Soạn bài Những lá thư giúp các em học sinh lớp 5 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 5 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 133, 134, 135. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Những lá thư – Tuần 16.
Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Những lá thư của Bài 5 Chủ đề Cộng đồng gắn bó theo chương trình mới cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây của Neu-edutop.edu.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này.
Soạn Tiếng Việt 5 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 133, 134, 135
Khởi động
Kể tên 2 – 3 việc làm thể hiện sự quan tâm đến người cao tuổi.
Trả lời:
– Việc làm thể hiện sự quan tâm đến người cao tuổi:
+ Dành nhiều thời gian để tâm sự cùng
+ Giúp đỡ những công việc nhà,…
+ …
Bài đọc
Những lá thư
“Chỉ còn chỗ cụ Mát-xu-đa Ya-e-nô”. Bác bưu tá Ao-ki Đai-ki-chi lên xe, hướng về ngôi nhà ở rìa làng.
Cụ Ya-e-nô sống một mình. Bác Ao-ki nhớ mãi lần đầu tiên bác tới phát thư.
– Cụ ơi, cụ có thư – Bác vừa đánh tiếng thì cụ Ya-e-nô từ trong nhà đi ra.
– Ồ, bác bưu tá mới phải không? Bác uống với tôi chén trà nhé!
– Cháu cảm ơn cụ! – Bác Ao-ki đang khát nên vào dùng trà.
Cụ mang hết món này đến món khác ra mời. Bác Ao-ki ăn đến no mới về.
Hôm nay, bác Ao-ki cũng gọi:
– Cụ Ya-e-nô ơi, cụ có thư ạ!
Cụ Ya-e-nô đi ra và lại mời bác vào uống trà. Bác Ao-ki lại ăn đến nọ, trò chuyện với cụ rồi ra về.
Kể từ đó, cứ tới nhà cụ Ya-e-nô phát thư, bác lại dùng bữa và nói chuyện với bà cụ.
Một hôm, bác Ao-ki hỏi đồng nghiệp:
– Tôi thấy cụ Ya-e-nôn sống ở rìa làng hay có thư. Rốt cuộc thì ai gửi nhỉ?
– Anh mới đến nên không biết là phải. Những lá thư đó là do cụ Ya-e-nô tự gửi đấy. Niềm vui của cụ ấy là cùng bưu tá uống trà!
Bác Ao-ki trầm tư suy nghĩ. Đêm ấy, bác viết gì đó tới tận khuya. Sáng ra, bác bỏ một bức thư vào hòm thư của bưu điện.
Thế rồi, hôm sau, bác Ao-ki tới chỗ cụ Ya-e-nô.
– Cụ ơi, cụ có thư!
Cụ Ya-e-nô đi ra, vẻ mặt lấy làm lạ. Hôm nay chắc chắn không có thể tới cơ mà…
Nhìn thấy tên người gửi là Ao-ki Đai-ki-chi, cụ vội vàng mở phong bì, rút lá thư ra.
“Cháu chào cụ Ya-e-nô. Lúc nào cháu cũng được uống trà và ăn món ngon của cụ. Món ăn cụ làm ngon lắm. Từ giờ, cho cháu lại được tiếp tục làm phiền cụ. Cụ nhớ giữ gìn sức khoẻ để sống thật lâu cụ nhé”.
Từ mắt cụ Ya-e-nô, những giọt nước mắt lã chã rơi. Bác Ao-ki ngượng ngùng nhìn cụ.
Theo Tô-mo-ko I-chi-ka-oa,
Lê Thị Thu Hiền, Nguyễn Ngọc Linh và Nguyễn Minh Ngọc dịch
Trả lời câu hỏi
Câu 1:: Hoàn cảnh của cụ Ya-e-nô có gì đặc biệt?
Trả lời:
Cụ Ya-e-nô sống một mình.
Câu 2: Kể lại cuộc trò chuyện giữa cụ Ya-e-nô và bác Ao-ki vào lần đầu tiên bác đến phát thư.
Trả lời:
Khi bác Ao-ki vừa đánh tiếng thì cụ Ya-e-nô từ trong nhà đi ra. Cụ mời bác vào uống chén trà. Cụ mang hết món này đến món khác ra mời. Bác Ao-ki ăn đến no mới về.
Câu 3: Vì sao cụ Ya-e-nô thường viết thư gửi cho mình?
Trả lời:
Cụ Ya-e-nô thường viết thư gửi cho mình vì cụ muốn cùng bưu tá uống trà.
Câu 4: Việc làm của bác Ao-ki sau khi trò chuyện với đồng nghiệp có ý nghĩa gì?
Trả lời:
Việc làm của bác Ao-ki sau khi trò chuyện với đồng nghiệp cho thấy bác rất yêu mến cụ Ya-e-nô, thấu hiểu, đồng cảm và mong muốn được bầu bạn cùng cụ.
Câu 5: Em có suy nghĩ gì về mỗi nhân vật trong truyện?
Trả lời:
Em thấy bác Ao-ki là người rất tốt bụng.
Cụ Ya-e-nô rất cô đơn khi sống một mình. Cụ mong muốn có người bầu bạn.
Cùng sáng tạo
Câu 1: Viết 4 – 5 câu giới thiệu truyện “Những lá thư”.
>> Tham khảo: Viết 4 – 5 câu giới thiệu truyện Những lá thư
Câu 2: Trang trí đoạn viết của em.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Đọc: Những lá thư – Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo tập 1 Bài 5 của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.