Tôi có ý kiến có thể xem xét thực hiện nhằm tháo gỡ tình trạng quá tải đăng kiểm hiện nay bằng việc thực hiện các biện pháp sau cùng lúc:
Thứ nhất, CSGT tạm dừng xử phạt lỗi quá hạn kiểm định đến một thời điểm nhất định nào đó (ví dụ, đến hết ngày 30/4 hay giữa tháng 5, hay đầu tháng 6. Tùy theo phân tích đánh giá về số lượng xe tồn mà ra thời hạn phù hợp). Sau thời hạn này, CSGT có thể xử phạt lại và căn cứ theo luật hiện hành mà áp dụng mức phạt bình thường. Nhấn mạnh đây là lực lượng CSGT tạm dừng xử phạt xe đang lưu thông chứ không phải gia hạn cho xe quá hạn kiểm định. (Xe quá hạn vẫn sẽ bị phạt như tôi nêu ở điều 3)
Thứ hai, tạm thời trung tâm đăng kiểm chỉ kiểm định cho các xe quá hạn, đến hạn và còn hạn trong ngắn ngày (ví dụ: xe còn 3, 5 hoặc 7 ngày. Tùy theo đánh giá mà ra thời hạn phù hợp). Không nhận các xe còn hạn nhiều hơn số ngày quy định nhằm giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm và tránh tình trạng ùn ứ kéo dài.
Thứ ba, trao quyền cho trung tâm đăng kiểm xử phạt xe quá hạn đăng kiểm (quy định hiện nay thì trung tâm đăng kiểm không có quyền xử phạt), nhưng mở ra một điều thoáng là cho phép xe quá hạn trong thời gian ngắn (ví dụ, 3,5 hoặc 7 ngày) sẽ không bị phạt. Điều này nhằm buộc các chủ xe sắp đến hạn phải đi đăng kiểm, tránh tình trạng xe quá hạn vẫn lưu thông và tâm lý ỉ lại chưa đến thời điểm xử phạt của CSGT ở biện pháp thứ nhất và cũng tránh tình trạng ùn ứ khi sắp đến hạn xử phạt, các xe mới kéo nhau đi đăng kiểm.
Độc giảTrieu Tran