Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2023 – 2024 sách Chân trời sáng tạo gồm 4 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.
Với 4 Đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6 CTST, các em dễ dàng luyện giải đề, nắm vững cấu trúc đề thi để đạt kết quả cao trong kỳ thi giữa kì 1 năm 2023 – 2024 sắp tới. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 môn Ngữ văn, Toán, Khoa học tự nhiên 6. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Neu-edutop.edu.vn:
Đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6 sách Chân trời sáng tạo – Đề 1
Đề thi giữa kì 1 lớp 6 môn Giáo dục công dân
Phần I – Trắc nghiệm khách quan (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm)
Câu 1: Nội dung nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ Việt Nam?
A. Giữ nghề truyền thống.
B. Hiếu thảo.
C. Cần cù lao động.
D. Mê tín, di đoạn.
Câu 2: Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ đem lại cho chúng ta điều gì?
A. Kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống.
B. Nhiều tiền để phục vụ nhu cầu cá nhân.
C. Tình yêu thương, đoàn kết với cộng đồng.
D. Nhiều người bạn mới, mở rộng mối quan hệ xã hội.
Câu 3: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa gì?
A. Làm rạng rỡ thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.
B. Làm cho đất nước ta có nhiều mặt hàng để xuất khẩu.
C. Giúp cho chúng ta có thể giao lưu được với rất nhiều bạn bè.
D. Giúp cho chúng ta không phải lo về việc làm, thu nhập.
Câu 4: Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người khó khăn, hoạn nạn là khái niệm nào dưới đây?
A. Giúp đỡ người khác.
B. Yêu thương con người.
C. Thương hại người khác.
D. Đồng cảm và thương hại.
Câu 5: Nội dung nào là biểu hiện của lòng yêu thương con người?
A. Chỉ cần yêu thương những người trong gia đình, dòng họ của mình.
B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu.
C. Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của trường và của lớp.
D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình.
Câu 6: Ý kiến nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của lòng yêu thương con người?
A. Làm cho mối quan hệ của con người thêm gần gũi, gắn bó.
B. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình.
C. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác.
D. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi.
Câu 7: Khi đi xe buýt bạn A thấy một phụ nữ mang thai, trông cô ấy rất mệt mỏi. Vì xe rất đông, cô ấy lên sau nên không có chỗ ngồi. Thấy vậy, bạn A đã nhanh chóng nhường ghế cho cô ấy. Việc làm của bạn A thể hiện điều gì?
A. Thích thể hiện mình trước đông người.
B. Muốn được mọi người trên xe khen mình.
C. Tinh thần tôn trọng người lớn tuổi hơn mình.
D. Lòng yêu thương con người của bạn ấy.
Câu 8: Đức tính con người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên, đều đặn là khái niệm nào dưới đây?
A. Kiên trì.
B. Trung thực.
C. Siêng năng.
D. Tự giác.
Câu 9: Kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở sự
A. tự giác, cần cù, miệt mài làm việc thường xuyên và đều đặn.
B. đồng cảm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.
C. sẵn sàng hi sinh quyền lợi của mình vì người khác.
D. quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ.
Câu 10: Việc làm nào dưới đây không phải biểu hiện của sự kiên trì là
A. Vừa làm vừa chơi.
B. Thường xuyên làm việc.
C. Quyết tâm làm đến cùng.
D. Tự giác làm việc.
Câu 11: Nội dung nào là biểu hiện của đức tính siêng năng?
A. Chia sẻ khó khăn với người khác.
B. Chăm chỉ học hành.
C. Hiếu thảo với bố mẹ, ông bà.
D. Chi tiêu hợp lí, đúng mục đích.
Câu 12: Đức tính siêng năng, kiên trì giúp con người:
A. thật thà trước hành động việc làm của mình.
B. thành công trong công việc và cuộc sống.
C. sống tiết kiệm cho bản thân và gia đình.
D. có được tiếng tăm trong gia đình và xã hội.
Phần II. Tự luận (7 điểm)
Câu 1. Theo em tìm hiểu và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ sẽ mang lại lợi ích gì? (2 điểm)
Câu 2: Đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:
Tuổi thơ của hai chị em A và Q đã gắn bó với những câu hát cải lương vì bà và mẹ của 2 bạn đều là những nghệ sĩ hát cải lương nổi tiếng. Từ nhỏ, A và Q đã bập bẹ hát theo mẹ và bà.
