Khi có sự điều chỉnh mức lương cơ bản của người lao động, doanh nghiệp cần làm hồ sơ điều chỉnh tăng/giảm với cơ quan BHXH. Mức lương cơ bản phải bằng hoặc lớn hơn mức lương tối thiểu vùng do nhà nước quy định theo Nghị định 103/2014/NĐ-CP).
iBHXH
Kể từ ngày 01/10/2015 tất cả doanh nghiệp sẽ thực hiện giao dịch điện tử tạo hồ sơ ngay trên phần mềm iBHXH. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp chưa biết cách thực hiện thủ tục này như nào. Vậy mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Neu-edutop.edu.vn để biết cách thực hiện:
Hướng dẫn điều chỉnh mức lương đóng BHXH trên iBHXH
Bước 1: Tải iBHXH theo link tải phía trên. iBHXH được tích hợp trong bộ phần mềm TS24 Professional, nên sau khi tải về chỉ cần nhấn đúp vào file cài đặt, rồi thực hiện theo hướng dẫn trên màn hình. Quá trình cài đặt diễn ra rất nhanh chóng, không có tùy chọn cấu hình phức tạp, nên bạn chỉ cần nhấn Tiếp tục… Hoàn thành là xong.
Bước 2: Ngay sau khi cài xong, giao diện chính của TS24pro 2017 sẽ xuất hiện. Bạn hãy nhấn vào iBHXH, rồi nhấn tiếp Có để xác nhận cài đặt chương trình hỗ trợ kê khai BHXH qua mạng vào máy tính.
Bước 3: Khi cài xong, iBHXH sẽ có màu xanh như hình dưới, nhấn vào đó để truy cập vào dịch vụ kê khai BHXH.
Bước 4: Lúc này, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản Google, email & mật khẩu hoặc tài khoản nội bộ để sử dụng dịch vụ.
Bước 5: Khi đăng nhập xong, sẽ xuất hiện giao diện chính của iBHXH. Nhấn vào thẻ Thu, chọn Thu BHXH, BHYT bắt buộc. Tại bảng Chọn kỳ kê khai, chọn đúng tháng của kỳ kê khai, tích chọn vào Tạo mới, rồi chọn đúng mã đơn vị. Sau đó, nhấn Đồng ý để bắt đầu vào làm hồ sơ.
Bước 6: Phần Danh mục hồ sơ, chọn Lấy số hồ sơ, rồi tích chọn Hồ sơ điện tử. Tích chọn những mẫu hồ sơ cần làm, ở đây chúng ta sẽ chọn: Mẫu D02-TS; Quyết định điều chỉnh tiền lương. Nếu đơn vị chậm điều chỉnh với cơ quan BHXH từ 3 tháng trở lên kể từ ngày quyết định có hiệu lực thì nhấp chọn thêm Văn bản giải trình của đơn vị mẫu D01b-TS). Tiếp theo chuyển sang phần Tăng LĐ để nhập số liệu.
Bước 7: Mở Sheet Tăng lao động để nhập liệu. Có 2 cách để nhập số liệu:
- Cách 1: Nhập trực tiếp vào chương trình, nhấn nút Insert trên bàn phím để thêm dòng và nhấn nút F11 để xóa dòng.
- Cách 2: Nạp dữ liệu từ File mẫu. Bạn hãy nhấn vào File mẫu ở góc dưới cùng để tải file mẫu về máy, rồi nhấn Save để lưu.
Bước 8: Mở File mẫu đã lưu ở trên lên, nhập đầy đủ chính xác số liệu của nhân viên. Lưu ý không thêm cột, ký hiệu, công thức vào file mẫu. Sau đó, nhấn Lưu, rồi đóng File mẫu lại.
Bước 9: Trong chương trình nhấn vào thẻ Nạp dữ liệu (F8) ở góc dưới cùng màn hình, tích chọn Thêm dữ liệu vào dữ liệu đã có (Nạp thêm dữ liệu từ File Excel mẫu) hoặc Xóa toàn bộ dữ liệu cũ và thêm dữ liệu mới (Xóa dữ liệu trước đó có trong mẫu hồ sơ và nạp số liệu mới từ file Excel). Tiếp tục, nhấn vào biểu tượng (…) dẫn tới file lưu dữ liệu, chọn file dữ liệu mẫu đã nhập ở bước trên. Sau đó, nhấn Open, rồi nhấn Tải dữ liệu.
Bước 10: Ngay sau đó, xuất hiện thông báo “Bạn có muốn tự động tính lại số liệu không?”, thì hãy nhấn vào Có.
Bước 11: Còn khi xuất hiện thông báo “Bạn có muốn cập nhật lại danh sách nhân viên từ dữ liệu quản lý nhân viên không?”, thì nhấn Không.
Bước 12: Kéo thanh trượt để kiểm tra dữ liệu và điền những thông tin còn thiếu như: Tích chọn nam hay nữ, mã bệnh viện…
Bước 13: Sang phần Đính Kèm, nhấn (…) để đính kèm file. Khi cửa sổ Open xuất hiện, chọn File Quyết định điều chỉnh tăng lương (Bản scan), rồi nhấn Open. Chuyển sang Sheet Danh mục hồ sơ, nhấn Ghi (F5).
Bước 14: Khi xuất hiện thông báo đã lưu lại những thay đổi dữ liệu thành công, nhấn Chấp nhận.
Bước 15: Tiếp theo, chọn đến mục Kết xuất BC, chọn tiếp Kết xuất báo cáo. Tại bảng Chọn tờ khai BHXH để xuất báo cáo, tích chọn hồ sơ mẫu 103, rồi nhấn Chấp nhận.
Bước 16: Chọn tháng, quý cần kết xuất. Sau đó, kiểm tra đã chọn đúng tháng của kỳ kê khai chưa, rồi nhấn nút Thực hiện để kết xuất báo cáo.
Bước 17: Khi xuất hiện bảng “Vui lòng thực hiện thao tác”, chọn hồ sơ cần kết xuất và nhấn Thoát để kiểm tra lại số liệu (Nhấn đúp vào biểu tượng file để mở hồ sơ lên và kiểm tra số liệu, sau khi kiểm tra xong nhớ đóng file kiểm tra lại).
Bước 18: Sau khi kết xuất báo cáo xong, tích chọn hồ sơ cần ký, rồi nhấn:
- Xuất file BHXH VAN: Nếu nộp trên cổng thông tin điện tử.
- Ký và nộp hồ sơ: Nếu nộp hồ sơ điện tử cho người thực hiện giữ hoặc ủy quyền giữ chữ ký số.
- Gửi email: Nếu đơn vị thực hiện nộp hồ sơ bằng giấy thường.
- Trình ký: Nếu nộp hồ sơ điện tử thực hiện trình ký.
Tùy từng đơn vị mà lựa chọn cho phù hợp.
Bước 19: Tra cứu thông báo từ cơ quan BHXH.
Với bài viết trên, hy vọng các doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thành thủ tục điều chỉnh mức lương tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên iBHXH.
Chúc các bạn thực hiện thành công!
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Cách điều chỉnh mức lương đóng BHXH trên iBHXH của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.