thầy, cô giáo |
– Em chúc thầy/ cô ngày 20/11 vui vẻ! – Em sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng thầy cô! |
– Dành những lời chúc tốt đẹp cho thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. – Chăm chỉ học tập. |
Người khác |
– Bà ơi, để cháu giúp bà qua đường nhé ạ! – Bé ngoan, đừng khóc nữa, để chị băng bó vết thương cho em nhé! |
– Giúp đỡ cụ già qua đường. – Ủng hộ sách vở cho các bạn vùng lũ. |
Vận dụng GDCD 7 Kết nối tri thức bài 2
Vận dụng 1
Sưu tầm và kể về một tấm gương biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác mà em biết. Em học tập được điều gì từ tấm gương đó?
Trả lời:
“Đôi khi, những điều bạn làm nho nhỏ nhưng lại có thể thay đổi cả cuộc đời của người khác” (Khuyết danh). Thật vậy, sự sẻ chia sẽ đưa con người gần nhau hơn. Cách chúng ta nửa vòng Trái Đất, chắc hẳn mọi người sẽ biết tới Bill Gates – tỷ phú của thế giới. Ông trước khi thành công, đã từng từ bỏ trường Đại học nổi tiếng Harvard và cùng nhóm bạn thất bại nhiều lần; đứng lên khỏi vấp ngã và thành lập công ty Microsoft. Khi thành công, ông đã dùng 95% khối tài sản của mình để sẻ chia, giúp đỡ những người gặp phải khó khăn, bất hạnh trên toàn thế giới. Như vậy, việc làm của Bill Gates chính là hành động của một người giàu lòng sẻ chia và đồng cảm với mọi người. Em rất ngưỡng mộ ông và luôn tự nhủ với bản thân sẽ luôn quan tâm, cảm thông và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của người khác, để mọi người trong cuộc sống đều sẽ luôn được vui vẻ, hạnh phúc.
Vận dụng 2
Em hãy tìm hiểu về một bạn có hoàn cảnh khó khăn và lập kế hoạch giúp đỡ bạn đó.
Trả lời
Kế hoạch giúp đỡ |
|||
Mục tiêu |
Họ tên những bạn cần giúp đỡ |
Thời gian thực hiện |
Các việc làm cụ thể |
Giúp đỡ bạn thuộc hộ nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn… |
– Nguyễn Văn A |
– Trong dịp đầu năm học,… |
– Ủng hộ bạn sách vở, đồ dùng học tập,… |
Giúp đỡ khi bạn không hiểu bài |
– Trần Thị B |
– Hàng ngày sau giờ học. |
– Em sẽ sang nhà bạn B để cùng ôn bài, giúp đỡ bạn những môn B học kém. |
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ Giáo dục công dân lớp 7 trang 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.