Nhưng khi lớn lên, nghe các bạn cười chê rằng: hiện nay không ai hứng thú với nhạc cải lương nữa, A đã dao động, trở nên ghét bỏ dòng nhạc cải lương. Trong khi Q vẫn đam mê, ngày ngày luyện tập hát cải lương và hào hứng mỗi khi giới thiệu về dòng nhạc này tới mọi người xung quanh.
Câu hỏi:
Em hãy nhận xét về hai bạn A và Q trong thông tin trên ? (1,0 điểm)
Câu 3: Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân và xã hội ? (2 điểm)
Câu 4: A có thói quen ngồi vào bàn học bài vào lúc 7 giờ tối, mỗi môn học A đều học bài và làm bài tập đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy A làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi A cách giải thì bạn trả lời: “À khó quá, nghĩ mãi không ra nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”
Câu hỏi:
a. Nếu em là bạn thân của A, em sẽ góp ý cho bạn như thế nào? (1,0 điểm)
b. Để thực hiện tính siêng năng, kiên trì trong học tập bản thân em đã thực hiện như thế nào ? (1,0 điểm)
Đáp án đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6
Phần I. Trắc nghiệm khách quan (3 điểm)
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
Đáp án |
D |
A |
A |
B |
C |
A |
D |
C |
A |
A |
B |
B |
Phần I. Tự luận (7 điểm)
Câu |
Đáp án |
Điểm |
Câu 1 (2,0 điểm) |
Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. |
2,0 |
Câu 2 (1,0 điểm) |
– Bạn A chưa biết kế thừa và phát huy truyền thống của gia đình mình. – Bạn Q đã biết kế thừa, phát huy truyền thống của gia đình và bạn Q còn rất tự hào về truyền thống của gia đình mình. |
0,5 0,5 |
Câu 3 (2,0 điểm) |
– Đối với bản thân: mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống. Được mọi người yêu quý, kính trọng. – Đối với xã hội: Làm cho mỗi quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó. Góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. |
1,0 1,0 |
Câu 4 (2,0 điểm) |
Học sinh có thể có các ý kiến khác nhau nhưng cần đảm bảo một số ý sau: a. Nếu là bạn thân của A, em sẽ giải thích cho A hiểu việc làm của A là chống đối, sẽ làm cho A ngày càng yếu hơn trong học tập. Về lâu dài sẽ trở thành thói quen xấu. |
1,0 |
Học sinh có thể có các ý kiến khác nhau nhưng cần đảm bảo một số ý sau: b. Chăm chỉ, kiên trì trong học tập. Nếu gặp bài tập khó thì thử làm bằng nhiều cách để thực hiện thành công, không bỏ dở giữa chừng. |
1,0 |
Ma trận đề thi giữa kì 1 lớp 6 môn GDCD
TT |
Mạch nội dung |
Nội dung/chủ đề/bài học |
Mức độ đánh giá |
Tổng |
|||||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
Câu TN |
Câu TL |
Tổng điểm |
|||||||
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
||||||
1 |
Giáo dục đạo đức |
Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. |
3 câu |
2 câu |
1,5 câu |
1/2 câu |
3 câu |
2 câu |
3.0 |
||||
Yêu thương con người. |
4 câu |
4 câu |
1 câu |
3.0 |
|||||||||
Siêng năng kiên trì |
5 câu |
5 câu |
1 câu |
3.0 |
|||||||||
Tổng câu |
12 |
2 |
1,5 |
1/2 |
12 |
4 |
10 |
||||||
Tỉ lệ % |
30% |
30% |
30% |
10% |
100 |
||||||||
Tỉ lệ chung |
60% |
40% |
100 |
Bản đặc tả đề thi giữa kì 1 lớp 6 môn Giáo dục công dân
TT |
Mạch nội dung |
Nội dung |
Mức độ đánh giá |
Số câu hỏi theo mức độ đánh giá |
|||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
||||
1 |
Giáo dục đạo đức |
Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. |
Nhận biết: Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ. Thông hiểu: Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ. Vận dụng: Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. |
3 TN |
1/2TL |
1/2 TL |
|
Yêu thương con người. |
Nhận biết: – Nêu được khái niệm tình yêu thương con người. – Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người. Thông hiểu: – Giải thích được giá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội. – Nhận xét đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người. Vận dụng: – Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người. – Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người. |
4 TN |
1 TL |
||||
Siêng năng kiên trì |
