Cung vượt cầu là rắc rối mà Ford đang phải đối mặt khi tham vọng về xe điện của hãng lớn hơn so với nhu cầu thực tế. Số lượng Mustang Mach-E và F-150 Lightning còn trong kho vượt khả năng các đại lý có thể bán được.
Các đại lý của Ford bán được 86,4% số Mach-E trong kho trong vòng 30 ngày trong quý II/2022, nhưng giảm xuống còn 27,7% trong cùng kỳ 2023, theo dữ liệu từ hãng phân tích Cloud Theory.
Doanh số của Mach-E giảm 21%, từ 10.941 xe của quý II năm trước xuống còn 8.633 xe cùng kỳ năm nay.
Erich Merkle, giám đốc phân tích bán hàng của Ford Mỹ, nói doanh số xe điện tăng gần 12% trong tháng 6, nhưng số Mach-E chưa bán được không chỉ còn đầy trong kho mà thời gian nằm im một chỗ cũng lâu hơn.
Số bán tải điện F-150 Lightning bán được cũng tăng so với 2022, tốc độ bán hàng lại rất chậm. Nếu trong quý II/2022, hãng bán được 70% số Lightning có sẵn trong vòng 30 ngày, thì tỷ lệ năm nay chỉ là 39,3%.
Năm nay, Ford đặt mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện. Nhưng trong khi hãng đã rót 50 tỷ USD vào các chương trình mới, thì khoản lỗ dự kiến ít nhất là 3 tỷ USD trong quá trình này và dường như không thể thu lợi nhuận trong 3 năm tới. Thực tế, Ford lỗ khoảng 58.000 USD mỗi xe điện bán ra. Những lần giảm giá nhằm cạnh tranh với Tesla cũng không giúp được gì.
Cùng lúc, Ford yêu cầu các đại lý chi từ 500.000-1.000.000 USD để được phép bán các mẫu xe điện đắt tiền và thường không sinh lời.
Một đại lý Ford ở bờ Đông nước Mỹ nói rằng năng suất hiện nay của Ford vượt quá nhu cầu của khách hàng. “Tôi có Lightning và Mach-E trong kho. Chúng tôi chưa từng như thế trước đây”, đại lý này cho biết.
Các đại lý Ford được phân bổ sản phẩm hàng tháng từ các nhà máy dựa trên nhu cầu của đại lý cũng như nhu cầu thị trường. Việc phân bổ xe điện từng gây nhiều tranh cãi với một số đại lý của hãng, những người cáo buộc rằng những yêu cầu về doanh số xe điện của Ford vi phạm luật nhượng quyền kinh doanh.
Ford không phải là cá biệt trong xu hướng phải đưa sản lượng tương xứng với nhu cầu. Kể cả Tesla – hãng xe điện hàng đầu thế giới – cũng gặp rắc rối với tình trạng hàng trong kho “phình hơi” dẫn đến những đợt giảm giá liên tiếp.
General Motors (GM) – một đối thủ của Ford – cũng đầu tư hàng tỷ USD vào điện hóa, và cũng bán rất chậm. Hồi tháng 6, GM chỉ bán được 2.316 chiếc Cadillac Lyriq và 49 chiếc Hummer EV. Với Hummer, doanh số cùng kỳ 2022 là 371 xe.
Xu hướng trên phản ánh khó khăn trong 5 hoặc 10 năm tới đối với xe điện khi toàn ngành đã vượt quá nhu cầu do thị trường thích nghi nhanh. Karl Brauer, một nhà phân tích của iSeeCars, nói rằng trạng thái bình ổn đang xuất hiện khi doanh số xe điện chiếm khoảng 10% thị trường.
“Đó dường như là một dạng đề kháng tự nhiên ở dải thị phần 7-10%”, Brauer nói, thêm rằng ở những bang có doanh số xe điện lớn nhất thì sự tăng trưởng cũng chậm nhất.
Với mẫu bán tải điện F-150 Lightning, Ford nói đã nhận hơn 200.000 đơn hàng tính đến cuối 2021, trong khi số xe dự kiến sản xuất đến hết năm nay là 150.000 xe.
Nhưng một đại lý Ford ở Trung Tây nước Mỹ nói nhiều đơn hàng Lightning vẫn ở trạng thái chưa hoàn thành các thủ tục tài chính ở ngân hàng. Điều này có nghĩa khách hàng vẫn có thể đổi ý và quay sang mua một chiếc xe điện khác trong khi hãng vẫn sản xuất theo số lượng đơn hàng.
Hậu quả sau đó là những chiếc Lightning vẫn về đại lý, khiến đại lý gặp rắc rối trong việc hoàn thành việc giao dịch. Đặc biệt, nhiều khách hàng cùng lúc đặt nhiều đơn hàng khác nhau với kế hoạch sẽ lấy xe nào đến trước, cũng có nghĩa số lượng xe trong kho nhiều hơn số xe có thể bán ra.
Mỹ Anh (theo Business Insider)
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/dai-ly-thua-xe-dien-thieu-khach-4629017.html