Việc làm này đã trở thành thói quen hơn hai tháng qua. Hàng ngày, bí thư lớp Nguyễn Thị Thanh Thảo hoặc lớp trưởng Nguyễn Cao Bảo Trần sẽ thay phiên nhau tới phòng giám thị lấy chiếc hộp gỗ về lớp.
Khi hộp được mở ra, học sinh trong lớp lần lượt mang điện thoại lên, tắt nguồn và để vào hộp. Chiếc hộp sau đó được khóa lại, để trên bàn giáo viên đến cuối buổi học mới được mở ra.
Trong những tiết học cần tra cứu tài liệu, học sinh được phép lấy điện thoại ra dùng. Gia đình có việc sẽ liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, sau đó giám thị thông báo để học sinh nghe điện thoại.
Thanh Thảo cho hay lớp có 39 học sinh, trong đó 34 bạn gửi điện thoại, còn 5 bạn để ở nhà. Thảo nhận xét đây là giải pháp tốt khi cả lớp đang trong giai đoạn cần tập trung vào việc học để hoàn thành tốt các kỳ thi cuối cấp.
“Chúng em hào hứng và tự nguyện mang điện thoại lên cất vào hộp”, Thảo nói.
Bảo Trần nói thêm trước khi có chiếc hộp, thỉnh thoảng chuông điện thoại reo phá vỡ sự tập trung và làm mạch bài giảng của giáo viên bị ngắt quãng. Nhiều bạn mải lướt điện thoại, không chú ý học nên bị thầy cô nhắc nhở. Không ít lần trong sổ đầu bài, giáo viên bộ môn phê về tình trạng sử dụng điện thoại trong giờ học. Từ khi sáng kiến về hộp cất điện thoại được thực hiện, việc này không còn xảy ra.
“Em cảm thấy lớp học tập trung và hiệu quả hơn. Nhiều giáo viên cũng khen ngợi”, Trần nói.
Chiếc hộp cất điện thoại có mặt ở lớp 12B10 từ tháng 2, theo đề xuất của cô chủ nhiệm Bùi Nguyễn Thùy Liên.
Cô Liên nói vì là lớp 12 nên cô muốn tạo một môi trường học tập trung và nền nếp cho học trò. Ý tưởng về chiếc hộp đã có từ khá lâu nhưng cô quyết tâm thực hiện vì thấy học sinh hiện nay phụ thuộc nhiều vào điện thoại thông minh. Trong cuộc họp phụ huynh, cô đã nêu ý kiến và nhận được sự ủng hộ.
“Tôi đưa ý tưởng này ra trước lớp để thuyết phục các em và rất mừng vì học sinh đồng ý 100%. Điều mừng nhất là một số em hay sử dụng điện thoại cũng hưởng ứng”, cô Liên cho biết.
Ban đầu cô Liên mua hộp nhựa, sau này phụ huynh đã tặng lớp hộp bằng gỗ. Theo cô Liên, một số học trò trong lớp hay chơi game giờ đã ít dùng, biết cân bằng thời gian, tiếp thu bài học tốt hơn và kết quả học tập được cải thiện. Các em dần ít phụ thuộc điện thoại hơn.
Thầy Lê Triều Sơn, Hiệu trưởng trường THPT Gia Hội, đánh giá cao cách làm của lớp 12B10. Sáng kiến này đang được các lớp khác trong trường học tập.
Bình Minh
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/chiec-hop-cat-dien-thoai-cua-hoc-tro-lop-12-4591174.html