Nhận biết: – Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì. – Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì. – Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. Thông hiểu: – Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng, kiên trì của bản thân trong học tập, lao động – Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng, kiên trì của người khác trong học tập, lao động. Vận dụng: – Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động. – Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này. – Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. |
5 TN |
1/2 TL |
1/2 TL |
|||
Tổng |
12 câu TN |
2 câu TL |
1,5 câu TL |
1/2 câuTL |
|||
Tỉ lệ % |
30% |
30% |
30% |
10% |
|||
Tỉ lệ chung |
60% |
40% |
Đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6 sách Chân trời sáng tạo – Đề 2
Ma trận đề thi giữa kì 1 lớp 6 môn GDCD
TT |
Mạch nội dung |
Nội dung/chủ đề/bài |
Mức độ đánh giá |
Tổng % điểm |
|||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
||||||||
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
||||
1 |
Mạch nội dung 1 |
Nội dung 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ |
3 |
0.5 1đ |
0.5 1đ |
2.75 |
|||||
Nội dung 2. Yêu thương con người |
5 |
1 2đ |
3.25 |
||||||||
Nội dung 3. Siêng năng kiên trì |
4 |
0.5 2đ |
0.5 1đ |
4 |
|||||||
Tổng câu |
12 |
1.5 |
1 |
0.5 |
|||||||
Tỉ lệ % |
30% |
30% |
30% |
10% |
100 |
||||||
Tỉ lệ chung |
60% |
40% |
100 |
Bản đặc tả đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6
TT | Mạch nội dung | Nội dung | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ đánh giá | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
1 |
Giáo dục đạo đức |
Nội dung 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ |
Nhận biết: Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. Vận dụng: Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. |
3 (TN) |
0.5 (TL) |
0.5 (TL) |
|
Nội dung 2. Yêu thương con người |
Nhận biết: – Nêu được khái niệm tình yêu thương con người – Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu: – Giải thích đượcgiá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội. – Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận dụng: – Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người – Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người |
5 (TN) |
1 (TL) |
||||
Nội dung 3. Siêng năng kiên trì |
Nhận biết: – Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì – Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì – Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Thông hiểu: – Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. – Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động. Vận dụng: – Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động. – Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này. – Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. |
4 (TN) |
0.5 (TL) |
0.5 (TL) |
|||
Tổng |
12 câu TNKQ |
1.5 câu TL/TNKQ |
1 câu TL/TNKQ |
0.5 câu TL |
|||
Tỉ lệ % |
30% |
30% |
30% |
10% |
|||
Tỉ lệ chung |
60% |
40% |
Đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Chọn chữ cái trước phương án đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)
Câu 1. Những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này sang đời khác được gọi là
A. truyền thống.
B. di chúc.
C. tinh hoa.
D. hủ tục.
Câu 2. Đáp án nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
A. Ham chơi, lười học.
B. Hiếu thảo, hiếu học.
C. Yêu thương con người.
D. Đoàn kết, tương trợ.
Câu 3. Truyền thống nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
A. Cần cù lao động.
B. Tảo hôn.
C. Trọng nam khinh nữ.
D. Mê tín dị đoan.
Câu 4. Việc cá nhân thường xuyên có những việc làm tốt đẹp cho người khác một cách vô tư, trong sáng là biểu hiện của
A. cảm thông, thương hại.
B. yêu thương con người.
C. siêng năng, kiên trì.
D. ban ơn, bố thí.
Câu 5. Hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh.
B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.
D. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.
Câu 6. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Quan tâm.
B. Vô cảm.
C. Chia sẻ.
D. Giúp đỡ.
Câu 7. Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của
A. yêu thương con người.
B. tự nhận thức bản thân.
C. siêng năng, kiên trì.
D. tự chủ, tự lập
Câu 8. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Nhỏ nhen.
