Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc về việc nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới. Trong đó, cơ quan này nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện đánh giá một hạng mục nào đó là khiếm khuyết nhưng không đúng quy định, ví dụ như xe thiết kế chỉ có một đèn lùi, xe dán đề can trang trí…
Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh thời gian gần đây một số trung tâm đăng kiểm từ chối cấp chứng nhận kiểm định cho xe chỉ có một đèn lùi như Hyundai Kona, Creta. Cơ quan đăng kiểm cho rằng chỉ có một đèn lùi là lỗi quan trọng (MaD).
Nhiều chủ xe nhận được thông báo lỗi một đèn lùi tỏ ra bức xúc, phản đối. Một tài xế tại Thái Nguyên cho biết, khi đưa chiếc Hyundai Kona tới trạm đăng kiểm địa phương đầu tháng 2 thì nhận loạt thông báo lỗi quan trọng, một trong số đó là đèn lùi bên trái.
Chủ xe này nói rằng mất khoảng 30 phút tranh luận gay gắt với đăng kiểm viên về việc đây là thiết kế nguyên bản, không phải lỗi của xe. Sau đó, hạng mục này mới được đơn vị đăng kiểm nơi đây bỏ qua.
Một số chủ xe khác đang sở hữu xe Hyundai cũng chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội và tạo làn sóng bức xúc trong cộng đồng. Các dòng xe Hyundai như Kona, Creta, Tucson nguyên bản tại Việt Nam chỉ có một đèn lùi bên phải đuôi xe (đối diện chéo với tài xế).
Tuy nhiên, một đèn lùi lại là thiết kế nguyên bản từ nhà sản xuất và vẫn đáp ứng đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô (QCVN 09:2015/BGTVT).
Theo quy chuẩn 09/2015, đèn lùi của ôtô là loại có ánh sáng trắng, số lượng tối thiểu một và không quá hai đèn. Đèn lùi phải bật sáng khi cần số ở vị trí số lùi và công tắc khởi động động cơ đang ở vị trí mà động cơ có thể hoạt động được. Đèn lùi phải tắt khi một trong hai điều kiện trên không thỏa mãn.
Như vậy trường hợp đèn lùi chỉ có một bên sáng của các xe Hyundai vẫn đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, không phải là khiếm khuyết hay hư hỏng.
Thực tế, không chỉ xe Hyundai mà nhiều dòng xe khác cũng có thiết kế đèn lùi một bên. Kiểu thiết kế này bắt nguồn từ xe châu Âu, sau đó cả xe châu Á, châu Mỹ cũng dùng.
Ở châu Âu, nơi thời tiết thường xuyên có sương mù, yêu cầu ôtô cần có đèn cảnh báo ở đuôi xe, vì thế đèn sương mù ra đời, thường là đỏ hoặc vàng. Đèn sương mù thường nằm tách biệt để không bị lẫn với đèn phanh. Để tạo sự cân đối cho thiết kế đuôi xe, các nhà sản xuất đặt đèn sương mù một bên, bên còn lại là đèn lùi.
Thành Nhạn