Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 9 Cánh diều năm 2024 – 2025 gồm hệ thống kiến thức cần nắm, các dạng bài tập trắc nghiệm kết hợp tự luận kèm theo đáp án giải chi tiết.
Đề cương ôn tập GDCD 9 Cánh diều học kì 1 bao gồm 11 trang giúp học sinh tự ôn luyện các dạng bài một cách hợp lý, tránh cảm giác hoang mang trước khối lượng kiến thức khổng lồ. Đồng thời một đề cương ôn thi rõ ràng, dễ hiểu giúp các em tự tin hơn trong kì thi học kì 1 sắp tới. Ngoài ra các bạn xem thêm: đề cương ôn tập học kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều, đề cương học kì 1 môn Ngữ văn 9 Cánh diều.
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 9 Cánh diều
I. KIẾN THỨC.
1. Khách quan và công bằng
– Nhận biết được những biểu hiện khách quan, công bằng.
– Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng, tác hại của thiếu khách quan, công bằng.
– Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng.
– Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống hằng ngày.
2. Bảo vệ hòa bình
– Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình, các biểu hiện của hòa bình.
– Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa bình.
– Nhận ra được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình.
– Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.
– Biết lựa chọn và tham gia những hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với lứa tuổi.
– Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa bình.
3. Quản lí thời gian hiệu quả
– Hiểu được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả.
– Nhận biết được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả.
– Nêu được cách quản lí thời gian hiệu quả.
– Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI ÔN TẬP.
A. TỰ LUẬN
Câu 1. Trong cuộc sống, tính khách quan và công bằng đóng vai trò quan trọng, giúp mọi người tôn trọng và đối xử công bằng với nhau. Em hãy nêu những biểu hiện của tính khách quan và công bằng mà em biết trong cuộc sống hằng ngày.
* Gợi ý
– Biểu hiện của tính khách quan:
+ Đánh giá một sự việc dựa trên sự thật, không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc cá nhân hay định kiến.
+ Lắng nghe ý kiến từ nhiều phía trước khi đưa ra nhận xét hoặc quyết định.
+ Nhìn nhận sự việc một cách toàn diện, không thiên lệch.
– Biểu hiện của tính công bằng:
+ Đối xử bình đẳng với mọi người, không phân biệt giàu nghèo, địa vị hay giới tính.
+ Phân chia công việc, trách nhiệm hợp lý trong nhóm hoặc gia đình.
+ Khen thưởng và phê bình dựa trên năng lực và hành vi thực tế, không thiên vị.
Câu 2. Theo em, việc thiếu khách quan và công bằng sẽ gây ra những tác hại gì?
* Gợi ý
– Gây bất mãn, mất niềm tin giữa các cá nhân, dễ dẫn đến xung đột.
– Làm suy giảm sự gắn kết trong gia đình, tập thể và cộng đồng.
– Đẩy mạnh bất công xã hội, cản trở sự phát triển của tập thể và quốc gia.
Câu 3: Trong một cuộc họp nhóm, nếu có ý kiến không đồng tình với quyết định của nhóm, bạn sẽ làm gì để đảm bảo rằng ý kiến đó được xem xét một cách khách quan và công bằng?
* Gợi ý
– Bình tĩnh trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng, dựa trên lập luận và thông tin cụ thể, không để cảm xúc chi phối.
– Tôn trọng ý kiến của các thành viên khác, không áp đặt quan điểm cá nhân.
– Đề nghị nhóm lắng nghe và thảo luận lại để xem xét ý kiến của tất cả mọi người.
– Đặt lợi ích chung của nhóm lên hàng đầu, sẵn sàng chấp nhận ý kiến số đông nếu ý kiến của mình chưa thuyết phục.
– Nếu cần, nhờ một người trung lập trong nhóm hỗ trợ điều phối để đảm bảo sự khách quan trong quá trình thảo luận.
Câu 4. Hiện nay, nhiều tổ chức và cá nhân đã tích cực hành động vì hòa bình, thúc đẩy sự đoàn kết giữa các quốc gia. Em hãy kể những biện pháp thúc đẩy và bảo vệ hòa bình mà em biết.
* Gợi ý
– Biện pháp cá nhân:
+ Sống hòa nhã, tôn trọng và không gây mâu thuẫn với người khác.
+ Tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về hòa bình và đoàn kết.
– Biện pháp tập thể, quốc gia:
+ Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục.
+ Ký kết và thực hiện các hiệp định hòa bình, giảm thiểu vũ khí hạt nhân.
+ Tổ chức các phong trào ủng hộ hòa bình như “Ngày Quốc tế Hòa bình.”
– Ví dụ cụ thể:
+ Tổ chức Liên Hợp Quốc thực hiện các sứ mệnh gìn giữ hòa bình.
+ Các phong trào như “Trại hè hữu nghị” để kết nối thanh thiếu niên từ nhiều quốc gia.
Câu 5. Người ta thường nói ‘Thời gian là vàng bạc’ để nhấn mạnh giá trị không thể thay thế của thời gian. Khi biết cách sử dụng thời gian hợp lý, chúng ta không chỉ hoàn thành tốt công việc mà còn đạt được sự cân bằng trong cuộc sống.
Hỏi:
a. Quản lý thời gian hiệu quả là gì?
b. Sự cần thiết của việc quản lý thời gian hiệu quả?
* Gợi ý
a. Quản lí thời gian hiệu quả là cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, tránh lãng phí thời gian để hoàn thành tốt các công việc theo mục tiêu đã đặt ra.
b. Sự cần thiết của việc quản lý thời gian hiệu quả: Quản lý thời gian hiệu quả giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống, nâng cao năng suất và hiệu quả công việc, giảm áp lực và căng thẳng, từng bước hoàn thiện bản thân.
……….
Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương ôn tập GDCD 9 Cánh diều học kì 1
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 9 sách Cánh diều Ôn tập cuối kì 1 môn GDCD lớp 9 (Có đáp án) của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.