B. Ích kỷ
C. Bao dung.
D. Vô cảm
Câu 9. Cá nhân có cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính
A. siêng năng.
B. tự ti.
C. tự tin.
D. trung thực.
Câu 10. Siêng năng kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ học tập, làm việc một cách
A. hời hợt.
B. qua loa.
C. miệt mài.
D. cẩu thả.
Câu 11. Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua
A. khó khăn, thử thách.
B. cám dỗ vật chất.
C. cám dỗ tinh thần.
D. công danh, sự nghiệp.
Câu 12. Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì?
A. Máu chảy ruột mềm.
B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ.
C. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
D. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm): Theo em truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân? Nêu một số việc học sinh có thể làm được để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
Câu 2. (2.0 điểm): Tình huống: Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân, từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là “bà chấm phẩy”.
Câu hỏi:
a. Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
b. Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội?
Câu 3 (3.0 điểm): Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Lớp 6A có phong trào thi đua giải các bài toán khó. Mặc dù là thành viên trong lớp nhưng Hòa thường xuyên bỏ qua, không làm những bài toán khó vì ngại suy nghĩ.
a. Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính gì? Nếu là bạn của Hòa, em sẽ khuyên bạn điều gì?
b. Bản thân em đã làm như thế nào để rèn luyện đức tính đó?
Đáp án đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6
Câu |
Đáp án |
Điểm |
||||||||||||||||||||||||||
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm)
* Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm. |
3,0 đ |
|||||||||||||||||||||||||||
II/ Tự luận: (7,0 điểm). |
||||||||||||||||||||||||||||
Câu 1 |
* Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ: – Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống – Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam * Hs nêu được những việc phù hợp với lứa tuổi để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. (HS có cách diễn đạt khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa) |
1,0 điểm 1,0 điểm |
||||||||||||||||||||||||||
Câu 2 |
* Nhận xét: Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không tốt, chưa thể hiện sự cảm thông, chia sẻ (biểu hiện của yêu thương con người), cần phải phê phán và nhắc nhở * Ý nghĩa của yêu thương con người: – Mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống. – Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn. – Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó, xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh. (HS có cách giải thích khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa) |
1,0 điểm 1,0 điểm |
||||||||||||||||||||||||||
Câu 3 |
a. HS trả lời đảm bảo các ý sau: -Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính siêng năng, kiên trì. – HS đưa ra được lời khuyên hợp lí và thuyết phục như: Khuyên bạn, giúp đỡ, động viên, khích lệ bạn, tham mưu, đề xuất tổ chức các hoạt động học tập, các hoạt động thi đua để bạn tham gia sôi nổi hơn… b. HS biết tự liên hệ bản thân. VD: Để có được đức tính siêng năng kiên trì bản thân cần luôn tự giác thực hiện công việc, học tập, lao động, không ngại khó, ngại khổ, cố gắng để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao… (Giáo viên linh hoạt trong cách chấm, khuyến khích những cách giải quyết sáng tạo của học sinh) |
2,0 đ 1,0 đ |
Đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6 sách Chân trời sáng tạo – Đề 3
Ma trận đề thi giữa kì 1 lớp 6 môn GDCD sách Chân trời sáng tạo
Cấp độ Tên chủ để |
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Cộng | |||||
Vận dụng thấp | Vận dụng cao | ||||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||
1.Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ |
Nhận biết được biểu hiện của tự hào về truyền thống gia đình dòng họ. |
Giải thích được ý nghĩa của giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. |
|||||||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
2 1 10 % |
1 2 20% |
3 3 30 % |
||||||
2. Yêu thương con người |
Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩa của yêu thương con người. |
Trình bày được thế nào là yêu thương con người và kể được một việc làm cụ thể. |
|||||||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
2 1 10% |
1 3 30% |
3 4 40% |
||||||
3. Siêng năng, kiên trì. |
Nhận biết được các biểu hiện, ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. |
Chỉ ra những việc làm được và chưa được trong tình huống |
Đồng tình với việc làm đúng và phê phán việc làm chưa đúng, khuyên bạn nên siêng năng kiên trì. |
||||||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
1 1,0 10% |
1/2 1,0 10% |
1/2 1,0 10% |
2 3,0 30% |
|||||
Tổng số câu: Tổng số điểm ; Tỉ lệ % |
5 3,0 30% |
2 5 50% |
1/2 1,0 10% |
1/2 1,0 10% |
8 10 100% |
Đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn GDCD
TRƯỜNG THCS……. |
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2024 |
I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)
Khoanh tròn vào đáp án trong các câu từ 1->4 mà em cho là đúng nhất.
Câu 1 (0,5 điểm): Câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nói về truyền thống nào?
A. Truyền thống yêu nước.
B. Truyền thống hiếu học.
C. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
D. Truyền thống đoàn kết nhân nghĩa chống giặc ngoại xâm.
Câu 2 (0,5 điểm): Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là?
A. Gia đình đoàn kết.
B. Gia đình hạnh phúc.
C. Giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp.
D. Gia đình văn hóa.
Câu 3 (0,5 điểm): Câu tục ngữ: “ Bầu ơi thương lấy bí cùng/ tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn ” nói đến điều gì?
A. Tinh thần đoàn kết.
B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thần yêu nước.
D. Đức tính tiết kiệm
Câu 4 (0,5 điểm): Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường xe bị hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.
B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.
C. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
D. Trêu tức bạn.
Câu 5 (1 điểm): Em tán thành hay không tán thành với ý kiến nào dưới đây?( Đánh dấu X vào ô em chọn).
Ý kiến | Tán thành | Không tán thành |
A. Chỉ làm việc nhà khi bố mẹ nhắc nhở | ||
B. Nếu gặp bài tập khó thì nên bỏ qua để có thời gian làm việc khác | ||
C. Học sinh rất cần có tính siêng năng, kiên trì. | ||
D. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người thành công trong cuộc sống. |
II. TỰ LUẬN:( 7 điểm)
Câu 1: Em hiểu thế nào là yêu thương con người? Hãy kể về một việc làm cụ thể của em thể hiện tình yêu thương giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng, người trên phố…)
Câu 2: Theo em, vì sao chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ ?
Câu 3: An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 19h tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài tập đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài tập đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài tập nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”.
a, Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được ? Bạn còn thiếu đức tính gì ?
b, Nếu là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào?
Đáp án đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn GDCD
I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)
– Trong các câu từ 1-> 4 mỗi câu đúng được 0,5 điểm.
Câu 1 | Câu 2 | Câu 3 | Câu 4 |
B | C | B | C |
– Câu 5: Mỗi ý đúng được 0.25 điểm
+ Tán thành: C, D.
+ Không tán thành: A, B.
II. TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu | Nội dung | Điểm |
1 (3đ) |
– Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn hoạn nạn. – Sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông, chia sẻ, biết hy sinh và tha thứ cho mọi người. – Một việc làm cụ thể: Trong xóm em có một bà cụ đã già nhưng không có con cái nương tựa. Thường ngày bà cụ hay buồn rầu, tuổi tác cũng làm cụ yếu đi nhiều, không thể thường xuyên làm việc nhà. Thấy vậy, em cùng các bạn thường xuyên đến chơi với cụ, động viên, chăm sóc cụ, thu dọn làm việc nhà giúp cụ. điều này khiến cụ rất vui và yêu quý chúng em. |
1 điểm 0,5 điểm 1,5 điểm |
2 (2 đ) |
– Vì đây là những truyền thống có giá trị về tinh thần, vô cùng quý giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Những truyền thống đó còn nói lên nét văn hóa, bản sắc độc đáo của dân tộc Việt Nam. |
2 điểm |
3 (2 đ) |
a. An có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. Nhưng An lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm đến cùng khi gặp bài tập khó. b. Em sẽ khuyên An: là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong học tập. Muốn có tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ. |
1 điểm 1 điểm |
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2023 – 2024 sách Chân trời sáng tạo 4 Đề kiểm tra giữa kì 1 môn GDCD 6 (Có đáp án + Ma trận) của Neu-edutop.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.